Kinh tế

TX Quảng Yên (Quảng Ninh): Hướng tới trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistics

Trần Khanh 30/06/2023 - 16:40

Thị xã Quảng Yên là đô thị ở phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh, kết nối với vùng Thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Duyên hải Bắc bộ được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistics và du lịch.

Theo Quy hoạch xây dựng vùng Quảng Yên – Uông Bí – Đông Triều (khu vực Tây Nam QL18A) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh phê duyệt, thị xã Quảng Yên đã phối hợp tích cực với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh việc lập điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Quảng Yên đến năm 2040.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư đang nghiên cứu, hoạt động tại thị xã Quảng Yên đã tạo nhiều động lực, lan tỏa sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long cho biết: Quy hoạch đã mở ra không gian phát triển mới, làm nền tảng thu hút, xúc tiến đầu tư cho thị xã Quảng Yên. Đồng thời, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đang triển khai có những định hướng, chiến lược đầu tư mới trong giai đoạn tới.

thi_xa_quang_yen.jpg
Thị xã Quảng Yên được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistics và du lịch.

Quy hoạch chung thị xã Quảng Yên đến năm 2040 khai thác tối ưu lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, kinh tế và chính trị trong giao thương quốc tế và trong nước nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh Quảng Ninh và vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Đặc biệt, khai thác tiềm năng, lợi thế quỹ đất dọc hai bên tuyến đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, tạo động lực phát triển một số khu công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng và đô thị hiện đại của vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Đồng thời, định hướng đây là trung tâm phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và cảng biển của tỉnh và của vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ; trung tâm du lịch biển, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí lớn của khu vực phía Tây Nam của tỉnh và vùng lân cận, gắn kết được các địa phương để tạo thành động lực phát triển du lịch toàn vùng.

Quy hoạch thị xã Quảng Yên có không gian phát triển đa tâm - đa tuyến. Trong đó, đa tâm gồm trọng tâm là đô thị trung tâm và 5 vệ tinh là các cụm động lực gắn với công nghiệp, cảng biển; công nghiệp công nghệ cao đa ngành; du lịch biển; du lịch núi; du lịch di tích văn hóa và làng nghề. Đa tuyến gồm tuyến hành lang cao tốc - Tuyến hành lang ven sông - Tuyến hành lang đường tỉnh 338 nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) gắn với các tuyến hành lang kinh tế vùng.

thi_xa_quang_yen_30_6.jpg
Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, trao hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung TX Quảng Yên đến năm 2040 cho lãnh đạo UBND thị xã Quảng Yên.

Theo ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, Quy hoạch chung thị xã Quảng Yên đến năm 2040 được chia thành 5 phân khu, trong đó khu vực trung tâm Quảng Yên có 3 phân khu, khu vực trong KKT ven biển Quảng Yên có 2 phân khu.

Mỗi một phân khu có một chức năng, định hướng phát triển riêng, không xung đột trong quá trình phát triển. 3 phân khu của khu vực trung tâm Quảng Yên chủ yếu phát triển khu hành chính, kinh tế, văn hóa, đô thị, du lịch. Còn 2 phân khu trong KKT ven biển Quảng Yên chủ yếu phát triển công nghiệp, hệ thống logistics, kho tàng, bến bãi, cảng biển.

Được biết, thị xã Quảng Yên đang tích cực triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng điều chỉnh Quy hoạch đến các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn; rà soát, cập nhật, bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất theo quy định để đảm bảo thống nhất giữa quy hoạch xây dựng và quy hoạch.

Cùng với đó, thực hiện rà soát tổng thể danh mục các dự án đã, đang đầu tư; các địa điểm, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, từ đó xác định những dự án không còn phù hợp, tham mưu, đề xuất thu hồi, hủy bỏ các địa điểm nghiên cứu quy hoạch theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX Quảng Yên (Quảng Ninh): Hướng tới trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistics