Ký sự pháp đình

Nam thanh niên muốn “thoát nghèo” từ ma túy

Trang Trần 24/10/2023 - 09:39

Hai tiếng “tử hình” rớt xuống cũng là lúc khóe miệng Trà Văn Công nhếch lên vẽ ra một nụ cười méo mó. Hẳn nhiên, sự mạnh mẽ từ đầu phiên tòa đến giờ cũng chỉ là thứ Công ngụy tạo để tỏ ra mình là người “có làm có chịu”.

Đã có thời điểm Trà Văn Công (SN 1990, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) ví mình như một con kiến mất râu cứ mãi xoay vòng không cách nào tìm được lối thoát. Rồi Công cũng vì câu nói “cánh cửa này đóng lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra” mà cho bản thân mình một lý do để không ngừng tìm kiếm cơ hội. Đến cuối cùng, Công lại không ngờ rằng “cánh cửa” lần này mình chọn lại một mạch dứt khoát đẩy hắn đến điểm cuối của đời người.

Trà Văn Công thừa hiểu, ma túy là thứ không nên thử càng không nên “dính” vào nhưng đứng trước sức hút đầy ma mị của nó cuối cùng mọi kiến thức, mọi hiểu biết trước nay của Công đều trở nên vô nghĩa. Nghĩ đến những lúc phê pha trong ma túy, nghĩ đến số tiền lợi nhuận không hề ít kiếm được từ ma túy… Công lại quyết lựa chọn “liều thì ăn nhiều”.

cong-matuy.jpg
Trà Văn Công từng nghĩ, ma túy có thể giúp anh ta đổi đời.

Ngày ra tòa, so với hai bị cáo cùng trong vụ án, Công là người điềm tĩnh nhất. Từ đầu đến cuối, Công tỏ ra thản nhiên như thể trời có sập xuống cũng chẳng liên quan gì. Nhìn Công lúc này, không ai có thể đoán được thực sự y đang nghĩ gì.

Khi được vị chủ tọa yêu cầu trình bày lại sự việc, Công đưa tay kéo hai vạt áo cho thêm phần ngay ngắn, rồi mạch lạc trả lời. Đầu tiên, Công nói lý do vì sao mình bập vào ma túy, vì sao mình lại buôn ma túy. Lý do thì nhiều nhưng chung quy lại cũng chỉ vì kinh tế khó khăn, làm ăn thua lỗ nên sinh ra chán nản, chơi bời và “dính” vào ma túy.

Sau “bảy bảy bốn chín” lần quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy bất thành, Công chính thức trở thành “con buôn”. Công tìm nguồn ma túy bán kiếm lời, vừa có nguồn để sử dụng, Công cho đó là một công đôi việc. Công rất quả quyết và tin tưởng vào sự lựa chọn của mình trên hành trình thoát nghèo và đích đến là giàu lên từ ma túy.

Công khai, sau khi dò tìm ở nhiều mối khác nhau, cuối cùng vào 20/5/2023 đã sử dụng phần mềm Telegram liên hệ với một nam thanh niên tên Đồng ở Quảng Trị (không rõ nhân thân lại lịch) để hỏi mua ma túy. Hai bên thỏa thuận giá 300 triệu đồng/1kg Ketamine, 100 triệu đồng/1kg ma túy đá, Trà Văn Công mua với số lượng là 5kg Ketamine và 4kg ma túy đá, giao ma túy tại Quảng Trị.

Để đi Quảng Trị nhận hàng, khoảng 16h30 ngày 22/5, Trà Văn Công rủ Đặng Quang Hiếu (SN 1998, trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) cùng đi. Công nhờ Hiếu gọi xe ô tô Grab và đưa thêm cho Hiếu 500 ngàn đồng nhờ mua ma túy đá để hai người sử dụng trên đường ra Quảng Trị.

Hiếu gọi điện cho Hoàng Trần Phú (SN 1995, trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) để đặt xe với số tiền 4 triệu đồng. Khoảng 17h00 cùng ngày, Phú lái xe ô tô BKS: 43E-000.xx đến thôn Bích Bắc, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đón Công và Hiếu.

Khi đến thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Công, Hiếu và Phú thuê nhà nghỉ để ngủ. Đến khoảng 08h00 ngày 23/5, Công liên hệ với đối tượng Đồng, Đồng hẹn đến khu vực Cầu Trùm, tỉnh Quảng Trị để nhận ma túy.

Phú chở Công đi về khu vực Cầu Trùm, tỉnh Quảng Trị. Đến nơi, có hai nam thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) – là đàn em của Đồng đi đến gặp Công, sau khi kiểm tra đúng người thì có một nam thanh niên mang một bao tải màu vàng đang để ở dưới gốc cây bên đường bỏ lên hàng ghế sau của xe ô tô, rồi hai người này bỏ đi. Sau đó Phú chở Công và Hiếu về Đà Nẵng. Đến 15h00 ngày 23/5, khi Phú điều khiển xe về đến khu vực hầm Mũi Trâu, TP. Đà Nẵng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang.

cong-matuy-2-1-.jpg
Khi nghe HĐXX tuyên bố kết thúc phiên tòa, lớp vỏ bọc mạnh mẽ của Công thực sự vỡ vụn, cũng là lúc không ngăn được nước mắt ân hận, tiếc nuối ...

Nói đoạn, Công ngưng ngang như nhớ đến điều gì đó, chần chừ một lúc cuối cùng giọng trầm xuống, trình bày thêm, việc Công đi Quảng Trị để nhận ma túy Hiếu và Phú không hay biết. Ai làm người đó chịu, Công thẳng thắn khai nhận toàn bộ hành vi của mình, trả giá không hối tiếc. Điều khiến anh ta áy náy, đó là vì mình mà Phú vướng vào tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”, còn Hiếu vướng tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Trong vụ án này, cáo trạng của VKS kết luận, Công có hành vi mua 3.868,84 gam ma túy loại Methamphetamine và 4.785,79 gam ma túy loại Ketamine. Ngoài ra, Công và Hiếu còn có hành vi sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng xong, bên trong bộ sử dụng ma túy còn 0,002 gam ma túy, loại Methamphetamine.

Vậy là lượng ma túy Công mua bán lần này lên tới gần 9kg, một con số khiến người nghe không khỏi giật mình. Cũng từ đây nhiều câu hỏi đặt ra, nếu như số ma túy này trót lọt sẽ gây ra hậu quả như thế nào? Sẽ có thêm bao nhiêu con nghiện mới, có thêm bao nhiêu gia đình tan nát? Thậm chí, có thêm bao nhiêu vụ án liên quan đến ma túy có thể xảy ra?…

Sau bản luận tội của đại diện VKS và mức án đề nghị, Công cúi đầu, cái cúi đầu lần này thực sự nặng nề đối với anh ta. Khi nghe HĐXX TAND TP. Đà Nẵng tuyên mình mức án “tử hình” về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Công như thể hẫng chân rơi vào hố sâu vạn trượng.

Vậy là con đường thoát nghèo và làm giàu của Trà Văn Công đâu chưa thấy, chỉ thấy đường đời của Công vì một lần đi sai mà phải dừng lại. Thành hay bại, thiện lương hay tội đồ… tất cả đều tùy thuộc vào sự lựa chọn sáng suốt của mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên muốn “thoát nghèo” từ ma túy