Trung Quốc đang xem xét lựa chọn 1 trong 5 công ty quan hệ công chúng (PR) nước ngoài để cải thiện hình ảnh của nước này trước thế giới.
Hình ảnh Trung Quốc đang dần xấu đi khiến Chính phủ phải xem xét tới việc thuê công ty nước ngoài PR cho mình
Reuters ngày 22/4 đưa tin, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước (SCIO) Trung Quốc đang xem xét lựa chọn 1 trong 5 công ty PR nước ngoài là: Hill+Knowlton, Ketchum, Fleishman Hillard, Edelman (đều của Mỹ) và Ogilvy PublicRelations (Anh). SCIO đang nghe thuyết trình từ các công ty này. Trong buổi thuyết trình này, SCIO yêu cầu các công ty PR xác định những vấn đề hình ảnh cấp bách nhất hiện nay của Trung Quốc, chứng minh khả năng của họ về việc kiểm soát các phương thức truyền thông mới.
Nguồn tin không nói rõ, có công ty nào của Trung Quốc tham gia thuyết trình để được lựa chọn hay không.
Tuy nhiên, theo Reuters, đây mới là vòng đầu tiên Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa quyết định lựa chọn công ty nào.
Cũng theo hãng tin này, 1 trong 5 công ty kể trên tiết lộ, Bắc Kinh thấy cần phải giao tiếp tốt hơn với phương Tây vì cảm thấy đang bị đối xử oan ức.
Hiện, 5 công ty trên chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề trên.
Kế hoạch trên của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hình ảnh nước này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng ở cả mặt chính trị, văn hóa và kinh tế trước cộng đồng thế giới. Thái độ hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông những hành động thiếu văn minh của du khách Trung Quốc ở nước ngoài thời gian gần đây góp phần làm hình ảnh của quốc gia này xấu đi trong mắt cộng đồng thế giới.
Bên cạnh đó, nhiều nhà kinh tế cũng đang cảnh báo về sự thiếu minh bạch về thị trường tài chính và tính xác thực trong các thống kê kinh tế mà Trung Quốc đưa ra cũng khiến các quốc gia e dè khi tiếp xúc với nước này.
Kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thường xuyên kêu gọi Bắc Kinh phải có vai trò lớn hơn nữa trong các vấn đề toàn cầu. Ông Tập cũng tăng cường xây dựng cái gọi là “quyền lực mềm” và muốn truyền tải thông điệp của Bắc Kinh ra thế giới tốt hơn.
Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc thuê các công ty PR phương Tây để đánh bóng hình ảnh. Nước này đã từng thuê Hill+Knowlton quảng bá hình ảnh cho Thế vận hội Mùa hè 2008.