Giáo dục

Trao giải vòng loại sân chơi “Tài năng Robot - ROBOTACON WRO”

Phạm Thương 14/08/2023 - 09:45

Ngày 13/8, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam diễn ra Lễ tổng kết và trao giải vòng loại khu vực miền Bắc sân chơi “Tài năng Robot - ROBOTACON WRO” năm học 2023 - 2024 với chủ đề “Kết nối toàn cầu - Connecting the world”.

Tới dự chương trình có ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; bà Sanna Andren, Tham tán, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Thành đoàn Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Ngoại vụ, Công an thành phố; cùng hơn 500 em học sinh từ tiểu học đến THPT các trường khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại chương trình, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ, thành phố Hải Phòng đã đặt mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và định hướng trở thành trung tâm công nghệ cao mới trong cả nước và giáo dục STEM robot giúp phát triển năng lực công dân số bao gồm đổi mới sáng tạo, tư duy phản biện và ứng dụng công nghệ trong việc giải quyết vấn đề trong bối cảnh toàn cầu hóa cho giáo viên và học sinh sẽ là một trong những hoạt động thành phố triển khai trong giáo dục.

tai-nang-robot-1.jpg
Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại chương trình.

Cuộc thi năm nay do Thành đoàn Hải Phòng và Sở Giáo Dục và Đào tạo đăng cai tổ chức với chủ đề “Kết nối toàn cầu - Connecting the world” được chia làm các bảng thi đấu với các chủ đề đang được thế giới quan tâm như bảo tồn san hô và các sinh vật biển, sửa chữa lắp đặt cơ sở hạ tầng như sửa hệ thống dây cáp ngầm dưới đại dương, sửa chữa tấm pin mặt trời ngoài khơi, tự động hóa... là những đề tài độc đáo đã đem lại thử thách thật sự cả về kỹ năng lắp ráp robot lẫn tư duy logic, hiểu biết xã hội cho các tuyển thủ robot nhí.

Thông qua cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng và phát triển tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khuyến khích thanh thiếu nhi học tập, nghiên cứu các lĩnh vực về robot, trí tuệ nhân tạo, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, nâng cao chất lượng công nghiệp hoá và đẩy mạnh hiện đại hoá của thành phố cũng như cả nước. Đồng thời, phát triển những kỹ năng mềm của học sinh thế kỷ 21, những năng lực đang được các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới cũng như các công việc trong tương lai đòi hỏi.

Sau hơn 06 tháng rèn luyện, hơn 500 thí sinh từ các trường khu vực phía Bắc đã tranh tài tại sân chơi “Tài năng Robot - ROBOTACON WRO 2023”. Thí sinh trong top 30% đạt thành tích cao nhất sẽ tiếp tục thi đấu với các đội đại diện xuất sắc nhất của khu vực miền Trung và Nam Bộ để tìm ra đội xuất sắc nhất sẽ đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi robot thế giới “World Robot Olympiad” tại Panama vào cuối năm nay.

Để chuẩn bị cho cuộc thi, Thành đoàn Hải Phòng - Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm giúp học sinh Hải Phòng được tiếp cận công nghệ chuẩn quốc tế trong thời kỳ chuyển đổi số như: Trao tặng phòng STEM tổng trị giá 2,4 tỷ đồng cho các trường tiểu học đủ điều kiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng, tổ chức sân chơi LEGO SUCCESS CHAMPION 2022, vòng loại WRO 2023 và nhiều hoạt động thiết thực khác...

tai-nang-robot-2.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố và Tham tán, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam trao giải cho các thí sinh.

Đây là sân chơi robot uy tín, mang tầm cỡ quốc tế dành cho học sinh (từ 6 đến 19 tuổi) lần đầu tiên được tổ chức tại Hải Phòng, nhằm mục tiêu đem lại cho học sinh môi trường học tập mới về khoa học, công nghệ thông tin, giáo dục STEM đúng hướng trong thời kỳ chuyển đổi số, giúp học sinh được tiếp cận sớm hơn về công nghệ thông tin, lập trình, lắp ráp robot, các kỹ năng tích hợp để giải quyết các vấn đề trong thực tế.

Sau khi kết thúc, cuộc thi vòng loại khu vực miền Bắc đã tìm ra được 5 đội thi thuộc bảng thi từ 6 đến 10 tuổi đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi robot tại Singapore và top 30% của các bảng thi từ 8 - 11 tuổi và 11 - 14 tuổi bước tiếp vào vòng chung kết toàn quốc vào ngày 20/8/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải vòng loại sân chơi “Tài năng Robot - ROBOTACON WRO”