Xã hội

Chủ tịch Phan Văn Mãi: ‘Không để đầu năm thong thả, cuối năm hối hả’

Minh Đức 20/02/2024 18:31

Ngày 20/2, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn và gặp mặt Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn trên địa bàn năm 2024.

bi-thu-tphcm-nguyen-van-nen-1708411568062878150499.jpeg
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn (Ảnh: S.Đ)

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nỗ lực, phấn đấu của hệ thống chính trị, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng nhân ái, thiện nguyện để mọi người, mọi nhà đều có Tết “Không bỏ ai lại phía sau”, không ai là không có Tết.

Ông Nên cho biết, bên cạnh báo cáo của các đơn vị, ông cũng nhận được nhiều thông tin liên quan đến hoạt động Tết mà chính bà con gửi trực tiếp cho ông. Ông đánh giá hoạt động chăm lo Tết được TP.HCM chuẩn bị thực hiện sớm, chủ động và tạo được không khí Tết có sức lan toả, đúng với ý nghĩa của Tết cổ truyền.

Cũng trong dịp Tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, các tổ chức chính trị, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, tổ chức thiện nguyện cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho người khó khăn. Nhiều mô hình sáng tạo được cộng đồng đánh giá cao, điển hình như lì xì sách với tổng cộng 16.000 cuốn.

Ông Nên tuyên dương việc TP Thủ Đức trồng hoa hướng dương tại công viên bờ sông Sài Gòn, từng góc phố bố trí những địa điểm để bà con đến chụp ảnh. Hay việc mua hoa ế của tiểu thương từ các tỉnh miền Tây lên bán tại bến Bình Đông (Quận 8) để trang trí các tuyến đường, không gian công cộng cũng thể hiện sự nghĩa tình của TP.HCM.

Tuy nhiên, ông Nên cũng đề nghị các cấp rút kinh nghiệm những việc chưa làm được. Trong đó, đáng buồn là TP.HCM vẫn xảy ra một số vụ cháy ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Bí thư Thành uỷ TP.HCM đề nghị Công an, lực lượng PCCC tổ chức rà soát ngay để rút kinh nghiệm. Nhất là việc người dân làm khung sắt chống trộm, không có lối thoát khi xảy ra sự cố.

Ông Nên đề nghị các tổ chức, cá nhân trở lại làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, rà soát lại những công việc còn dang dở, không để kéo dài. Năm nay, TP.HCM đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7,5 - 8%, cần khởi động ngay lại công việc. Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát các công việc trọng tâm, chọn thứ tự ưu tiên, phân công người phụ trách, tạo đà ngay từ đầu năm.

phan-van-mai-jbcsncsks.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu triển khai nhiệm vụ (Ảnh: H.H)

Phát biểu tiếp thu và triển khai nhiệm vụ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị từng ngành, từng địa phương rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được để tổ chức chăm lo Tết tốt hơn ở những năm sau.

Ông Mãi đề nghị toàn hệ thống khẩn trương trở lại công việc bình thường, giải quyết những công việc tồn đọng trong Tết. Triển khai ngay nhiệm vụ cho quý 1 và cả năm. Trong đó cần giao trách nhiệm cho từng người, có tiến độ cụ thể, không để đầu năm thong thả, cuối năm hối hả.

Trao đổi thêm về một số kết quả nữa đầu quý 1 năm 2024, ông Mãi cho biết, giải ngân đầu tư công đạt 1.233 tỷ đồng, thu ngân sách khoảng 82.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu của năm tăng tốc thì vẫn chưa đạt, cần tập trung cao độ. Công tác giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 1,6% vốn, trong khi mục tiêu đề ra là 10-12% trong quý 1.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị trong quý 1 các cấp tập trung giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có đầu tư công, đầu tư tư nhân, hoạt động khởi nghiệp, kích cầu tiêu dùng, kích cầu du lịch… cần tập trung nhiệm vụ thu chi ngân sách. Đồng thời triển khai thực hiện chủ đề năm là chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98.

Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm TP.HCM đã họp và thống nhất 10 dự án ưu tiên và 5 đề án cần tập trung hoàn thiện trong quý 1. Trong đó có dự án vành đai 2, 3, 4, rạch Xuyên Tâm, Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, trang bị thiết bị 3 bệnh viện cửa ngõ, hoàn thiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đề án đường sắt đô thị, Trung tâm tài chính quốc tế, đồ án quy hoạch, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…

Ngoài ra, TP.HCM sẽ tổ chức đợt thi đua chào mừng 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đang khẩn trương thực hiện đề án nâng cao hiệu quả chính quyền cơ sở và đề án nâng cao năng lực chuyển đổi số cho chính quyền cơ sở.

Ông Mãi cũng đề nghị chính quyền cơ sở quan tâm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án, công tác giảm nghèo bền vững, đề án sắp xếp ấp, khu phố...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Phan Văn Mãi: ‘Không để đầu năm thong thả, cuối năm hối hả’