Trump có phạm tội khi “tùy ý” tiết lộ thông tin mật cho Nga?

Hà Kim| 17/05/2017 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo luật Mỹ, tiết lộ thông tin mật là bất hợp pháp. Vậy, giả sử Tổng thống Trump đã tiết lộ thông tin mật với Nga thì đó có phải là hành động phi pháp không?

Vào ngày 15/5, dư luận Mỹ chấn động sau khi tờ The Washington Post cáo buộc Tổng thống Donald Trump làm lộ thông tin tuyệt mật về chiến dịch chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak tại thủ đô Washington D.C. vào tuần trước.

Dù Nhà Trắng đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này, nhiều người dân Mỹ vẫn ngờ vực, và số lượt tìm kiếm trên Google với từ khoá “ông Trump phản quốc” đã tăng vọt.

Truyền thông Mỹ nhanh chóng vào cuộc để phỏng vấn các chuyên gia pháp lý. Theo luật Mỹ, tiết lộ thông tin mật là bất hợp pháp. Như vậy, giả sử Tổng thống Trump đã tiết lộ thông tin mật với Nga thì đó có phải là hành động phi pháp không?

Trump có phạm tội khi “tùy ý” tiết lộ thông tin mật cho Nga?

Trump có phạm tội khi “tùy ý” tiết lộ thông tin mật cho Nga?

Thật bất ngờ, câu trả lời là không, hành vi này không vi phạm pháp luật và cũng không phải là phản quốc. Đài NBC (Mỹ) dẫn lời các chuyên gia pháp lý cho biết, Tổng thống Trump là người duy nhất trong chính phủ có quyền “tùy ý” tiết lộ bất kỳ thông tin gì ông muốn.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ thường quyết định giải mật thông tin sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và hội ý với các luật sư nhằm đảm bảo thông tin được giải mật phục vụ lợi ích người dân.

Những thông tin tình báo mà Tổng thống Donald Trump tiết lộ với quan chức Nga có thể liên quan đến âm mưu tấn công khủng bố trên máy bay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) .

Hiến pháp nước Mỹ cũng nêu rõ những quyền hành của Tổng thống, bao gồm giải mật thông tin an ninh quốc gia và ra sắc lệnh hành pháp mà không cần quốc hội thông qua. Tuy nhiên, việc ông Trump chia sẻ thông tin mật mà không được sự cho phép của nguồn tin được xem là vi phạm nghiêm trọng quy ước mặc định của hoạt động tình báo, và có khả năng tác động xấu đến một quan hệ chia sẻ thông tin trọng yếu.

Về phía Tổng thống Donald Trump, ngay sau khi biết tin ông đã thẳng thừng tuyên bố trên Twitter cá nhân rằng, ông có quyền “tuyệt đối” khi chia sẻ tin với Nga về việc chống khủng bố.

Tổng thống Trump viết lên Twitter cá nhân vào ngày 16/5, "Là tổng thống, tôi có quyền tuyệt đối trong việc chia sẻ với Nga các thông tin liên quan đến khủng bố và an toàn hàng không. Vì những lý do nhân đạo, cộng thêm việc tôi muốn Nga đẩy mạnh cuộc chiến chống IS và chủ nghĩa khủng bố".

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/5 cũng tuyên bố, những bản tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ là “tin vịt”.

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Bộ Ngoại giao Nga sau khi báo The Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ không nêu tên nói rằng, Tổng thống Trump đã tiết lộ thông tin tuyệt mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trong cuộc gặp ngày 10/5 ở Nhà Trắng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trump có phạm tội khi “tùy ý” tiết lộ thông tin mật cho Nga?