4 lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước bỏ phiếu bầu cử tại đâu?

Ngọc Mai| 21/05/2021 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin về địa điểm bỏ phiếu bầu cử của 4 lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước được bà Nguyễn Thị Thanh – Trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết tại Họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử .

ba-thanh1.jpg
Quang cảnh họp báo chiều ngày 21/5

Chiều 21/5, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Bùi Văn Cường – Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng HĐBCQG cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng càng cao cho Ngày bầu cử 23/5.

Theo đề nghị của Ủy ban bầu cử 16 tỉnh, HĐBCQG đã có văn bản cho phép nhiều khu vực bỏ phiếu trên địa bàn các tỉnh này tiến hành bỏ phiếu sớm. Hiện một số nơi, việc bầu cử sớm đã được tiến hành đảm bảo an toàn và đúng luật.

Tổng số người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tính đến thời điểm này có 866 người để bầu 500 đại biểu.

Cơ cấu kết hợp: Phụ nữ: 393 người (45,38%); Người dân tộc thiểu số: 185 người (21,36%); Người ngoài Đảng: 74 người (8,55%); Tái cử: 204 người (23,56%); Người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi): 224 người (25,87%). Số người tự ứng cử: 09.

Với HĐND, tổng số đại biểu cấp tỉnh được bầu theo luật định là 3.726 người; Cấp huyện là 22.952 người và cấp xã có 242.312 người.

Theo thống kê, toàn quốc có tổng cộng 69.198.594 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu.

Đối với 4 lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ bỏ phiếu bầu cử ở Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu ở Cần Thơ và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại Hải Phòng.

Trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết về nguyên tắc, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang cư trú tại địa bàn nào thì bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở nơi đó.

Tuy nhiên, “Lãnh đạo có thể bỏ phiếu ở một số địa phương gắn liền với việc đi kiểm tra, chứng kiến giờ khai mạc, không khí của ngày bầu cử, mang ý nghĩa vừa đi kiểm tra vừa động viên các địa phương trong ngày bầu cử”, bà Nguyễn Thị Thanh nói.

Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục năm thứ 5 ứng cử đại biểu Quốc hội ở Thủ đô.

Tương tự các Chủ tịch nước tiền nhiệm gần đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu ứng cử ở TP. Hồ Chí Minh.

Lần đầu tiên, người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Phạm Minh Chính ứng cử đại biểu Quốc hội tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ bỏ phiếu tại TP. Cần Thơ. Trong các nhiệm kỳ trước và gần đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều là đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng.

Thay vì Hà Tĩnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ ứng cử ở TP. Hải Phòng. Vào đầu nhiệm kỳ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ứng cử tại Hà Tĩnh, khi đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ chuyển sinh hoạt từ Đoàn đại biểu Hà Tĩnh về Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước bỏ phiếu bầu cử tại đâu?