Chính trị

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm, làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM

Kim Sáng 12/01/2024 - 15:08

Sáng 12/1, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm, chúc Tết, động viên các chiến sĩ thiện nguyện đang công tác tại Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) TP.HCM.

Cùng đi có các đồng chí: Phạm Ngọc Phương, Trợ lý Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Huy Ngọc, Phó Vụ trưởng phụ trách Cơ quan thường trực khu vực miền Nam Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Công Dẫn, Phó Trưởng Cơ quan Thường trực khu vực miền Nam Ban Tuyên giáo Trung ương.

Chủ trì buổi làm việc có Đại tá, Nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM, các Phó Chủ tịch cùng Ban Thường vụ (BTV) Hội.

Cùng dự có đại diện Tổ tư vấn, Thường trực Ban Liên lạc truyền thống (LLTT) Sư đoàn 5, Quân khu 7, Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM, Ban Chỉ huy Quân sự TP Thủ Đức…

Về phía TP Thủ Đức có ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức.

p1950383.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm, làm việc với Hội HTGĐLS TP.HCM.

Nhiều kết quả nổi bật về công tác tri ân liệt sĩ

Báo cáo với Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đoàn công tác, Đại tá, Nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM cho biết, ngày 29/4/2020, UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận thành lập Hội HTGĐLS TP.HCM.

Theo quyết định, Hội là tổ chức xã hội thiện nguyện nhằm hỗ trợ gia đình liệt sĩ về tinh thần và vật chất; góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, trực tiếp của Thành ủy - UBND TP.HCM về chính sách với người có công với đất nước, trước hết các gia đình liệt sĩ, thương binh.

139a0722.jpg
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Hơn 3 năm qua, tập thể những người thiện nguyện đã đoàn kết, với cái tâm trong sáng, nghĩa tình sâu nặng với đồng đội đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại bước đầu hoàn thành nhiệm vụ trái tim do chính tổ chức Hội đề ra.

Về tinh thần, Hội đã góp phần tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng với người có công. Tập trung mọi nguồn lực tìm kiếm thông tin liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ và đưa hài cốt liệt sĩ về quê.

Với 15 tổ chức thành viên, hầu hết là Ban LLTT các đơn vị trực tiếp chiến đấu như Quân khu, Quân đoàn, Mặt trận, Sư đoàn và Trung đoàn, với gần 10.000 người tham gia, trong đó có các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp doanh nhân, các cơ quan truyền thông, báo chí và văn nghệ sĩ...

139a0656.jpg
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn công tác tại buổi làm việc.

Hội đã xác định danh tính trên 10.000 liệt sĩ để khắc trên bia đá trong các đền thờ, bia tưởng niệm liệt sĩ ở Long Khốt (Long An), Phú Quốc (Kiên Giang), Đắk Tô (Kon Tum), Thanh An (Bình Dương)… Các tổ chức thành viên của Hội đã tìm kiếm thông tin và hỗ trợ di chuyển hàng trăm bộ hài cốt liệt sĩ về quê.

Bên cạnh đó, duy trì trang tin và Đặc san Linh khí Quốc gia lan tỏa hàng ngàn tấm gương hy sinh cao cả của các liệt sĩ và thân nhân của họ.

Song song đó, phối hợp với Hội nhà văn TP.HCM, Tạp chí Văn nghệ T.HCM phát động cuộc thi viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ. Kết quả có gần 200 tác giả trong nước và nước ngoài tham gia, đã trao 10 giải thưởng và in tập truyện ký dày gần 400 trang tiêu đề “Triệu ngày khắc khoải”.

p1950303.jpg
Đại tá, Nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM báo cáo hoạt động Hội với đoàn công tác.

Hội cũng chủ trương và kiên trì đề xuất cấp có thẩm quyền chọn ngày 27/7 hàng năm là ngày Quốc giỗ; lan toả hai câu thơ “Thân ngã xuống thành đất đai Tổ quốc/Hồn bay lên hóa Linh khí Quốc gia", đến nay gần 100 đền thờ, bia ghi danh, tượng đài liệt sĩ trong cả nước chọn khắc ghi.

Về vật chất, Hội đã vận động nguồn lực xã hội cùng các cơ quan hữu quan, cấp ủy chính quyền địa phương số tiền lên tới gần 150 tỷ đồng để xây dựng các đền đài tưởng niệm liệt sĩ; xây dựng tặng nhà tình nghĩa; hỗ trợ thương binh nặng. Tiêu biểu là các đền thờ liệt sĩ ở Long An, Phú Quốc...

