Giáo dục

Trao giải Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024

Minh Lý 22/03/2024 - 22:08

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 -2024 vừa bế mạc. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải cho 106 dự án xuất sắc tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024.

Chiều 22/3, tại TP. Bắc Giang (Bắc Giang), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học lần thứ 12, năm học 2023 - 2024.

Cuộc thi diễn ra với 149 dự án thuộc 74 đơn vị tham gia dự thi. Sau 3 ngày (20, 21, 22/3/2024) làm việc công tâm, khách quan, tích cực với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Tổ chức đã trao 106 giải, trong đó có 10 giải Nhất, 17 giải Nhì, 23 giải Ba, 27 giải Tư và 29 giải Triển vọng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá cao sự phấn đấu miệt mài, học tập, say mê, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của các em học sinh để có những đề tài, dự án tham dự cấp trường, cấp tỉnh và quốc gia. Các em đại diện cho hàng triệu học sinh, trên mọi miền tổ quốc, vinh dự của 74 đoàn với 149 dự án có mặt tại đây.

thu-truong-pham-ngoc-thuong-phat-bieu-tai-buoi-le..png
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Ban Chỉ đạo Cuộc thi, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, Cuộc thi năm nay thành công tốt đẹp. Đây là năm thứ 12 cuộc thi diễn ra nên chỉ đạo, lãnh đạo là phải phát huy tối đa những ưu điểm, hạn chế, rút kinh nghiệm những tồn tại của những cuộc thi trước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp, tham gia, chu đáo, tận tình, chuyên nghiệp, trách nhiệm của Sở GD-ĐT, UBND tỉnh Bắc Giang. Mọi khâu chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để các đoàn, các em học sinh yên tâm tham dự cuộc thi. Những đề tài của học sinh năm nay tham gia, lựa chọn chất lượng hơn, những dự án dự thi đoạt giải cũng rất xứng đáng.

Thành công của cuộc thi là cú hích rất lớn, tạo nên phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật đối với học sinh trung học tiếp nối từ nhiều năm. Để tổ chức được phong trào này Thứ trưởng ghi nhận sự cố gắng, tận tụy, tâm huyết của đội ngũ giáo viên phổ thông, phụ huynh học sinh, các đơn vị, nhà tài trợ tham gia từ cấp cơ sở đến nay.

Thay mặt Ban Giám khảo Cuộc thi, PGS.TS Trần Huy Hoàng - Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cho biết: Với tinh thần Cuộc thi là góp phần tích cực vào đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh, Ban Giám khảo đã bám sát các tiêu chí cuộc thi, kiểm tra các ý tưởng sáng tạo và năng lực nghiên cứu, tìm tòi khoa học của học sinh. Đặc biệt các ý tưởng tư duy khoa học của các em được thể hiện như thế nào, khả năng thực nghiệm ra làm sao để có những kết quả sáng tạo, có tính ứng dụng cao vào thực tiễn.

thu-truong-pham-ngoc-thuong-trao-bang-khen-cho-cac-du-an-doat-giai-nhat-cuoc-thi..png
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen cho các dự án đoạt giải Nhất Cuộc thi.

Theo PGS.TS Trần Huy Hoàng, các lĩnh vực nghiên cứu được các em lựa chọn năm nay khá phong phú, nhiều đề tài đã có nội dung và phương pháp phù hợp thực tiễn. Tiến trình nghiên cứu, trình bày và báo cáo khoa học được thực hiện theo đúng yêu cầu của một nghiên cứu khoa học. Một số đề tài đã tiếp cận được các vấn đề lớn, có tính khái quát, kỹ thuật cao, được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại. Đặc biệt rất nhiều dự án tiếp cận theo hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI. Điều này cho rằng, các em đã phát hiện ra nhiều vấn đề mới, giúp rèn luyện và nâng cao nghiên cứu khoa học cho bản thân.

Các đề tài năm nay cũng được chuẩn bị công phu hơn và đúng theo quy trình của một công trình khoa học dự thi. Trong đó, có những dự án đã quy tu được những ý tưởng khoa học độc đáo, hàm lượng khoa học cao. Đa số các đề tài đều có sự đầu tư đáng kể cả về hình thức lẫn nội dung. Đặc biệt, kỹ năng trình bày báo cáo của các em rất rõ ràng, tự tin. Các câu hỏi của Ban Giám khảo cũng như trả lời của các em học sinh ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề khoa học...

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã tuyên bố phát động và trao cờ đăng cai tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2024-2025 cho Sở GD-ĐT thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024