Ký sự pháp đình

Trả giá vì đam mê đầu tư tiền ảo

Trang Trần 31/10/2023 - 09:25

Khi Bùi Đoàn Thị Anh Thư nhận ra mình đã đánh mất đi rất nhiều thứ quan trọng và ý nghĩa chỉ vì niềm đam mê khó bỏ… thì tất cả đều đã quá muộn. “Cuộc chơi” mà Thư tự tin đưa ra đánh cược cuối cùng thua một cách thảm hại, mà hậu quả không dừng lại ở mỗi mình cô.

Bùi Đoàn Thị Anh Thư (SN 1990, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) bước vào phòng xét xử với sự mệt mỏi hiện rõ và việc đi lại có phần nặng nề vì ngoại hình… dư ký. Ai cũng nói, Thư là tạng người chuyển hóa ngược, kiểu cân nặng sẽ tỷ lệ thuận với áp lực. Đặc biệt là khi biết mình đối diện với pháp luật, đối diện với tù tội thì cơ thể Thư lại càng mất kiểm soát.

Bây giờ Bùi Đoàn Thị Anh Thư khá thấm với câu nói “không có chuyến xe nào chạy mãi không dừng, cũng không có cuộc chơi nào tồn tại mãi mãi…”. Thư cũng đã vì một cuộc chơi với mộng làm giàu từ tiền ảo mà bất chấp vứt đi liêm sỉ của mình. Cô sẵn sàng đánh đổi niềm tin của những người xung quanh, từ bạn bè đồng nghiệp đến mối quan hệ từ những người thân của chồng.

Không phải không từng nghe qua câu “cờ bạc là bác thằng bần” nhưng Thư luôn đưa ra lý do để ru ngủ lòng mình rằng việc đầu tư của cô khác hẳn với việc tụm năm tụm bảy sát phạt nhau trên chiếu bạc. Đó cũng là tác nhân khiến cô càng gỡ càng mắc, càng quẫy đạp càng lún sâu và khi cô thực sự thức tỉnh thì đã không còn đường cứu thân.

thu-lua-dao.jpg
Khi Bùi Đoàn Thị Anh Thư ân hận thì đã không thể đặt mọi thứ ở vị trí ban đầu

Mỗi lần trả lời câu hỏi của HĐXX là mỗi lần tay Thư nắm chặt bục khai báo hoặc tì hẳn người vào mép bục. Không phải cô không đủ sức để đứng mà là đang tìm cách giữ cho mình một tư thế thẳng nhất để tránh đi ánh mắt của các bị hại đang ngồi phía sau lưng mình. Thư không dám đối diện với họ, càng không đủ tự tin để nhìn thẳng mặt họ dù chỉ một lần, nói đúng hơn là Thư đang trốn chạy, một sự trốn chạy đớn hèn.

Con đường dẫn Thư đến kết cục của ngày hôm nay, thực ra người thân của Thư không hề bất ngờ, Thư lại càng không. Vốn dĩ, Thư không phải là người có am hiểu nhiều về lĩnh vực đầu tư tiền ảo nhưng chung quy lại cũng bởi lòng tham. Nghĩa là lúc bắt đầu, Thư thấy suôn sẻ, thấy tiền “đẻ” ra tiền nhẹ nhàng mà không phải công lên việc xuống nhọc thân. Cho nên, một khi gặp sự cố lại muốn tìm mọi cách để cứu mà quên đi rằng càng cứu lại càng tìm chết.

Người ta nói “túng thì phải tính” nhưng đến Thư thì lại “túng quá hóa liều”, cô dùng chiêu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người thân như: bạn học cũ, bạn làm ăn, hàng xóm, đồng nghiệp của chồng… Cụ thể, từ tháng 3/2019 đến 5/2021, Thư đưa ra nhiều thông tin gian dối về việc cần tiền góp vốn buôn bán bất động sản, đáo hạn ngân hàng và hứa trả lãi suất cao để chiếm đoạt hơn 17,5 tỷ đồng của 5 bị hại.

