Pháp đình

'Hotgirl' làm giả giấy tờ, lừa bán chung cư lấy hơn 4 tỷ đầu tư vào tiền ảo

Gia Ân- Huyền Trang 26/09/2023 - 17:55

Nợ nần, cần tiền đầu tư vào tiền ảo, Chu Thị Mỹ Ngọc đã dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo, chiếm đoạt của người khác hơn 4,3 tỷ đồng. Thủ đoạn của Ngọc là làm giả giấy tờ, sau đó lừa bán hoặc thế chấp 1 căn hộ chung cư cho nhiều người trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Thị Mỹ Ngọc (26 tuổi), trú phường Trường Thi, TP Vinh (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Bị cáo Lê Xuân Mạnh (32 tuổi), trú xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) bị xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đầu năm 2020, Chu Thị Mỹ Ngọc ký Hợp đồng mua một căn hộ tại chung cư Gia Thịnh Phát (phường Bến Thủy, TP Vinh) của Công ty cổ phần phát triển Gia Thịnh Phát. Trên thực tế, căn hộ này do bố mẹ mua cho Ngọc sử dụng.

hbc-2.jpg
Bị cáo Chu Thị Mỹ Ngọc khai nhận số tiền lừa đảo có được đã đầu tư vào tiền ảo và tiêu xài cá nhân

Tháng 1/2022, do cần tiền đầu tư chứng khoán, Ngọc đã thế chấp căn hộ chung cư cho một cơ sở cầm đồ trên địa bàn TP Vinh, vay 900 triệu đồng. Hai bên chỉ ký, lăn dấu vân tay vào văn bản chuyển nhượng căn hộ chung cư, không làm thủ tục công chứng theo quy định (việc lập văn bản này là để hợp thức hóa làm căn cứ bảo đảm để Ngọc vay tiền).

4 tháng sau, do không có tiền trả nợ, Ngọc nảy sinh ý định lừa đảo. Mặc dù đã chuyển nhượng và giao hồ sơ cho chủ cầm đồ, nhưng Ngọc lại báo mất Hợp đồng mua bán chung cư gốc với công ty Gia Thịnh Phát để xin cấp lại một bộ hồ sơ khác. Mục đích của Ngọc là sẽ dùng bộ hồ sơ này để lừa vay tiền của người khác. Sau khi được công ty cấp lại hợp đồng mua chung cư mới, Ngọc đã lừa đảo, chiếm đoạt của một người đàn ông ở TP Vinh gần 700 triệu đồng.

Không lâu sau, khi bị bố mẹ yêu cầu bán căn chung cư để lấy tiền kinh doanh và trả nợ, dù đã dùng hồ sơ để cầm cố và xin bộ hồ sơ gốc thứ 2 để làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác, nhưng Chu Thị Mỹ Ngọc vẫn lừa bố mẹ là hồ sơ đang thế chấp ở ngân hàng. Do đó, bố mẹ Ngọc đã thống nhất bán căn hộ chung cư cho một gia đình ở tỉnh Hà Tĩnh.

Do hồ sơ căn hộ đã thế chấp và lừa bán cho người khác rồi, biết không thể xin tiếp được bộ hồ sơ mới để đưa cho bố mẹ nên Ngọc nảy sinh ý định làm giả 1 bộ hồ sơ mua bán căn hộ chung cư.

Thời điểm này, Ngọc quen Lê Xuân Mạnh nên đã nhờ đối tượng này làm Hồ sơ mua bán căn hộ giả. Mạnh biết việc Ngọc làm giả hồ sơ là để hợp thức việc bán chung cư cho người khác, nhưng vẫn đồng ý làm giúp.

Đầu tháng 6/2022 cả hai lên mạng xã hội đặt mua con dấu mang tên công ty và cá nhân giám đốc công ty nơi bán chung cư rồi làm giả 5 bản Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư; 3 Biên bản bàn giao căn hộ chung cư; 8 Phiếu thu và 4 Hóa đơn giá trị gia tăng của công ty.

Từ ngày 16/6 đến ngày 6/7/2022, Ngọc sử dụng bộ Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư được làm giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 5 người dân trên địa bàn TP Vinh và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng. Trong đó, người bị lừa nhiều tiền nhất là hơn 1,2 tỷ đồng.

Hành vi lừa đảo của Ngọc chỉ bị bại lộ khi một bị hại đồng ý cho đối tượng này vay khoản tiền 200 triệu đồng. Sau khi làm các thủ tục xong, người này đến Ban quản lý chung cư Gia Thịnh Phát để hỏi thì được biết hồ sơ mua bán căn hộ chung cư của Ngọc giao cho mình là giả. Anh này đã nhiều lần liên hệ với Ngọc để yêu cầu trả tiền nhưng Ngọc không hợp tác. Do đó, nạn nhân này đã gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền Chu Thị Mỹ Ngọc đã lừa đảo, chiếm đoạt của 6 bị hại là hơn 4,3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Ngọc khai do nợ nần, cần tiền đầu tư vào tiền ảo nên đã nghĩ ra các chiêu thức như cáo trạng đã nêu để lừa đảo các bị hại. Ngọc cũng thừa nhận việc làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức nhằm phục vụ cho việc lừa đảo của bản thân. Cùng đến tham dự tòa, bị cáo Mạnh thừa nhận vì quen biết và có mối quan hệ tình cảm với Ngọc nên đã giúp thiếu phụ này làm giả giấy tờ dù biết hành vi đó vi phạm pháp luật.

Tham dự phiên tòa, các bị hại đề nghị bị cáo Ngọc phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà họ đã bị chiếm đoạt. Nhiều bị hại trình bày, vì mua một căn hộ chung cư đối với họ là tài sản lớn. Do đó, họ đã cẩn thận đến tìm hiểu tại chủ đầu tư về chủ nhân của căn hộ đó nhưng không ngờ lại bị Ngọc qua mặt như vậy. Các bị hại cho rằng hành vi của bị cáo Ngọc là cố tình lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người khác nên yêu cầu xử lý nghiêm.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, việc bị cáo Ngọc phạm tội lừa đảo 2 lần trở lên là tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như đã khắc phục một phần hậu quả do mình gây ra, quá trình điều tra đã khai báo thành khẩn.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Chu Thị Mỹ Ngọc 19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Tổng hình phạt chung dành cho bị cáo là 24 năm tù. Về phần dân sự, buộc bị cáo này phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại (trừ đi số tiền đã bồi thường).

Đối với bị cáo Lê Xuân Mạnh, tòa tuyên phạt 3 năm tù về tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Hotgirl' làm giả giấy tờ, lừa bán chung cư lấy hơn 4 tỷ đầu tư vào tiền ảo