Tin địa phương

TP.HCM xây dựng nền công vụ hoạt động hiệu quả

Chu Phương 04/04/2024 - 22:42

Ngày 4/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì Hội thảo khoa học “Xây dựng nền công vụ TP.HCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024-2030”.

Hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ quan, đơn vị có liên quan về những nội dung cơ bản của Đề án “Xây dựng nền công vụ TP.HCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024-2030”. Từ đó đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, chặt chẽ gắn với tầm nhìn xây dựng nền công vụ TP.HCM hoạt động chuyên nghiệp, liên thông, hiệu lực, hiệu quả để phục vụ nhân dân và kiến tạo phát triển, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

a-mai-phat-bieu.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM đặt ra yêu cầu xây dựng nền công vụ, nền hành chính tiên tiến phục vụ người dân, kiến tạo phát triển là yêu cầu, kim chỉ nam thực hiện trong thời gian tới.

Với yêu cầu này, Chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu góp ý từ kinh nghiệm quốc tế, trong nước để xác định mô hình nền công vụ TP.HCM cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiếp thu điểm tiên tiến, tích cực của quốc tế và phù hợp với vị trí, vai trò của TP.HCM là một đầu tàu kinh tế, đô thị đặc biệt và trong xu hướng vận động phát triển thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo đề án, TP.HCM đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế và trong nước để xác định mô hình nâng cao hiệu quả nền công vụ TP.HCM. TP.HCM đã khảo sát, tổ chức các hội thảo, buổi làm việc để đánh giá hiện trạng nền công vụ TP.HCM. Từ đó, TP.HCM xác định phải tập trung vào cải cách thể chế, bộ máy, con người, công nghệ, phương tiện và các điều kiện khác.

Về thể chế, TP.HCM xác định phải chuẩn lại các quy trình, quy định để vận hành và đi liền với đó là tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, hiện đại hóa nền công vụ, các điều kiện đảm bảo các chính sách..., bởi có những vấn đề luật chưa quy định, có nội dung cần đầu tư thêm, có những vấn đề cần kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ hoặc TP.HCM phải có điều chỉnh.

chuyen-gia.jpg
Chuyên gia, nhà khoa học tham gia hội thảo tại các điểm cầu.

Bên cạnh đó là tính khả thi để tổ chức thực hiện. Do đó, TP.HCM mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học có dự báo, đề xuất các chính sách phù hợp.

Hội thảo đã nghe 6 tham luận và ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện sở ngành TP.HCM và quận, huyện. Trong đó, các đại biểu cho rằng cần phải xây dựng nền công vụ, nền hành chính tiên tiến để phục vụ người dân, kiến tạo phát triển không chỉ cho TP.HCM mà còn cho cả nước. Để xây dựng được một nền công vụ ưu tú thì phải tạo ra được đội ngũ công vụ “muốn làm, làm được, được làm.”

Bên cạnh đó, cần tiếp tục mở rộng phân cấp, ủy quyền cho TP.HCM; trao quyền chủ động hơn cho TP.HCM trong sử dụng ngân sách và tuyển dụng, đãi ngộ nhân sự…

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các đại biểu rất có ý nghĩa để giúp ban soạn thảo hoàn thiện đề án. Qua ý kiến phát biểu của các đại biểu, lãnh đạo TP.HCM cảm nhận được trách nhiệm của đại biểu dành cho TP.HCM cũng như kỳ vọng của mọi người đối với chính quyền TP.HCM, đối với sự phát triển của TP.HCM trong sự phát triển chung của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xây dựng nền công vụ hoạt động hiệu quả