139a0688.jpg
Trung tướng Lưu Phước Lượng - Nguyên Phó Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân khu 9, Trưởng Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM, thành viên Tổ tư vấn Hội HTGĐLS TP.HCM phát biểu.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, Hội phối hợp cùng Cục chính trị Quân khu 7, Báo Công lý và các đơn vị, địa phương vận động hàng chục tỷ đồng tổ chức các gian hàng không đồng; hỗ trợ thuốc men, trang bị y tế chống dịch cứu dân được Bộ Quốc phòng, UBND TP HCM và nhiều địa phương tặng Bằng khen…

Những việc làm của Hội HTGĐLS TP.HCM rất ý nghĩa

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động mà Hội HTGĐLS TP.HCM thực hiện trong thời gian qua.

Theo Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Hội HTGĐLS TP.HCM có đặc thù riêng, quy tụ những người từng chiến đấu, hy sinh gian khổ, thậm chí từng nâng niu, chôn cất đồng chí, đồng đội mình và nay trực tiếp làm nhiệm vụ tri ân đồng đội.

Đối với công tác hỗ trợ nhà cho các đối tượng chính sách, gia đình liệt sĩ khó khăn, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, Hội HTGĐLS TP.HCM đã làm tốt, có nhiều hoạt động ý nghĩa.

139a0703.jpg
Trung tướng Triệu Xuân Hoà, Anh hùng LLVTND, nguyên Tư lệnh Quân khu 7, nguyên Phó Ban chỉ đạo Tây Nguyên phát biểu.

"Mới thành lập hơn 3 năm nhưng những nỗ lực, cố gắng được thể hiện rõ rệt, việc làm linh thiêng nhất là Hội đã đồng hành với cả hệ thống chính trị tìm kiếm, xác định tên, cất bốc hài cốt liệt sĩ, nhất là các đồng chí quân tình nguyện chiến đấu ở Campuchia, các đồng chí đã hy sinh ở các chiến trường Nam Bộ trước đây, với số lượng hàng chục ngàn trường hợp", Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Tiếp tục đổi mới, nâng cao chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới xác định đến năm 2030 bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

139a0818.jpg
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết Đảng bộ, chính quyền TP Thủ Đức luôn tạo điều kiện, sẵn sàng đồng hành với các hoạt động của Hội HTGĐLS TP.HCM.

Đối với việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị quyết cũng nêu rõ cơ bản hoàn thành việc giải quyết tồn đọng trong chính sách người có công, nhất là tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; xây dựng, tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ. Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", khuyến khích tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Phát huy những kết quả đã đạt được, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Hội HTGĐLS TP.HCM tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục tiêu đã đề ra. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tri ân liệt sĩ, cố gắng mỗi năm có các chương trình trọng điểm thể hiện vai trò của Hội.

Về phía Ban Tuyên giáo Trung ương, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, cá nhân ông và Ban Tuyên giáo Trung ương sẵn sàng đồng hành với các hoạt động của Hội. Đồng thời, ông cũng lưu ý các hoạt động phải đúng đối tượng, nhận được sự đồng tình của địa phương.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

p1950442.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng lịch Xuân Giáp Thìn 2024 cho Hội HTGĐLS TP.HCM.
p1950451.jpg
Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM Trần Thế Tuyển tặng Đặc san Linh khí Quốc gia Xuân Quý Mão 2023 và cuốn sách "Triệu ngày khắc khoải" cho Thượng tướng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.
01.jpg
Thượng tướng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn công tác chụp hình lưu niệm cùng Hội HTGĐLS TP.HCM và các đại biểu.

Hội HTGĐLS TP.HCM kiến nghị:

Đại tá, Nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM kiến nghị với Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Thứ nhất, cần đổi mới chính sách đối với người có công, đặc biệt đối với cha mẹ, vợ con liệt sĩ và thương binh nặng.

Thứ 2, Hội HTGĐLS cần có thêm chức năng hỗ trợ thương binh nặng.

Thứ 3, Đảng, Nhà nước, Quốc hội chỉ đạo các cơ quan chức năng thẩm định trình cấp có thẩm quyền xác nhận ngày 27/7 hàng năm là ngày Quốc giỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm, làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM