Tòa tuyên án

Thua lỗ tiền ảo, “cò đất” lừa tiền cọc mua đất

Gia Ân - Huyền Trang 14/06/2023 - 15:53

Từng có nhà cửa, xe cộ nhờ nghề môi giới bất động sản nhưng việc sa vào đầu tư tiền ảo trên mạng khiến Thương lâm cảnh nợ nần, rồi liều lĩnh thực hiện nhiều hành vi lừa đảo bán đất để chiếm đoạt của các bị hại hơn 1,7 tỷ đồng.

Ngày 14/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Ngọc Thương (SN 1986) trú phường Đông Vĩnh, TP. Vinh (Nghệ An) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

co-dat-1.jpg
Bị cáo Trần Ngọc Thương lĩnh án 14 năm tù.

Thương làm nghề môi giới bất động sản, do làm ăn thua lỗ, nợ nần nên nảy sinh ý định lừa đảo. Một trong những thủ đoạn mà Thương thực hiện là lừa bán các lô đất không thuộc quyền sở hữu của mình.

Theo đó, khoảng tháng 2/2022, sau khi được một người đàn ông ở huyện Yên Thành (Nghệ An) nhờ tư vấn cho một lô đất để đầu tư, Thương nhận lời và dẫn khách đi xem một lô đất ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc có diện tích 480m2.

Quá trình xem đất, khách yêu cầu cho xem “bìa đỏ” thì Thương nói “bìa đang thế chấp ngân hàng, khi nào anh chị mua em sẽ giải chấp lấy bìa ra để làm thủ tục sang tên”.

Mặc dù thửa đất trên không thuộc quyền sở hữu của mình nhưng Thương đã tải hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất này trên hội nhóm bất động sản ở mạng xã hội Facebook rồi gửi qua điện thoại cho khách xem.

Sau một thời gian tìm hiểu, cặp vợ chồng khách đồng ý mua với giá hơn 3 tỷ đồng. Ngày 17/3/2022, tại một quán cà phê, khách đã ký hợp đồng đặt cọc mua lô đất trên với Thương và đã chuyển 300 triêu đồng.

Sau đó, Thương không làm các thủ tục chuyển nhượng mà lấy ra nhiều lý do để kéo dài thời gian. Một thời gian sau, thấy khách mua đất là người thật thà nên Thương tiếp tục gọi điện hỏi vay 70 triệu đồng làm thủ tục đảo khế. Vì tin tưởng nên vị khách này tiếp tục đưa cho Thương 70 triệu đồng.

Cũng bằng thủ đoạn lừa cọc tiền mua đất, Thương tiếp tục lừa khách khác. Khoảng đầu tháng 3/2022 sau khi biết một người phụ nữ 68 tuổi ở TP. Vinh có nhu cầu mua đất đầu tư Thương đã dẫn khách đến xem một lô đất ở xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) với diện tích 250m2.

Để tạo niềm tin, Thương còn đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc cho khách xem. Thực tế Thương không được chủ sử hữu đất hay bất kì người nào nhờ đứng ra bán cả, mà “bìa đỏ” của lô đất trên là do người khác nhờ Thương làm thủ tục tách bìa.

Sau khi nghe Thương giới thiệu, khách đã đồng ý mua với giá hơn 1,8 tỷ đồng. Sau đó, hai bên viết hợp đồng đặt cọc mua đất. Vị khách này đã nhiều lần chuyển cho Thương tổng số tiền 200 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2022 Trần Ngọc Thương đã thực hiện 6 hành vi lừa đảo 6 bị hại, chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng.

Ngoài thủ đoạn lừa bán đất để nhận tiền đặt cọc, Thương còn dùng thủ đoạn đòi nợ hộ để chiếm đoạt tiền của người khác. Trong đó, bị hại bị lừa nhiều nhất là 500 triệu đồng, người bị lừa ít nhất là 100 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo khai nhờ nghề môi giới bất động sản mà bị cáo từng có nhà cửa, xe cộ, cuộc sống khá giả… nhưng vì sa vào đầu tư tiền ảo nên thua lỗ, dẫn đến nợ nần. Từ đó, bị cáo đã thực hiện nhiều hành vi lừa đảo. Số tiền lừa đảo được bị cáo trả nợ, tiêu xài cá nhân và lại tiếp tục đầu tư vào tiền ảo.

co-dat-2.jpg
Các bị hại đến tham dự tòa yêu cầu bị cáo trả lại tiền.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sử hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bản chất tham lam, lười lao động và xem thường pháp luật đã dẫn bị cáo vào con đường phạm tội.

Trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên và trong vụ án có bị hại là người trên 70 tuổi. Tuy nhiên cũng cần xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đã tác động gia đình bồi thường 400 triệu đồng cho các bị hại.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Ngọc Thương 14 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các bị hại (được trừ đi số tiền đã bồi thường).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thua lỗ tiền ảo, “cò đất” lừa tiền cọc mua đất