Triều Tiên xác nhận phóng thử nghiệm vệ tinh do thám

Nhật Minh| 06/03/2022 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/3, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bình Nhưỡng vừa tiến hành “một cuộc thử nghiệm quan trọng” để phát triển một vệ tinh do thám.

Theo KCNA, ngày 5/3, Cục Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NADA) và Học viện Khoa học Quốc phòng đã tiến hành thử nghiệm theo kế hoạch phát triển một vệ tinh do thám.

Thông qua cuộc thử nghiệm, NADA đã xác định độ tin cậy của hệ thống truyền và nhận dữ liệu của vệ tinh, hệ thống chỉ huy điều khiển và các hệ thống điều khiển mặt đất khác". Thông báo không cho biết thêm chi tiết.

trieu-tien-phong-ve-tinh-do-tham.jpg
Người dân xem TV đang phát bản tin về việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía Đông, ngày 5/3/2022.

Trước đó, ngày 5/3, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông.

Đây là vụ thử nghiệm vũ khí thứ 9 kể từ đầu năm đến nay của Bình Nhưỡng, diễn ra chỉ 4 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 20 Hàn Quốc. Tên lửa được phóng từ khu vực Sunan, bay khoảng 270km ở độ cao 560km.

Còn theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Triều Tiên tiến hành vụ phóng vào khoảng 7h ngày 5/3 (giờ Hà Nội.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho hay vật thể bay này đã đạt độ cao 500 km (300 dặm) và bay được quãng đường 300 km (190 dặm).

Ông Nobuo Kishi cho biết thêm, vật thể bay này dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, song Tokyo sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và hợp tác chặt chẽ với Mỹ để thu thập và phân tích thông tin.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) đã triệu tập cuộc họp khẩn ngay sau khi xảy ra vụ việc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc tham vấn qua điện thoại ngày 5/3, các đặc phái viên hàng đầu về hạt nhân của Hàn Quốc và Mỹ đã chỉ trích vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác.

Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên Noh Kyu-duk và người đồng cấp Mỹ Sung Kim cho rằng các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Hai bên cũng nhất trí duy trì thế trận quốc phòng vững chắc và tăng cường tham vấn chặt chẽ nhằm ngăn chặn Triều Tiên làm trầm trọng thêm tình hình trong khu vực.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) cũng đang “giám sát chặt chẽ hơn các cơ sở liên quan đến hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, như Yongbyon and Punggye-ri”.

Vụ phóng gần đây nhất diễn ra hôm 27/2 và Triều Tiên xác nhận đã thực hiện một vụ phóng tên lửa trong quá trình phát triển hệ thống vệ tinh do thám. Mặc dù Triều Tiên không công bố sử dụng tên lửa loại gì nhưng giới chức Hàn Quốc cho rằng đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên xác nhận phóng thử nghiệm vệ tinh do thám