Triều Tiên thời đại Kim Jong-Un: Cởi mở và thận trọng?

Nhật Minh| 12/05/2016 21:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu trước hàng ngàn đại biểu, Chủ tịch Kim trong bộ vest thời thượng, đeo kính gọng sừng rất trẻ trung, thay cho bộ áo đại cán quen thuộc, khiến không ít người ngỡ ngàng...

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần đầu tiên được tổ chức sau 36 năm, là một sự kiện chính trị nổi bật và hiếm có tại quốc gia bí ẩn nhất hành tinh. Đây là thời điểm mà cơ quan cầm quyền tối cao tại Triều Tiên bàn bạc, đưa ra các quyết sách lớn liên quan đến vận mệnh đất nước, đồng thời xem xét lại những dự án trước đây, cải tổ hệ thống, quan chức, cũng như sửa đổi các quy định.

Triều Tiên thời đại Kim Jong-Un: Cởi mở và thận trọng?

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên

Ấn tượng

Khác với 6 kỳ Đại hội Đảng trước đều diễn ra dưới thời cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung), Đại hội Đảng lần 7 là đại hội đầu tiên được tiến hành dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Giới phân tích cho rằng, đây là dịp để ông Kim Jong-Un tăng cường sự đoàn kết toàn dân, nâng cao vị thế và vai trò của Đảng Lao động Triều Tiên.

Việc lãnh đạo Kim Jong-Un lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên được đánh giá là điểm ấn tượng nhất trong kỳ đại hội này, song không khiến giới quan sát bất ngờ. Nhiều người cho rằng, việc tổ chức đại hội sau gần 40 năm gián đoạn giống như một “bữa tiệc” ra mắt, giới thiệu với thế giới chủ nhân mới của Bình Nhưỡng.

Trong bài diễn văn khai mạc, Chủ tịch Kim đã ca ngợi những bước tiến dài ấn tượng trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, đặc biệt nhấn mạnh sự thành công của vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch diễn ra hồi đầu tháng 1/2016.

Tuy nhiên, khác với chính sách ưu tiên quân sự của cố Chủ tịch Kim Jong-il, nhà lãnh đạo trẻ thể hiện tầm nhìn chiến lược khi kiên trì theo đuổi chính sách song tiến - phát triển đồng thời cả hai lĩnh vực kinh tế lẫn vũ khí hạt nhân. Ông đã đưa ra chiến lược phát triển kinh tế đất nước 5 năm tới, tập trung vào việc cải thiện sinh kế cho người dân và khắc phục tình trạng thiếu điện.

Giới quan sát cũng khá tinh ý khi nhận ra ý nghĩa đặc biệt của việc các nhóm thanh niên lên sân khấu để gửi tuyên bố chúc mừng với nội dung: “Chúng tôi chân thành chúc cho Nguyên soái Kim Jong-Un mạnh khỏe, người là cuộc sống, tương lai, số phận của chúng tôi”. Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, điều này thể hiện rằng lãnh đạo Triều Tiên đang đặt trọng tâm vào thế hệ trẻ, những người giữ vai trò chính trong sự phát triển tương lai đất nước; và ngược lại.

Triều Tiên thời đại Kim Jong-Un: Cởi mở và thận trọng?

Chủ tịch Kim Jong-Un diện vest, thắt cà vạt thay cho chiếc áo đại cán vẫn mặc thường ngày

Sự khác lạ của Chủ tịch Kim

Phát biểu trước hàng ngàn đại biểu, Chủ tịch Kim trong bộ vest thời thượng, đeo kính gọng sừng rất trẻ trung, thay cho bộ áo đại cán quen thuộc, khiến không ít người ngỡ ngàng.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho rằng, sự thay đổi trong phong cách ăn mặc cho thấy, có vẻ như nhà lãnh đạo Kim đang cố gắng “bắt chước” phong cách của ông nội (cố Chủ tịch Kim Il-sung), một người rất được tôn kính ở Triều Tiên. Trong khi đó, Michael Madden, chuyên gia đến từ Viện Mỹ - Hàn của Đại học Johns Hopkins thì gọi ông là “người thời thượng”.

Theo chuyên gia Madden, ngoài việc tỏ lòng tôn kính đối với ông nội, bộ trang phục hàm chứa thông điệp về một thời kỳ mới, hạnh phúc hơn mà Chủ tịch Kim Jong-Un muốn gửi tới nhân dân cả nước. Ngoài ra, bộ vest còn thể hiện sở thích cá nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên, và cũng khiến ông bình đẳng với những Đảng viên khác, những người từ trước tới nay đều được mặc vest.

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 chính thức khép lại. Việc nhà lãnh đạo Kim Jong-Un trở thành Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên được giới phân tích nhận định là dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên đã thực sự bước sang một thời đại mới: Thời đại Kim Jong-Un, với tư tưởng được xem là cởi mở hơn với thế giới, sẵn sàng để thế giới biết về đất nước mình.

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá, có vẻ như bước đi của ông Kim khá e dè và thận trọng. Cụ thể, ông mời 130 phóng viên quốc tế đến đưa tin, song lại không cho phép họ vào bên trong khu vực tổ chức đại hội. Và, khi ông đắc cử chức Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, không có nhiều lãnh đạo đảng hoặc nguyên thủ quốc gia chúc mừng ông, ngoại trừ Trung Quốc và Cuba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên thời đại Kim Jong-Un: Cởi mở và thận trọng?