Tranh chấp khi mua xe tại salon ô tô, phải làm thế nào?

Luật gia Nguyễn Thị Kiều Trang (Công ty luật Niềm tin Công lý)| 17/03/2020 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Công an trả lại chiếc xe ô tô cho anh Ng là đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền.

Vào ngày 19/1/2020,  tôi có mua 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Cerato, đăng ký xe mang tên Nguyễn Văn Ng, BKS 19A26....Chiếc xe này tôi mua của salon bán ô tô cũ ở Hà Nội, chủ salon có tên là anh Vũ Đình Ph. Trong quá trình mua bán anh Ph. có viết giấy tờ bằng tay cam kết xe không tranh chấp, kiện tụng, nếu sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.  

Tuy nhiên, sau đó xuất hiện anh Ng. tự nhận là chủ của chiếc xe Cerato mà tôi mua của anh Ph chủ salon ô tô cũ ở Hà Nội. Anh Ng là chủ cửa hàng cho thuê xe ô tô. Anh Ng. có nói là anh ta cho anh S. thuê xe, anh S. mang bán cho anh Ph. salon ở Hà Nội, anh Ph. lại bán cho tôi.

Anh Ng. yêu cầu tôi phải trả xe nhưng tôi không đồng ý. Sau đó anh Ng đã báo công an đến lập biên bản tạm giữ xe. Công an thu đã thu giấy tờ cùng chiếc xe. Hơn một tháng nay tôi chưa nhận thông tin gì từ công an.Tôi được biết, hiện tại công an đã trả lại xe cho chủ xe Nguyễn Văn Ng. người đứng tên chiếc xe đó. Xin hỏi, việc công an trả lại xe cho anh Ng. là đúng hay sai? Việc trả lại xe cho anh Ng. mà không có văn bản hay bất kỳ 1 thông báo nào cho tôi có đúng không? Liệu tôi có đòi lại được tiền đã mua xe không?

Độc giả Q.(Thanh Ba, Phú Thọ)

Dựa trên căn cứ bạn đã nêu, trên cơ sở đối chiếu với quy định của pháp luật, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất: Công an trả lại xe cho anh Ng. là đúng hay sai?

Theo quy định của pháp luật thì anh Ng. đang là chủ sở hữu chiếc xe.

Chủ tài sản có quyền sở hữu tài sản. Quyền sở hữu tài sản gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt (điều 158 Bộ luật Dân sự 2015). Ô tô là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, anh Ng. đứng tên đăng ký xe đương nhiên pháp luật thừa nhận anh Ng. là chủ sở hữu xe. Do đó, anh Ng có quyền giữ xe, dùng xe và định đoạt xe (bán, cho thuê, tặng cho, ...).

Tranh chấp khi mua xe tại salon ô tô, phải làm thế nào?

Ảnh minh họa

Anh Q. tuy có được tài sản bằng việc nhận chuyển nhượng từ anh Ph. nhưng giao dịch dân sự giữa anh Q. và anh Ph. không được pháp luật thừa nhận (giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điểm a khoản 1 điều 117 Bộ luật Dân sự 2015, chủ thể giao kết giao dịch không có thẩm quyền). Hay nói cách khác, anh Q. chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật vì không thuộc các trường hợp quy định tại điều 165 Bộ luật Dân sự 2015. Căn cứ điều 166 Bộ luật Dân sự 2015 thì anh Ng. có quyền đòi lại tài sản là chiếc ô tô từ anh Q. (người chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật).

Giả sử anh Ng cho anh S thuê xe, anh S mang xe bán cho anh Ph là thật thì anh S có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (điều 175 Bộ luật Hình sự 2015). Như vậy, chiếc xe sẽ là vật chứng của vụ án hình sự. Căn cứ điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì Cơ quan điều tra (công an) có quyền trả lại vật chứng cho chủ sở hữu tài sản).

Như vậy, việc Công an trả lại chiếc xe ô tô cho anh Ng. là đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền.

Thứ hai: Công an trả lại xe cho anh Ng. mà không có văn bản thông báo cho anh Q. là đúng hay sai?

Pháp luật không quy định trong trường hợp này Công an phải thông báo.

Trường hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, thì anh Q. sẽ có tư cách tố tụng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Căn cứ vào điều 65 Bộ luật Tố Tụng hình sự thì anh Q. không có quyền được nhận thông báo của Cơ quan điều tra về việc xử lý vật chứng.

Trong các quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật hành chính không có bất cứ quy định nào quy định về việc anh Q. phải được thông báo về việc xử lý chiếc xe. Nhà làm luật quy định như vậy không phải là một thiếu sót, mà chỉ đơn giản là vì theo pháp luật dân sự, anh Q. không có quyền sở hữu tài sản nên đương nhiên không có quyền được biết về việc xử lý tài sản.

Như vậy, việc Công an không thông báo cho anh Q. biết thông tin xử lý chiếc xe là đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp này, anh Q. phải xác định rõ quan hệ pháp lý trong tình huống, người gây thiệt hại cho anh không phải Công an, anh Ng, anh S. mà là anh Ph. Anh giao dịch dân sự với anh Ph chứ không phải với những người kia. Anh sẽ yêu cầu anh Ph hoàn trả lại tiền mua xe cho anh, còn anh Ph sẽ yêu cầu anh S hoàn trả lại tiền mua xe cho mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp khi mua xe tại salon ô tô, phải làm thế nào?