Tranh thủ thời gian “vàng” để triển khai chương trình trọng tâm của năm học mới

Thanh Phương| 18/08/2021 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh Hóa đang kiểm soát tốt được dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông báo kế hoạch tựu trường của các khối học sinh, sớm nhất là 23/8. Ngay sau khi khai giảng, các nhà trường sẽ triển khai nay nội dung trọng tâm của chương trình năm học mới.

Sáng 18/8, trao đổi với PV, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Trần Văn Thức cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Sở đang tích cực cùng với các địa phương chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết đảm bảo cho năm học 2021-2022; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên đã được ban hành. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động phối hợp với Sở Y tế để triển khai việc tiêm vắc - xin phòng Covid-19 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành Giáo dục vào đầu năm học 2021-2022.

a1giaoduc.jpg
Chuẩn bị mọi điều kiện để học sinh tới trường an toàn

Theo chỉ đạo, các địa phương phải khẩn trương bàn giao cơ sở vật chất các trường hiện đang tạm thời làm nơi cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 cho Ngành GD&ĐT và các Nhà trường trước ngày 18/8/2021 để chuẩn bị các điều kiện cho khai giảng năm học mới. Trường hợp thực sự cần thiết và căn cứ vào điều kiện cụ thể, các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc lùi thời gian khai giảng, đi học đối với các trường mầm non và khối THCS dân tộc nội trú (hoặc từng trường) trên địa bàn để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 hoặc tạm thời trưng dụng cơ sở vật chất các trường làm nơi cách ly tập trung và xây dựng kế hoạch tựu trường, học bù đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, chủ động rà soát hệ thống cơ sở vật chất hiện có, như: Công sở, nhà văn hóa dôi dư, trạm y tế, các khách sạn, nhà nghỉ, doanh trại quân đội,… để xây dựng phương án thành lập các khu cách ly, các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 khi có tình huống xảy ra.

Nhiều địa phương đang trưng dụng các trường mầm non, trường dân tộc nội trú làm khu cách ly tập trung. Trong đó huyện Triệu Sơn đang sử dụng 13 trường Mầm non trên địa bàn đang làm khu cách ly tập trung, tới ngày 18/8 chưa thể bàn giao. Huyện Nông Cống đã vận hành hầu hết toàn bộ 33 trường mầm non ở các xã, thị trấn. Địa phương này đã có báo cáo xin lùi thời gian bàn giao sau ngày 18/8 và trước thời điểm khai giảng năm học mới.

Sở GD&ĐT đã có văn bản thông báo thời gian tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022 ở các cấp học bắt đầu từ 8h00, sáng chủ nhật, ngày 5/9/2021 (thời lượng tổ chức ngắn gọn, không phô trương, an toàn).

Đối với các trường Mầm non: Tổ chức khai giảng tại mỗi lớp học (không tổ chức tập trung), gồm các hoạt động: Giáo viên đón trẻ vào lớp; ổn định tổ chức; tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi (có thể trình chiếu hoặc xem qua video, trực tuyến); giáo viên tại nhóm, lớp tổ chức hoạt động tạo không khí vui tươi cho trẻ,... Tùy theo tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương các đơn vị có cách thức tổ chức khai giảng trong lớp học cho phù hợp. Đối với các trường phổ thông và trung tâm GDNN-GDTX: Tổ chức khai giảng tại mỗi lớp học (không tổ chức tập trung), các nội dung khai giảng được thực hiện qua hệ thống loa truyền thanh của nhà trường hoặc trực tuyến.

a2giaoduc.jpg
Ngay sau khi khai giảng sẽ triển khai nội dung trọng tâm của năm học mới

Việc tổ chức khai giảng, triển khai hoạt động giáo dục trong đơn vị, trường học phải đảm bảo các quy định về công tác phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế, như: Khẩu trang; khoảng cách; kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn,… đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh,… khi vào đơn vị, trường học. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị trường quan tâm tới việc trang trí khuôn viên trường học, treo cờ Tổ quốc, băng zôn, khẩu hiệu,… tạo không khí vui tươi, trang trọng, ý nghĩa của ngày khai giảng, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.

