Tin nhanh

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản tái khẳng định quan hệ chiến lược

Trâm Anh 17/11/2023 - 12:01

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida rằng, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á nên tái khẳng định mối quan hệ chiến lược giữa hai nước, trong các cuộc đàm phán trực tiếp sau 1 năm giữa hai nhà lãnh đạo nhằm tạo giải quyết mối quan hệ đang trở nên căng thẳng.

dqjvnshj6nmi5ffmgjtduw32ya.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh trong Hội nghị thượng đỉnh APEC tại San Francisco, California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, những nhận xét này được đưa ra khi các cuộc đàm phán bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco bắt đầu vào tối thứ Năm.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc tạo ra một khuôn khổ đối thoại mới về các vấn đề kiểm soát xuất khẩu và thúc đẩy môi trường kinh doanh an toàn.

Các nước nên "tập trung vào lợi ích chung và giải quyết đúng đắn những khác biệt", Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Kishida khi họ ngồi với nhau trong một cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC vào tối 16/11.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc và Nhật Bản nên tái khẳng định “mối quan hệ chiến lược cùng có lợi và mang lại cho nó ý nghĩa mới”.

Ông Kishida nói với ông Tập Cận Bình: “Nhật Bản và Trung Quốc cùng tồn tại và thịnh vượng với tư cách là láng giềng và có trách nhiệm đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của thế giới”.

Trong một tuyên bố chung năm 2008, Nhật Bản và Trung Quốc đề cập đến việc khai thác “mối quan hệ cùng có lợi dựa trên lợi ích chiến lược chung” nhưng cụm từ này ít được sử dụng hơn trong những năm gần đây khi hai nước xung đột về một loạt vấn đề.

Mối quan hệ giữa hai nước gần đây đã trở nên căng thẳng do lệnh cấm hải sản Nhật Bản của Trung Quốc sau khi Nhật Bản quyết định xả nước đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima bị tê liệt ra biển vào tháng 8.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin ông Kishida có kế hoạch kêu gọi đảo ngược lệnh cấm của Trung Quốc và yêu cầu trả tự do sớm cho các công dân Nhật Bản bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ, trong khi các vấn đề toàn cầu như xung đột ở Gaza cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Một cuộc gặp khác diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh rất được mong đợi giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và ông Tập đã diễn ra trước đó một ngày, trong đó hai cường quốc đã đồng ý mở đường dây nóng Tổng thống và nối lại liên lạc hai quân đội, cùng các vấn đề khác.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, ông Kishida cũng đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong cuộc gặp lần thứ bảy trong năm nay khi mối quan hệ giữa hai “đối thủ lịch sử” trở nên tốt đẹp hơn. Cả hai cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn và thảo luận về những mối quan tâm chung như các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Theo văn phòng của Tổng thống Yoon Suk Yeol, ba nhà lãnh đạo Yoon, Kishida và Biden cũng sẽ tổ chức một cuộc họp ba bên bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản tái khẳng định quan hệ chiến lược