Trịnh Xuân Thanh và lái xe mâu thuẫn trong lời khai về vali tiền

Mạnh Hùng| 24/01/2018 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (24/1) HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, em trai Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong phần xét hỏi.

Theo đó, tại phiên tòa xét xử, bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Vietsan và bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà cùng khai đã đưa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng trong số tiền chênh lệch PVP Land bán đất tại dự án Nam Đàn Plaza (Hợp đồng bán có giá 34 triệu/m2 so với 52 triệu đồng/m2 giá thực tế).

Theo cáo trạng truy tố, bị cáo Đinh Mạnh Thắng gọi điện thoại báo Trịnh Xuân Thanh việc đã nhận tiền do Thái Kiều Hương, nguyên Phó Tổng GĐ công ty CP đầu tư Vietsan nhờ chuyển cho Trịnh Xuân Thanh.

Lúc này, Trịnh Xuân Thanh bảo cứ chuyển cho lái xe của Thanh là Nguyễn Đặng Toàn, nên bị cáo Thắng đã bảo lái xe là Vũ Đức Lưu giao 14 tỷ đồng, để trong 1 vali có bánh xe kéo đưa cho Toàn.

Tại cơ quan điều tra, Trịnh Xuân Thanh khai được Đinh Mạnh Thắng chuyển cho 1 vali đựng tiền do lái xe Nguyễn Đặng Toàn nhận từ lái xe của Đinh Mạnh Thắng, sau đó chuyển vào nhà cho Thanh. Khi mở ra thấy tiền, Thanh không đếm cụ thể, điện hỏi Thắng, Thắng nói là “biếu sếp chút quà”.

Cáo trạng cho rằng, việc giao và nhận tiền chênh lệch giá ngoài hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land của các bị cáo, có các lái xe là anh Vũ Đức Lưu, lái xe của bị cáo Đinh Mạnh Thắng; Nguyễn Đặng Toàn, lái xe của Trịnh Xuân Thanh đã giúp Thanh nhận được được 14 tỷ đồng.

Trịnh Xuân Thanh và lái xe mâu thuẫn trong lời khai về vali tiền

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa xét xử - Ảnh TTXVN

Kết quả điều tra cho thấy, các lái xe này về ý thức chủ quan không biết đó là tiền gì, nguồn gốc từ đâu, không biết đó là tiền do các bị cáo phạm tội mà có; không được hưởng lợi ích vật chất gì từ việc làm này; có thái độ thành khẩn khai báo, góp phần tích cực giúp cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án và hành vi phạm tội của các bị can.

Theo đó, cơ quan điều tra không khởi tố những người này về hình sự là có căn cứ.

Được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là nhân chứng, ông Vũ Đức Lưu khai, vào tháng 4/2010, có nhận được chỉ đạo chuyển 1 vali.

Theo lời khai của ông Vũ Đức Lưu, sáng hôm đó, ông thấy Đinh Mạnh Thắng mang lên ô tô 1 vali, bảo chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh.

Cũng tại phiên tòa này, ông Nguyễn Đặng Toàn xác nhận, khoảng tháng 4/2010, anh Lưu có chuyển cho anh một vali để chuyển cho Trịnh Xuân Thanh.

Ông Toàn tiếp tục: Hôm đó anh Toàn nhận vali, để lên xe rồi báo cáo lại cho Trịnh Xuân Thanh biết. Lúc đó Trịnh Xuân Thanh nói: "Tao biết rồi".

Chiều cùng ngày, anh Toàn đưa bị cáo Trịnh Xuân Thanh về, hôm sau anh Toàn không thấy còn vali trên xe. Anh Toàn không giúp bị cáo Trịnh Xuân Thanh kéo vali vào nhà.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai: Trên xe, anh Toàn nói anh Lưu có chuyển cho bị cáo 1 vali. Lúc đó Trịnh Xuân Thanh mắng lái xe của mình: "Tôi cấm anh nhận bất cứ cái gì mà không hỏi tôi".

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tiếp tục khai: "Khi mở vali ra, bị cáo thấy tiền bên trong. Bị cáo không mang tiền vào nhà".

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (25/1).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trịnh Xuân Thanh và lái xe mâu thuẫn trong lời khai về vali tiền