Trở lại vụ đất đang tranh chấp vẫn xác nhận chuyển nhượng: Đề nghị Tòa hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hùng Minh| 31/10/2017 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý có bài “Đất đang tranh chấp vẫn xác nhận chuyển nhượng: Quả bóng trách nhiệm bị đá cho nhau” phản ánh việc UBND xã Đại Hợp và UBND huyện Kiến Thụy thực hiện xác nhận chuyển nhượng thửa đất đang có tranh chấp, xâm phạm quyền lợi của công dân.

Theo đó, bà Phạm Thị Tình, trú tại thôn Đại Lộc 5, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng phản ánh: Sau nhiều năm theo kiện, bà mới có được kết quả là có quyền lợi liên quan đến quyền sử dụng đất do cha ông để lại (có diện tích 120m2, thửa số 1791,  tờ bản đồ số 01 tại thôn Đại Lộc, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng).

Được biết, năm 2009, xảy ra việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” đối với thửa đất nêu trên giữa nguyên đơn là ông Hoàng Văn Vấn, bà Phạm Thị Ngọt và bị đơn là ông Bùi Mai Son, bà Phạm Thị Tình cùng trú tại Đại Lộc 5, xã Đại Hợp.

Ngày 19/6/2008, TAND huyện Kiến Thụy có Bản án dân sự sơ thẩm số 04/2008/DSST và ngày 26/3/2009, TAND TP. Hải Phòng có Bản án dân sự phúc thẩm số 17/2009/DSPT quyết định buộc bà Tình, ông Son phải chuyển nhượng cho ông Vấn, bà Ngọt thửa đất trên.

Trở lại vụ đất đang tranh chấp vẫn xác nhận chuyển nhượng: Đề nghị Tòa hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đơn khởi kiện của bà Tình

Không đồng ý với phán quyết nêu trên, bà Tình đã có đơn gửi TANDTC đề nghị xem xét giám đốc thẩm. Ngày 26/3/2012, Chánh án TANDTC đã có Quyết định kháng nghị số 92/2012/KN-DS đề nghị Tòa Dân sự TANDTC xét xử giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm và sơ thẩm nói trên. Giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Kiến Thụy xét xử sơ thẩm lại, tạm đình chỉ thi hành bản án dân sự phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Ngày 9/5/2012, Chi cục THADS huyện Kiến Thụy có Thông báo số 38/TB-THA tạm đình chỉ thi hành án. Ngày 11/6/2013, TAND huyện Kiến Thụy có Quyết định số 02/2013/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” nêu trên do nguyên đơn xin rút đơn khởi kiện.

Ngay sau đó, bà Tình đã có đơn gửi UBND xã Đại Hợp, UBND huyện Kiến Thụy, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Thụy đề nghị thu hồi GCNQSD đất của gia đình ông Vấn, bà Ngọt do thửa đất đang có tranh chấp chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, UBND xã Đại Hợp và UBND huyện Kiến Thụy đã không thực hiện việc thu hồi. Ngày 1/9/2016, ông Vấn, bà Ngọt đã chuyển nhượng thửa trên cho anh Đoàn Văn Phong và đã được UBND xã Đại Hợp xác nhận để UBND huyện Kiến Thụy cấp sang tên GCNQSDĐ cho anh Đoàn Văn Phong.

Sau khi sự việc xảy ra, bà Tình liên tục có đơn kiến nghị, khiếu nại gửi đến UBND xã Đại Hợp và UBND huyện Kiến Thụy nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Do đó, bà Tình đã có đơn kiến nghị gửi đến các ban, ngành thành phố Hải Phòng.

Sau khi Báo Công lý có bài phản ánh sự việc, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) đã vào cuộc xác minh vụ việc. Ngày 12/12/2016, Sở TN&MT có văn bản số 3196/STNMT-TTr báo cáo UBND TP. Hải Phòng.

Ngày 22/12/2016, UBND TP.Hải Phòng có văn bản số 3390/UBND-DDC3 đề nghị TAND TP. Hải Phòng, TAND huyện Kiến Thụy sớm xem xét giải quyết vụ việc theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mai, Chánh án TAND TP.Hải Phòng xác nhận đã nhận được văn bản đề nghị của UBND TP.Hải Phòng và đã giao cho các đơn vị chuyên môn xem xét, giải quyết.

Được biết, mới đây, bà Tình đã có đơn khởi kiện gửi TAND TP. Hải Phòng yêu cầu Tòa án hủy GCNQSDĐ mà UBND huyện Kiến Thụy đã cấp cho anh Đoàn Văn Phong là người mua đất của ông Vấn, bà Ngọt như nêu ở trên.

Như vậy, sự việc xảy ra đã hơn một năm nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. Vụ việc đang được Tòa án xem xét giải quyết theo quy định còn phía chính quyền địa phương thì “im lặng chờ đợi”. Trao đổi với phóng viên, một vị Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết  hiện bà Tình đã khởi kiện ra Tòa thì cứ để Tòa án giải quyết.

Bà Tình thì băn khoăn, cứ như vậy, không biết đến bao giờ vụ việc mới được giải quyết dứt điểm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở lại vụ đất đang tranh chấp vẫn xác nhận chuyển nhượng: Đề nghị Tòa hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất