Truy nã đỏ ông chủ Nhật Cường Mobile

Gia Anh| 18/09/2019 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Công an đã đề nghị Interpol hỗ trợ truy bắt, đưa Bùi Quang Huy - chủ doanh nghiệp Nhật Cường Mobile vào danh sách Truy nã đỏ.

Thông tin này được Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, đưa ra vào sáng 18/9, tại buổi họp báo về Hội nghị Hiệp hội Tư lệnh cảnh sát các nước ASEAN (ASEANPOL).

Theo Trung tướng Trần Văn Vệ, sau khi cơ quan Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đối tượng Bùi Quang Huy đã trốn khỏi nơi cư trú. Bộ Công an đã ra quyết định truy nã trong nước và quốc tế, đồng thời đề nghị Interpol hỗ trợ truy bắt, đưa vào danh sách Truy nã đỏ.

"Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã trong nước và quốc tế, đề nghị Interpol truy nã và được Interpol đưa Bùi Quang Huy vào truy nã đỏ. Việt Nam cũng đã có đề nghị các nước ASEAN phối hợp để truy nã, nếu bắt được sẽ trao trả về Việt Nam", ông Vệ nói.

Truy nã đỏ ông chủ Nhật Cường Mobile

Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Nhật Cường Mobile. Ảnh: Bộ Công an

Tổng giám đốc Nhật Cường được xác định cầm đầu đường dây buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu. Trong số 10 người bị khởi tố hồi trung tuần tháng 5, Bùi Quang Huy bị cáo buộc có hành vi Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Mở rộng điều tra, đầu tháng 7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy về tội Rửa tiền.

Cũng trong buổi họp báo sáng nay, Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, thời gian qua Việt Nam thường xuyên hợp tác, trao đổi, truy bắt tội phạm với các quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên chưa có đề xuất nào từ nước ngoài liên quan đến phối hợp truy bắt tội phạm khủng bố mà chủ yếu là bắt, trao trả tội phạm vi phạm hình sự nước ngoài lẩn trốn ở Việt Nam.

Lệnh truy nã đỏ được ban hành bởi Tổng thư ký Interpol theo yêu cầu của các quốc gia thành viên, hoặc một tòa án quốc tế dựa trên một lệnh bắt giữ quốc gia hợp lệ.

Lệnh truy nã đỏ không phải là lệnh bắt giữ quốc tế. Lệnh truy nã đỏ được ban hành với những cá nhân đang bị truy tìm để truy tố hoặc bắt giam.

Tất cả thông tin về tội phạm và nghi phạm bị truy nã đỏ đều được gửi tới lực lượng biên phòng, cửa khẩu, hải quan để kiểm soát việc di chuyển. Các quốc gia có thể yêu cầu và chia sẻ thông tin quan trọng liên quan đến một cuộc điều tra.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy nã đỏ ông chủ Nhật Cường Mobile