Triều Tiên xác nhận đã phóng 2 tên lửa dẫn đường chiến thuật

Nhật Minh| 18/01/2022 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/1, Triều Tiên xác nhận nước này đã phóng 2 tên lửa dẫn đường chiến thuật nhằm kiểm tra độ chính xác của hệ thống vũ khí này.

Theo thông báo của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), hai tên lửa dẫn đường chiến thuật được phóng đi từ khu vực miền Tây nước này “đã đánh trúng một mục tiêu trên đảo” ở vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

Cũng theo KCNA, Học viện Khoa học Quốc phòng của nước này đã xác nhận độ chính xác, độ an toàn và hiệu quả của hệ thống vũ khí đang trong quá trình sản xuất.

ten-lua-trieu-tien.jpg
Tên lửa của Triều Tiên được phóng thử vào ngày 17/1

Trước đó, hôm 17/1, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, đã phát hiện hai vật thể bay được phóng đi từ khu vực sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo nhận định của JSC, đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, bay xa khoảng 380km ở độ cao 42km. Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) Hàn Quốc đã họp khẩn.

Cũng trong ngày 17/1, B trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết 2 vật thể bay mà Triều Tiên phóng đi sáng 17/1 có thể đã rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Ông Kishi nhận định, các vật thể bay này có thể đạt độ cao tối đa khoảng 50 km so với mặt nước biển và bay được khoảng 300 km nếu chúng bay theo quỹ đạo thông thường.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã chỉ thị các quan chức trong Chính phủ Nhật Bản cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho người dân về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, kiểm tra sự an toàn của tàu thuyền và máy bay, cũng như tiến hành tất cả biện pháp để sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ.

Như vậy, kể từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ phóng tên lửa.

Liên quan đến vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc cùng ngày đã có cuộc điện đàm với những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản để tham vấn, nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ 3 bên nhằm đảm bảo ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và sớm nối lại đối thoại với Triều Tiên.

Theo thông báo, đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc, ông Noh Kyu-duk đã có cuộc tham vấn với người đồng cấp Mỹ Sung Kim và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi vài giờ sau vụ phóng của Triều Tiên. Các đặc phái viên đã đánh giá về vụ phóng và thảo luận các biện pháp ứng phó, đồng thời nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ 3 bên nhằm đảm bảo ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và sớm nối lại đối thoại với Triều Tiên.

Trong khi đó, ngày 17/1, phía Mỹ đã chỉ trích vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, đồng thời tái khẳng định cam kết giải quyết vấn đề thông qua ngoại giao.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hối thúc Triều Tiên tham gia đối thoại, đồng thời nêu rõ Washington “duy trì cam kết về cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng đối thoại”. Bên cạnh đó, Mỹ cũng duy trì cam kết đối với việc bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên xác nhận đã phóng 2 tên lửa dẫn đường chiến thuật