Để tạo lòng tin cho các bị hại, Thư lại dùng chiêu “lấy mỡ mèo rán thịt mèo”. Nghĩa là, sau mỗi lần lấy được tiền từ bị hại, Thư đều chuyển trả một phần tiền chiếm đoạt, theo giải thích của Thư đây là trả lãi và trả tiền vay. Bằng cách này, Thư đã làm cho các bị hại tin tưởng mà sập bẫy lừa của cô. Thư khai, đã trả tiền lãi và tiền vay cho các bị hại hơn 13,4 tỷ đồng, số tiền chiếm đoạt còn lại gần 4,1 tỷ đồng…

Khi chữ tín không còn cũng là lúc Thư ngụp lặn trong nợ nần, túng quẫn. Càng đầu tư càng lỗ, càng gỡ gạc lại càng mất, Thư chọn cách mắt nhắm mắt mở đi một bước, tính một bước. Với niềm tin ánh sáng sẽ xuất hiện ở cuối con đường nhưng đến cùng Thư vẫn mãi không thể thoát khỏi bế tắc. Vậy là người đàn bà từng đặt hết tâm can vào việc đầu tư tiền ảo với mộng làm giàu, thay đổi số phận nhưng cuối cùng lại bị “sập bẫy” trên thế giới ảo.

Ở góc độ người bị hại, đồng tiền đi liền khúc ruột, không nhắc đến không đau, nhắc đến chính là một lần nữa chạm vào nỗi đau cũng khơi dậy cơn thịnh nộ luôn được kiềm hãm bên trong. Họ cũng tự trách bản thân mình đã quá dễ dãi, tin người nên mới nhận lấy hậu quả đắng chát. Nhưng công bằng mà nói, họ là những người đáng thương, là nạn nhân của một người đầy tâm cơ như Thư vì tin tưởng để rồi đẩy mình vào chỗ tiền mất mà người đời còn dị nghị.

Liệu Thư có biết, cũng vì tin cô mà nhiều người phải đứng ra vay nợ, đẩy gia đình họ vào cảnh khốn cùng, có người nhà tan cửa nát, người hạnh phúc tan vỡ... Giọt nước mắt và tiếng thở dài nối nhau của các bị hại khi nghe Thư đưa ra lý do biện hộ, càng cho thấy họ đã quá bất lực.

Thư nói, do không am hiểu, thiếu kỹ năng trong việc đầu tư tiền ảo nên mới xảy ra cớ sự rồi đi lừa đảo bằng cách đưa ra thông tin gian dối như cần tiền góp vốn mua bán bất động sản, cần tiền làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng để vay tiền. Và dĩ nhiên, không ai không biết là Thư đang cố tình biện hộ cho những sai lầm của mình. Trên thực tế, Thư đã có chủ đích từ trước, hành vi của Thư không phải một lần, một người rồi dừng lại mà kéo dài hơn 2 năm với 5 người khác nhau.

Nói chính xác hơn, Thư thấy cách kiếm tiền từ những người “nhẹ dạ cả tin” này quá dễ nên dù biết đó là sai, mười phần là sai thì vẫn nhắm mắt thực hiện đến cùng. Cho nên khi được hỏi, các bị hại đều yêu cầu HĐXX xử lý nghiêm đối với hành vi phạm tội của Thư, đồng thời buộc cô phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng nhận định, hành vi của Thư nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang trong nhân dân. Bị cáo trong độ tuổi lao động, có sức khỏe tốt nhưng không chăm chỉ lao động chân chính để có thu nhập hợp pháp mà lợi dùng lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản nên cần xử lý nghiêm để răn đe… HĐXX quyết định tuyên phạt Thư mức án 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mộng làm giàu từ tiền ảo và sự thực bản án 17 năm tù đã vả cho Thư một cú đau điếng. Cuộc đời này vốn là sợi dây leo, gieo nhân nào thì gặt quả đấy, cho nên đừng để cuộc sống của mình dừng lại ở hai chữ giá như. Thời gian có thể làm thay đổi mọi thứ nhưng những “món nợ” của Thư đối với chồng con và người thân ngày hôm nay, e rằng cả cuộc đời này cô không thể nào trả hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá vì đam mê đầu tư tiền ảo