Trưởng Ban công tác đại biểu nói về hai trường hợp rút tên khỏi danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội

Nhóm PV| 21/05/2021 21:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 21/5, tại buổi họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các phóng viên đã đặt câu hỏi về việc rút tên 2 ứng viên khỏi danh sách chính thức ứng cử ĐBQH khóa XV được Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố.

hop-bao.jpg
Buổi họp báo chiều nay 21/5

Công tác nhân sự luôn thận trọng, kỹ lưỡng

Hai trường hợp đó là ông Nguyễn Thế Anh, Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang (ứng cử viên ĐBQH tại Kiên Giang) và ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (ứng cử viên tại Hà Nội).

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh – Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Tiểu ban Nhân sự HĐBCQG cho biết, hai ứng cử viên Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Quang Tuấn có đơn xin rút vì lý do sức khỏe. Trên cơ sở đơn này và đề nghị của Uỷ ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang và Uỷ ban Bầu cử TP Hà Nội; Hội đồng Bầu cử quốc gia đã xem xét khách quan, thận trọng, kỹ lưỡng, cân nhắc nhiều mặt và có nghị quyết về rút tên 2 trường hợp này.

HĐBCQG làm việc khách quan, công tâm, trách nhiệm, đúng quy trình, đúng luật trong việc thực hiện cho rút tên 2 ứng cử viên. Điều đó cũng thể hiện tinh thần làm việc của HĐBCQG là bám sát sự chỉ dạo của Trung ương Đảng và mong đợi của cử tri và nhân dân là lựa chọn người ưu tú, tiêu biểu cho đến khi xác nhận tư cách đại biểu. Thậm chí kể cả khi đã trở thành đại biểu mà còn có vi phạm, có tình huống pháp lý đặt ra thì tiếp tục xem xét xử lý. Như vậy công tác nhân sự không dừng ở giai đoạn nào, bà Thanh cho biết.

Theo bà Thanh, việc xem xét cho rút tên hay xoá tên khỏi danh sách ứng cử phải căn cứ nguyên tắc cũng như quy định của Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, vừa đảm bảo quyền công dân nói chung cũng như quyền của ứng cử viên nói riêng. Đến thời điểm HĐBCQG xem xét trên cơ sở đơn xin rút và đề nghị của Ủy ban bầu cử tỉnh Kiên Giang và TP Hà Nội thì chưa có căn cứ theo quy định thực hiện việc xoá tên ra khỏi danh sách chính thức; chưa thể khẳng định có vi phạm pháp luật vì chúng tôi chưa nhận được văn bản pháp lý nào của cơ quan có thẩm quyền kết luận hai ứng cử viên vi phạm pháp luật, chưa kể ông Nguyễn Quang Tuấn còn đang là đại biểu Quốc hội khoá XIV. Việc cho rút tên khỏi danh sách ứng cử chính thức là hoàn toàn phù hợp.

Viện dẫn thêm nội dung này, bà Thanh cho rằng, tại Khoản 1 Điều 60 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND quy định cụ thể về việc xóa tên những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Theo đó, người có tên trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội đã được Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố mà đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu bị khởi tố bị can, bị bắt, giữ vì phạm tội quả tang, bị mất năng lực hành vi dân sự, chết hoặc vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bầu cử thì Hội đồng Bầu cử quốc gia xóa tên người đó trong danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội.

Với ông Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Quang Tuấn đến thời điểm Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét cho rút tên chúng tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản pháp lý nào của cơ quan có thẩm quyền về việc kết luận 2 ứng cử viên này vi phạm pháp luật”, trong khi ông Nguyễn Quang Tuấn còn đang là đại biểu Quốc hội khóa XIV. Hai trường hợp này nếu vi phạm pháp luật thì sẽ thực hiện theo các quy định của Bộ pháp luật hình sự, bà Thanh cho hay.

ba-thanh(1).jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh – Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Tiểu ban Nhân sự HĐBCQG tại buổi họp báo.

Không được kiểm phiếu trước 19 giờ ngày bầu cử

Cũng tại buổi họp báo, đề cập đến giải pháp khắc phục tình trạng "bầu hộ, bầu thay" diễn ra ở một số kỳ bầu cử trước, chống bệnh thành tích trong công tác bầu cử, bà Nguyễn Thị Thanh nêu rõ: Nguyên tắc của cuộc bầu cử là phổ thông, trực tiếp, bình đẳng. Việc đi bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri bởi bầu ra người đại diện cho mình. Việc trực tiếp đi bầu cử là thực hiện quyền dân chủ trực tiếp, tự tay bỏ phiếu bầu người thay mình tham gia cơ quan quyền lực của Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Để tránh tình trạng này, các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ công dân trong việc tham gia bầu cử, giúp cử tri hiểu rõ "bầu hộ, bầu thay" là vi phạm nguyên tắc bầu cử; đặc biệt, quan tâm đến địa bàn vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn. Ngoài ra, cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong việc vận động, tuyên truyền, theo dõi diễn biến cử tri đi bầu…

Nói thêm về thời gian bầu cử, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Văn bản Pháp luật và Thông tin tuyên truyền Hoàng Thanh Tùng cho biết thời gian tiến hành bầu cử theo quy định của luật là từ 7 giờ đến 19 giờ ngày 23/5 tới.

Ở một số địa phương, tùy tình hình cụ thể, tổ bầu cử có thể tiến hành bắt đầu bỏ phiếu sớm, nhưng không được trước 5 giờ hoặc có thể kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 21 giờ. Đối với những nơi có 100% cử tri trong danh sách đi bầu và hoàn thành trước 19 giờ, tổ bầu cử đó cũng không được tuyên bố kết thúc bầu cử và kiểm phiếu.

Lý giải vấn đề này, ông Tùng lý giải nếu kiểm phiếu trước 19 giờ sẽ thực hiện trước các khu vực bầu cử khác trong cùng đơn vị bầu cử. Kết quả bầu cử của khu vực đó có thể bị lộ, lọt ra bên ngoài và ảnh hưởng đến kết quả bầu cử của các khu vực bỏ phiếu khác trong cùng đơn vị bầu cử.

Do đó, để đảm bảo tính khách quan, công bằng, đảm bảo quyền cử tri được lựa chọn người mình thấy xứng đáng để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng dân các cấp mà không bị tác động bởi những yếu tố khác, việc kiểm phiếu phải thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định.

Việc công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV trong cả nước chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử; công bố danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử; xem xét, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.

Chuyển các hồ sơ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến công tác bầu cử mà chưa được giải quyết đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND các cấp để tiếp tục xem xét, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và kết quả xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Bàn giao biên bản tổng kết và hồ sơ tài liệu về bầu cử đại biểu Quốc hội cho Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng Ban công tác đại biểu nói về hai trường hợp rút tên khỏi danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội