Trưởng thôn bị tố trục lợi hàng trăm triệu đồng từ các công trình xây dựng của thôn

Tùng Anh| 28/09/2018 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian từ năm 2012 - 2017, ông Lê Văn Khanh, với cương vị Trưởng thôn Đa Bụn, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) bị người dân tố nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Theo đơn tố cáo của người dân thôn Đa Bụn, xã Thành Trực (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) gửi đến Báo Công lý, ông Lê Văn Khanh mắc nhiều sai phạm khi giữ chức Trưởng thôn từ năm 2012 đến năm 2017.  Cụ thể: ông Khanh đã nâng khống giá trị công trình tu sửa nhà văn hóa thôn và xây dựng đường bê tông nông thôn, trong quá trình thực hiện thi công đổ đất chống dính đường làng không có bất cứ hồ sơ hay tài liệu, sổ sách nào liên quan để công khai trước nhân dân.

Bên cạnh đó, trong thời gian trên với cương vị Trưởng thôn Đa Bụn, ông Khanh cũng không công khai, minh bạch trong thu chi tài chính của thôn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trưởng thôn bị tố trục lợi hàng trăm triệu đồng từ các công trình xây dựng của thôn

Người dân tố cáo ông Lê Văn Khanh – Trưởng thôn Đa Bụn mắc nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng nông thôn mới 

Ông Lê Tiến Nhiều, 72 tuổi, một người dân thôn Đa Bụn cho biết: “Bức xúc trước việc Trưởng thôn Lê Văn Khanh có nhiều dấu hiệu sai phạm trong việc xây dựng các công trình của thôn, tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND xã Thành Trực thanh, kiểm tra. Gần 3 năm sau, đơn kiến nghị và tố cáo của tôi mới được giải quyết. Tôi băn khoăn liệu rằng lãnh đạo xã có bao che cho những sai phạm của vị Trưởng thôn này hay không?!”.

Cũng theo người dân cho biết thêm, ngày 27/6/2018 vừa qua, Chủ tịch UBND xã Thành Trực mới có kết luận chính thức việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân. Tuy nhiên cho đến nay, những sai phạm của Trưởng thôn Lê Văn Khanh vẫn chưa được giải quyết, xử lý dứt điểm.

Trong bản kết luận của Ban thanh tra nhân dân xã Thành Trực chỉ rõ, trong công trình xây dựng đường giao thông nông thôn của thôn Đa Bụn từ năm 2012 – 2013 thì tổng khối lượng bê tông thừa so với thực tế là gần 130m3, và tổng số tiền chênh lệch so với nghiệm thu là gần 130 triệu đồng. Trong đó, khi nghiệm thu công trình giao thông tuyến 1 lại không có xác nhận của ban giám sát.

Về xây dựng nhà văn hóa, tổng dự toán công trình và biên bản nghiệm thu là trên 108 triệu đồng, qua kiểm tra thực tế của Ban Thanh tra xã thì tổng công trình nhà văn hóa là gần 96 triệu đồng, số tiền chênh lệch công trình là gần 5 triệu đồng?!

Còn một số nội dung công dân tố cáo đến sai phạm khác của ông Khanh, Ban Thanh tra nhân dân xã kết luận là không đúng.

Trưởng thôn bị tố trục lợi hàng trăm triệu đồng từ các công trình xây dựng của thôn

Ông Khanh không minh bạch trong công trình tu sửa Nhà văn hóa thôn Đa Bụn

Tuy nhiên, theo nhiều người dân thôn Đa Bụn, bản kết luận mà Ban thanh tra nhân dân xã đã thông báo là chưa thỏa đáng, thiếu khách quan và minh bạch. Chẳng hạn như: Tổng dự toán công trình và biên bản nghiệm thu công trình tu sửa nhà văn hóa là trên 108 triệu đồng, qua kiểm tra thực tế của Ban Thanh tra xã thì tổng công trình nhà văn hóa là gần 96 triệu đồng. Như vậy, số tiền chênh lệch phải là khoảng 12 triệu đồng, thế nhưng Ban Thanh tra xã chỉ kết luận là chênh lệch gần 5 triệu đồng là không đúng.

Trao đổi với PV Báo Công lý về vụ việc trên, ông Lê Xuân Mậu – Phó Chủ tịch UBND xã Thành Trực kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã cho biết, liên quan đến những sai phạm của ông Lê Văn Khanh, Trưởng thôn Đa Bụn, UBND xã đã ra quyết định thu hồi số tiền chênh lệch do ông Khanh không minh bạch trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại thôn Đa Bụn là gần 135 triệu đồng để trả lại cho nhân dân.

Về việc người dân phản ánh gần 3 tháng nay khi đã có kết luận chính thức về những sai phạm của ông Khanh nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ông Mậu cho hay: “Xã đang tạo điều kiện cho ông Khanh khắc phục hậu quả, trả lại số tiền đã sai phạm cho dân. Sau đó, UBND xã sẽ có hình thức kỷ luật ông Lê Văn Khanh và giải quyết, xử lý những sai phạm liên quan. Nếu công dân thấy kết luận vẫn chưa thỏa đáng thì làm đơn đề nghị, xã sẽ tiếp tục thanh, kiểm tra”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thôn bị tố trục lợi hàng trăm triệu đồng từ các công trình xây dựng của thôn