Đối với những học sinh của tỉnh ngoài theo bố, mẹ về tỉnh Thanh Hóa, do điều kiện dịch bệnh chưa thể trở lại trường học: Theo nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và được sự thống nhất của cơ sở giáo dục nơi học sinh đang theo học thì các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tạo điều kiện cho học sinh tạm học cho đến khi có thể trở lại trường học ở tỉnh ngoài.

Khảo sát tại TP Thanh Hóa có 7.545 trẻ 6 tuổi vào lớp 1, tăng khoảng 2.000 cháu so với năm học 2020-2021. Căn cứ vào danh sách điều tra phổ cập giáo dục, phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch phân tuyến tuyển sinh các lớp đầu cấp. Học sinh lớp 1 và lớp 6 sẽ được phân tuyến theo địa bàn khu phố, tổ dân phố. Đối với những phường có mật độ dân số đông, trường lớp không đáp ứng đủ thì sẽ phân tuyến tuyển sinh sang các phường lân cận. Mục tiêu đảm bảo tất cả trẻ em đều được đến trường.

Hiện nay, thành phố đã ban hành kế hoạch tuyển sinh năm học 2021-2022, theo đó từ 11/7, các trường học sẽ bắt đầu thực hiện công tác tuyển sinh theo 2 phương án cụ thể như sau: Phương án 1, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt các trường sẽ thực hiện tuyển sinh theo phương pháp truyền thống. Phương án 2, nếu dịch bệnh bùng phát thì căn cứ vào danh sách điều tra phổ cập, học sinh đúng tuyến đã có danh sách tuyển sinh tại trường, phụ huynh có thể ở nhà và liên hệ với nhà trường thông qua điện thoại để làm thủ tục. Số học sinh trái tuyến, phụ huynh đến trường làm thủ tục theo tinh thần giãn cách, đảm bảo thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

a3giaoduc.jpg
Trường mầm non xã Thăng Bình đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung

Tại huyện Quảng Xương hiện có 91 cơ sở giáo dục trên địa bàn 26 xã, thị trấn, trong đó có 30 trường mầm non công lập và 4 cơ sở giáo dục mầm non tư thục độc lập với 396 nhóm, lớp; 28 trường tiểu học, trong đó có 27 trường chuẩn quốc gia, với tổng số 598 lớp; 27 trường THCS với 100% đạt trường chuẩn quốc gia và tổng số 305 lớp. Tính đến hết tháng 7/2021, huyện Quảng Xương đã tiến hành rà soát toàn bộ mạng lưới trường lớp trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các trường chủ động triển khai công tác chuẩn bị cho năm học mới. Việc sửa chữa, nâng cấp các phòng học hư hỏng, xuống cấp đã được sớm triển khai và hoàn thành trước khi năm học mới bắt đầu. Huyện chỉ đạo các đơn vị trường học tiết kiệm nguồn ngân sách, vận động các cha mẹ học sinh, tổ chức, cá nhân tài trợ bổ sung thêm các thiết bị phục vụ dạy học.

“Xác định năm học mới nhiệm vụ sẽ rất nặng nề, khó khăn bởi dịch Covid-19 có thể bùng phát bất cứ thời điểm, cơ sở giáo dục nào. Chính vì vậy mà Sở đã chỉ đạo cho toàn bộ các trường, địa phương gấp rút, tranh thủ thời gian đang khống chế được dịch triển khai ngay nội dung trọng tâm của trương trình năm học mới. Sau đó căn cứ trên tình hình thực tế sẽ tổ chức học onlink hoặc các hình thức học khác. Chúng tôi đã lên kịch bản để sẵn sàng, chủ động ứng phó với tình hình diễn biến của dịch Covid-19 để làm sao đảm bảo chất lượng dạy và học. Giáo viên và học sinh mỗi ngày đến trường là ngày vui và phải an toàn tuyệt đối”, ông Thức cho biết thêm.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh thủ thời gian “vàng” để triển khai chương trình trọng tâm của năm học mới