TP.HCM sẽ xây dựng hàng loạt trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750ha, gồm Cát Lái – Phú Hữu, Long Bình, Linh Trung (TP Thủ Đức), Củ Chi, Tân Kiên (Bình Chánh), Hiệp Phước (Nhà Bè), Tân Hiệp (Hóc Môn).
Ngày 4/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực hệ thống logistics và cảng biển TP.HCM hướng đến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và liên kết vùng”.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) nhấn mạnh, TP.HCM được kỳ vọng là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch, tài chính - thương mại và dịch vụ logistics của khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.
"Đối với TP.HCM, logistics được xác định có vai trò là một ngành rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế", ông Tuấn nói.
TP.HCM đã phê duyệt đề án “Phát triển ngành logistics TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với trọng tâm phát triển kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI.
Theo đó, Logistics được kỳ vọng trở thành 1 ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.
Theo đề án, TP.HCM sẽ xây dựng nhiều trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750ha, gồm Cát Lái – Phú Hữu - TP Thủ Đức (diện tích 292 ha), Long Bình - TP Thủ Đức (diện tích 54 ha), Linh Trung - TP Thủ Đức (diện tích 74 ha), Củ Chi (diện tích 15 ha), Tân Kiên - huyện Bình Chánh (diện tích 60 ha), Hiệp Phước - huyện Nhà Bè (diện tích 100 ha), Tân Hiệp, huyện Hóc Môn (diện tích 150 ha).
Ngoài ra, các dự án có chức năng “tương tự trung tâm logistics” như kho lạnh ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, kho thương mại điện tử ở Củ Chi… đang được các doanh nghiệp triển khai xây dựng; yêu cầu cao về kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, vốn, năng lực, kinh nghiệm xây dựng, quản lý, vận hành của nhà đầu tư...
Do đó, TP.HCM sẽ bổ sung các Trung tâm logistics trên vào Đồ án Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để có cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Nhằm phát triển hạ tầng Trung tâm logistics, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển logistics với các mục tiêu cụ thể như tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP.HCM đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030.
Tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP TP.HCM đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%. Góp phần kéo giảm chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 còn khoảng 10 - 15%.
Đến năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60% và đến năm 2030 đạt 70%; tỷ lệ doanh nghiệp 3PL, 4PL chiếm 3% - 5% trong tổng số doanh nghiệp logistics TP.HCM, hướng đến hình thành đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt, có khả năng dẫn dắt thị trường dịch vụ logistics khu vực phía Nam và cả nước.
Đặc biệt, phải hình thành hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn thành phố để làm nơi trung chuyển, kết nối các luồng hàng lưu thông trong nước và xuất nhập khẩu.
Trước đó, Sở Công Thương TP.HCM đã trình UBND TP.HCM đề xuất xây dựng các trung tâm logistics trên.
Năm 2023, ngành logistics phải đối mặt với những hệ lụy do ảnh hưởng của áp lực lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy… tác động mạnh mẽ đến tình hình xuất nhập khẩu và hoạt động logistics.
Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: Phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh.
Cùng với đó, tập trung xây dựng trung tâm logistics hàng không gắn với cảng hàng không quốc tế Long Thành, đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM.
Hình thành trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế tại TP.HCM. Hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng. Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.HCM - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.
Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ, thành phố sân bay cửa ngõ quốc tế Long Thành và Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương.