TP Hồ Chí Minh: Ba cơ sở làm đẹp bị ngưng hoạt động

Minh Khang| 12/05/2022 22:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện Sắc đẹp Sora Luxury, Viện Sắc đẹp ERI‘S ở quận 10 và cơ sở thẩm mỹ ShinHan tại quận 1, bị ngưng hoạt động vì tiến hành dịch vụ thẩm mỹ y tế mà không có giấy phép.

Ngày 11/5, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết đã phối hợp kiểm tra những cơ sở này sau khi nhận được phản ánh về hoạt động thẩm mỹ không phép. Cả ba cơ sở đều được UBND quận cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề chăm sóc da, tuy nhiên vào thời điểm kiểm tra, những nơi này có phòng chức năng, trang thiết bị và vật tư, thuốc, hóa đơn phục vụ thủ thuật xâm lấn (thuộc lĩnh vực y tế cấp phép) như tiêm filler, botox, căng chỉ...

Lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở ShinHan còn đăng tải quảng cáo các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ trong khi chưa được cấp phép. Khi kiểm tra Viện Sora Luxury, nhân viên cơ sở đang chăm sóc da cho khách hàng nhưng chưa xuất trình bằng cấp, chứng chỉ, hợp đồng lao động.

Theo quy định hiện nay, nhóm cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp gồm chăm sóc da, cắt tóc, gội đầu, làm móng.., hoàn toàn không sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì, không cần điều kiện quy định về y tế, không cần Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động mà chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Những cơ sở này vi phạm pháp luật nếu cung cấp các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, thẩm mỹ da dùng thuốc, đưa các chất và thiết bị can thiệp vào cơ thể làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận, hoặc xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những dịch vụ thẩm mỹ này thuộc lĩnh vực y tế, bắt buộc phải được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật.

Ba cơ sở trên không xuất trình được giấy phép hoạt động thẩm mỹ trong lĩnh vực y tế cũng như hóa đơn, chứng từ máy móc thiết bị. Do đó cả ba bị lực lượng chức năng niêm phong thuốc, ngừng hoạt động dịch vụ y tế, tháo gỡ ngay quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ chưa được cấp phép.

Gần đây, TP HCM ghi nhận nhiều ca tai biến thẩm mỹ. Cuối tháng 4, người phụ nữ 39 tuổi bị biến chứng tim nguy kịch sau tiêm filler vào ngực và mặt tại một cơ sở thẩm mỹ không đủ giấy phép, may mắn thoát chết. Một số ca tai biến trước đó như loét ngực do làm hồng nhũ hoa, thủng âm đạo vì thủ thuật tân trang vùng kín... thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ "chui".

Theo Sở Y tế TP HCM, thực trạng thẩm mỹ "chui" trên địa bàn thành phố luôn là vấn đề nóng vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng người dân và thủ đoạn hành nghề ngày càng tinh vi. Thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra, đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở thẩm mỹ vì không có giấy phép kinh doanh, nhân viên thiếu chứng chỉ hành nghề nhưng vẫn quảng cáo và thực hiện các dịch vụ cắt mắt, nâng mũi, cắt môi, trẻ hóa da..., tức có yếu tố xâm lấn cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Ba cơ sở làm đẹp bị ngưng hoạt động