Trải lòng của cô giáo mầm non về ước mơ bữa cơm có thịt của học sinh vùng cao

Ngô Chuyên| 14/11/2021 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều học sinh bữa cơm có thịt là cả niềm mơ ước; mỗi ngày đi học các em mang theo cặp lồng cơm độn ngô, khoai. Có khi chỉ vài hạt cơm với vài sợi mì tôm chan nước…

co-dung.jpg
Cô Nguyễn Thị Dung Trường mầm non xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh TĐ.

Bữa cơm có thịt là cả niềm mơ ước

Đó là tâm sự của cô Nguyễn Thị Dung, Trường mầm non xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, tại buổi gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân dịp gặp mặt, chúc mừng các cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc ngành Giáo dục năm 2021.

Cô Dung sinh ra và lớn lên tại một huyện miền núi của tỉnh Bắc Kạn, cô đã có 9 năm công tác tại đây. Ngôi trường của cô có gần 100 trẻ, trong đó 100% là người dân tộc thiểu số. Rất nhiều trẻ tại đây có hoàn cảnh khó khăn, có cháu không đủ điều kiện để đi học, lớp học cách nhà hàng chục km đường rừng.

Thế nhưng, với lòng yêu nghề, tình mến trẻ, cô và các đồng nghiệp đã kiên trì đến từng nhà vận động miễn sao học sinh có thể được đến trường để học con chữ.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt. TĐ

Chia sẻ về cuộc sống khó khăn của học trò nơi cô công tác, cô Dung nói: "Nhiều học sinh, bữa cơm có thịt là cả niềm mơ ước.  Mỗi ngày đi học, bữa trưa các con mang theo là cơm độn ngô, khoai. Có khi chỉ vài hạt cơm cùng với vài sợ mỳ chan nước… Lúc đó, không ai bảo ai các cô giáo lại góp tiền, góp công để các con có bữa cơm tươm tất…".

Cô Dung và các đồng nghiệp của mình cũng trăn trở khi còn nhiều học sinh có hoàn cảnh  khó khăn nhưng khó khăn đó không làm nản chí các thầy cô giáo và các học trò của mình.

“Bản thân tôi cảm thấy may mắn hơn những bạn đồng nghiệp rất nhiều vì được dạy ở một ngôi trường tuy khó khăn vất vả, thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế nhưng chưa phải là vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Tôi càng thêm kính trọng những người bạn, người đồng nghiệp cả cuộc đời vì học trò thân yêu, và luôn lấy những tấm gương sáng đó dể noi theo và học tập” - cô Nguyễn Thị Dung trải lòng.

Bộ trưởng Bộ GDĐT: tất cả vì học sinh thân yêu

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nói: Được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, dành thời gian gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, là vinh dự, nguồn cổ vũ, động viên lớn lao để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền cả nước tiếp tục nỗ lực phấn đấu, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, say mê học hỏi, đổi mới, sáng tạo để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ “trồng người” cao quý; nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động của ngành.

Được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp không ngừng lớn mạnh, chất lượng không ngừng được nâng cao.

bo-truong-son-1.jpg
Bộ trưởng Bộ GDĐT  Nguyễn Kim Sơn. Ảnh TĐ.

Hầu hết cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy với nghề; luôn giữ vững đạo đức, tác phong nhà giáo.

Đội ngũ giáo viên với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết đã tích cực, chủ động, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy học, góp phần quan trọng vào đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước.

Gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội; trong đó giáo dục đào tạo là lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề.

Kế hoạch năm học bị gián đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi nhiều; nhiều hoạt động giáo dục không thể thực hiện đúng kế hoạch. Gần 20 triệu học sinh, sinh viên và hơn 1 triệu giáo viên, giảng viên không được tới trường trong một khoảng thời gian rất dài.

Hàng nghìn giáo viên đang công tác tại các trường ngoài công lập không có lương, cuộc sống gặp vô vàn khó khăn.

Theo đó, Bộ GDĐT đã động viên toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề, với học sinh để cùng nhau đoàn kết, ứng phó với dịch bệnh; tất cả vì học sinh thân yêu.

Nhân dịp này, Bộ GDĐT kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm hơn nữa, lãnh đạo chỉ đạo các bộ ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị chung tay với ngành Giáo dục để triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đội ngũ giáo viên nói riêng, về lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói chung đúng theo tinh thần giáo dục là quốc sách hàng đầu, là chìa khóa cho thành công, là tương lai của đất nước.

Sau buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ, 7 Nhà giáo nhân dân, 72 Nhà giáo ưu tú thuộc các cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ GDĐT, cùng 191 nhà giáo tiêu biểu năm 2021 được bình chọn từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và các đại học, trường đại học, cao đẳng sư phạm trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham dự Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú, tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2021.

50 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu ngành Giáo dục; đại diện cho các nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, các cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu được tuyên dương năm nay. Cùng dự còn có 10 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Các thầy giáo, cô giáo có mặt tại đây hôm nay là đại diện tiêu biểu của hơn 1,5 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý các cấp trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trải lòng của cô giáo mầm non về ước mơ bữa cơm có thịt của học sinh vùng cao