Trao giải vòng chung kết Cuộc thi sản xuất phim ngắn về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng

Đỗ Việt| 02/03/2018 22:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 3 tháng làm việc nghiêm túc, sáng tạo, 20 tác giả/nhóm tác giả, với sự hỗ trợ kỹ thuật của IyourTV đã cho ra đời 20 bộ phim ngắn mô tả những tình huống mất an toàn phổ biến của các em gái khi sử dụng các phương tiện công cộng …

 Ngày 3/2, lễ Tổng kết Trao giải Vòng chung kết cuộc thi Cuộc thi “sản xuất phim ngắn về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố” được tổ chức tại Nhà hát Tuổi trẻ. (Hà Nội)

 Tham dự có  các đại biểu đến từ Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Tổ chức Plan International Việt Nam, đại biểu từ các cơ quan Trung ương, thành phố, các tổ chức Liên hiệp quốc, phi chính phủ quốc tế và trong nước; và  58 nhóm tác giả gửi kịch bản dự thi Vòng Sơ khảo, đại diện Ban Giám hiệu các trường THPT và Đại học có học sinh dự thi, hỗ trợ cuộc thi và khoảng 500 học sinh, sinh viên các trường tại Hà Nội.

 Trao giải vòng chung kết Cuộc thi sản xuất phim ngắn về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả/nhóm tác giả đoạt giải

Theo Ban tổ chức, ngày 18 /10 / 2017, Tổ chức Plan International Việt Nam chính thức tổ chức họp báo phát động Cuộc thi “sản xuất phim ngắn về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố”nhằm tạo cơ hội thực hiện các ý tưởng truyền thông sáng tạo thông qua sản xuất các bộ phim ngắn của các nhóm bạn trẻ là học sinh THPT, sinh viên đang sinh sống và học tập tại thành phố Hà Nội.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” do Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp cùng Vụ Bình đẳng giới - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Đô thị Hà Nội, Ủy ban Nhân dân Huyện Đông Anh, Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) đang thực hiện tại Hà Nội từ năm 2014 và ở cấp quốc gia từ năm 2017.Mục tiêu của Dự án là: “Tăng cường an toàn của em gái ở nơi công cộng và khi di chuyển trong thành phố thông qua can thiệp thí điểm xây dựng cộng đồng an toàn và thân thiện hơn với các em gái”.

Cuộc thi được tổ chức qua 02 vòng: (i) Vòng sơ khảo từ ngày 18/10/2017 đến hết ngày 24/11/2017lựa chọn ra 20 kịch bản phim hay nhất vào vòng chung kết; (ii) Vòng chung kết cuộc thi từ ngày 01/12/2017 - 11/02/2018 lựa chọn ra 16 phim ngắn truyền thông hay nhất.

Ban Giám khảo của cuộc thi gồmnhững chuyên gia trong lĩnh vực Giới – Bình đẳng giới và truyền thông đã cùng làm việc để lựa chọn ra các kịch bản và phim tốt nhất để trao giải. Ban Giám khảo bao gồm: (i) Bà Trần Thị Bích Loan, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; (ii) Bà Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng LIGHT; (iii) Bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý Vùng Hà Nội, Plan International Việt Nam; (iv) MC Phan Anh; (v) MC Cao Kim Ngân.

Vòng Sơ khảo cuộc thi đã được phát động rộng rãi qua các phương tiện truyền thông đại chúng và  trực tiếp  tại các trường ĐH Sân Khấu Điện Ảnh; trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, trường THPT Việt Đức.Kết thúc vòng sơ khảo, 58 tác phẩm dự thi đến từ 50 tác giả là các cá nhân và nhóm tác giả đã gửi về ban tổ chức với các nội dung phong phú, đa dạng, tập trung vào phản ảnh các tình huống mất an toàn của em gái tại nơi công cộng, trong trường học, tại gia đình và trên các phương tiện giao thông công cộng. Ban giám khảo đã đánh giá và lựa chọn ra 20 kịch bản và trao giải vào ngày 30/11/2017.

Sau gần 3 tháng làm việc nghiêm túc, sáng tạo, 20 tác giả/nhóm tác giả, với sự hỗ trợ kỹ thuật của IyourTV đã cho ra đời 20 bộ phim ngắnmô tả những tình huống mất an toàn phổ biến của các em gái khi sử dụng các phương tiện công cộng (như xe buýt, xe taxi) hoặc sử dụng không gian công cộng (như nhà chờ xe buýt, sân trường học, thư viện, công viên, khu vui chơi giải trí, đường đi). Quan trọng hơn, các tác phẩm đã đề cập đến hậu quả, đồng thời những giải pháp về hành vi cho người chứng kiến, người thân của các em gái khi các tình huống xâm hại tình dục xảy ra. Sự hiểu biết sâu sắc của các tác giả khi đề cập đến vấn đề xâm hại, quấy rối tình dục trẻ em gái đã được thể hiện trong các tác phẩm dự thi, khi các tình huống xâm hại tình dục thường được diễn ra sau một tiến trình làm quen, xây dựng mối quan hệ từ kẻ xâm hại, hoặc kẻ quấy rối tình dục thường là người lạ nhưng kẻ xâm hại tình dục trẻ em gái thường là người quen biết. Các tác phẩm này đã mang được những thông điệp, kiến thức đến với khán giả về  thực trang và cách ứng phó với vấn đề bạo lực giới đối với em gái tại thành phố nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ tại Hà Nội không những trong gửi tác phẩm dự thi mà còn tham gia xem và bình chọn cho các bộ phim. Trong khoảng thời gian 2 tuần từ ngày 12 đến 25 tháng 2 năm 2018, tổng số có 5.923 lượt xem đối với 20 phim ngắn dự thi, trong đó phim có lượt khán giả xem cao nhất là 2.158 lượt xem. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Ban giám khảo đã làm việc nghiêm túc, công tâm để lựa chọn ra 16 tác phẩm trao giải trong vòng chung kết. 16 tác phẩm lọt vào bảng xếp hạng là kết quả chung cuộc của việc bình chọn từ khán giả và điểm chấm từ hội đồng giám khảo. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới 138 triệu đồng sẽ được trao cho 16 tác phẩm đạt giải.

Cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di duyển trên phương tiện giao thông công cộng trong thành phố” không chỉ đơn thuần là cuộc thi cho các bạn trẻ thể hiện tài năng viết kịch bản, sản xuất phim, mà quan trọng hơn, là cơ hội để các bạn trẻ chung tay trong tạo nên sự thay đổi về một thành phố an toàn với em gái và an toàn với mọi người. Bằng việc tham gia cuộc thi, các bạn trẻ đã có các hành động thiết thực  để thúc đẩy bình đẳng giới, ngăn ngừa các hành vi bạo lực giới, đặc biệt với các em gái tại nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Các bạn trẻ chính là những nhân tố tạo lên sự thay đổi  truyền đi thông điệp mạnh mẽ “Thành phố an toàn với em gái, biến ước mơ thành hiện thực”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải vòng chung kết Cuộc thi sản xuất phim ngắn về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng