Ký sự pháp đình

Kết đắng của một siêu lừa

Trang Trần 16/08/2023 - 15:20

Trinh là người càng tham lam, cưỡng cầu thì dã tâm càng lớn và rồi cố chấp quá mà đẩy cuộc đời của chính mình đi vào ngõ cụt.

Với tài ăn nói cùng với sự trợ giúp đắc lực của cộng sự, Nguyễn Thị Tuyết Trinh (SN 1985, trú TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) từng là cái tên “nổi như cồn” vì đã khiến nhiều gia đình tan nát, khốn đốn do nợ nần. Đây là lần thứ hai Nguyễn Thị Tuyết Trinh ra tòa cùng một tội danh. Bản án 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào năm 2011 được tạm hoãn thi hành án vì đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, nhưng Trinh đã không lấy đó làm bài học.

ket-dang-cua-nu-quai-sieu-lua-1-.jpg
Bị cáo Trinh òa khóc khi nghe tòa tuyên án.

Đáng ra, đang mang một bản án tù chưa chấp hành, Trinh phải sống cẩn trọng hơn, không vì bản thân thì cũng vì chồng con, cha mẹ và người thân. Đằng này, Trinh lại tiếp tục con đường phạm tội. Lần này, ngày về của Trinh xác định đã bị khóa chặt.

Đồng phạm của Nguyễn Thị Tuyết Trinh trong vụ án này có Lê Thị Linh (SN 1991, trú TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), Phạm Văn Thái (SN 1989, trú huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1993, trú huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Năm 2011, Trinh buôn bán hải sản nhỏ lẻ tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam). Do làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần, Trinh nảy sinh ý định lừa chiếm đoạt tài sản của nhiều người để xoay xở. Tháng 6/2019, Trinh đưa ra thông tin gian dối là mình đang buôn bán hàng hải sản xuất khẩu với số lượng lớn và kêu gọi nhiều người đầu tư vốn để được hưởng lợi nhuận.

Căn cứ theo số tiền góp vốn, người đầu tư sẽ được chia lợi nhuận từ 10-12% theo giá trị đơn hàng, mỗi đơn hàng từ 3-5 ngày sẽ hoàn thành. Lúc đầu, Trinh kêu gọi số tiền đầu tư chỉ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng của nhiều người để lấy tiền trả nợ và trả lợi nhuận góp vốn cho những người đầu tư.

Áp dụng cách này thấy ổn, Trinh quyết định chơi lớn hơn. Trinh tiếp tục tạo dựng lên các đơn hàng hải sản giả có giá trị cao để huy động nhiều người đầu tư với số tiền lớn. Để tạo được niềm tin cho người đầu tư, Trinh bàn bạc thống nhất với Lê Thị Linh lập nên 11 hóa đơn bán hàng hải sản giá trị mỗi đơn từ vài chục tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng để đưa cho người đầu tư xem.

Lê Thị Linh là người chịu trách nhiệm đứng ra xác nhận với người đầu tư về việc mình là nguồn cung cấp hải sản số lượng lớn cho Trinh và có nhiều kho hàng hải sản lớn đặt tại TP. Nha Trang. Ngoài sự giúp sức của Linh, Trinh còn cấu kết với Phạm Văn Thái và Nguyễn Thị Thanh Thúy đóng giả là người mua hải sản liên hệ “đặt hàng” để tạo lòng tin cho nhiều người tham gia góp vốn đầu tư cho Trinh số tiền gần 50 tỷ đồng.

Cáo trạng của VKS kết luận, bằng thủ đoạn kêu gọi góp vốn đầu tư buôn bán hàng hải sản xuất khẩu nói trên, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2019 đến ngày 21/8/2020, Trinh trực tiếp nhận tiền góp vốn đầu tư của nhiều người và được sự giúp sức của Linh, Thái và Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 bị hại với tổng số tiền hơn 405 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt, Trinh trả tiền lợi nhuận và một phần tiền gốc cho 7 bị hại. Hiện tại, Trinh còn chiếm đoạt số tiền hơn 74 tỷ đồng.

Cầm tiền của người khác rồi hả hê cười, vui vẻ sống trong khi các bị hại điêu đứng, khốn đốn… cho nên sự oán hận của các bị hại đối với Trinh chỉ có nhiều, nhiều thêm chứ không hề ít đi. Đồng tiền đi liền khúc ruột, xót xa đã đành, điều khiến các bị hại giận hơn chính là lòng tin bị lợi dụng mà không hề hay biết.

Còn Trinh, lòng tham đã nuốt chửng lòng tự trọng của bản thân. Rồi cũng chính vì sự tham lam đó đã nuốt chửng cuộc đời của cô hôm nay. Trinh đang phải trả giá cho những chiêu trò dơ bẩn mà mình đã gây ra.

ket-dang-cua-nu-quai-sieu-lua-2-.jpg
Vì lòng tham, Trinh và "cộng sự" phải trả giá.

Ngày ra tòa, Trinh khá bình tình, rành rọt trả lời các câu hỏi của HĐXX. Vẫn “chiêu” cũ, đổ lỗi vì nghèo, vì khó khăn nên mới phạm tội. Vẫn là lời xin lỗi, lời hứa hẹn cũ nhưng nó rỗng tuếch, nhạt nhẽo. Nếu là người biết sửa sai, Trinh đã dừng lại khi nhận bản án 10 tù trước đó mà không phải có thêm lần ra tòa này.

Nghĩ đến khoảng thời gian trước, lời mình nói ra “vô cùng trọng lượng”, các bị hại không mảy may nghi ngờ… cảm giác của Trinh là cảm giác của kẻ thành công. Nghĩ đến con đường trước mắt phải đi, Trinh mới tiếc nuối xót xa. Vốn nói, đời “có vay có trả”, Trinh làm sao có thể xoay ngược được quy luật.

Sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên các bị cáo giúp sức cho Trinh gồm: Linh 18 năm tù, Thái 13 năm tù, Thúy 12 năm tù. Riêng Trinh nhận mức án chung thân.

Vừa nghe HĐXX tuyên án, Trinh ngã khuỵu xuống ghế òa khóc nức nở. Tiếng khóc lần này rút tận tim gan, sự đau khổ là thật chứ không giả dối như những lời Trinh nói trước đó. Chỉ tiếc rằng khi Trinh nhận ra sai lầm của bản thân thì đã quá muộn.

Bây giờ, Nguyễn Thị Tuyết Trinh mới thực sự nhận ra ở đời tiền vô cùng quan trọng nhưng quan trọng hơn là tiền phải được kiếm bằng con đường chân chính. Trinh phải trả giá cho những việc làm của mình bằng bản án tù không thời hạn, nhưng với 3 đứa con còn nhỏ của mình, điều cô nợ chúng không thể nào trả nổi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết đắng của một siêu lừa