Đời sống

Đa dạng các sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè

Thái Hiền 30/06/2023 - 15:58

Để các em học sinh, thanh thiếu nhi có mùa hè thực sự bổ ích, năm nay các cơ sở đoàn đã nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các loại hình, tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục cao, thu hút các em vào các hoạt động tập thể. Qua đó, giúp các em phát triển trí tuệ, cảm xúc, năng khiếu, góp phần mang lại một mùa hè ý nghĩa, tạo năng lượng mới trước khi bước vào năm học mới.

Xã Thành Sơn là xã miền núi, nằm cách trung tâm huyện Anh Sơn (Nghệ An) gần 40km, thế nhưng đã triển khai rất hiệu quả các hoạt động hè cho các em thanh thiếu nhi trên địa bạn.

Có mặt tại buổi học dân ca, dân vũ dân tộc Thái do đoàn xã tổ chức, tất cả các thành viên đang say sưa, miệt mài tập luyện. Những làn điệu dân ca Thái, điệu xuối, lăm, tiếng khèn, tiếng pí vang lên những khúc hát dao duyên đằm thắm.

he-2.jpg
Đoàn xã Thành Sơn mở lớp học miễn phí truyền dạy hát dân ca, sử dụng các nhạc cụ dân tộc  cho đoàn viên thanh niên

Em Lữ Ngọc Bảo Châu, bản Bộng, xã Thành Sơn chia sẻ: Là người con của đồng bào dân tộc Thái, em rất muốn biết hát các làn điệu xuối, lăm, nhuôn.

Vì vậy khi đoàn xã mở lớp học em đã rủ các bạn trong bản đăng ký tham gia, em rất hạnh phúc khi được học hát những làn điệu của dân tộc Thái và thấy tự hào về dân tộc của mình lắm.

Chị Lữ Ánh Tuyết, Bí thư đoàn xã Thành Sơn (Nghệ An) cho biết: Vào dịp hè này, đoàn xã Thành Sơn có gần 500 thiếu niên nhi đồng sinh hoạt, với đặc thù của địa phương có gần 70% là thanh thiếu nhi đồng bào dân tộc Thái, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nên để tạo cho các em một sân chơi lành mạnh, đoàn xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai các hoạt động hè cho các em.

Nhằm phát huy sức trẻ trong khôi phục, bảo tồn, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Thái, vào giữa tháng 6, Đoàn xã đã phối hợp với CLB dân ca, dân nhạc, dân vũ bản Bộng, xã Thành Sơn mở lớp học miễn phí truyền dạy hát dân ca, sử dụng các nhạc cụ dân tộc Thái cho đoàn viên thanh niên.

Mỗi tuần 3 buổi, các em sẽ được các nghệ nhân bồi dưỡng, truyền dạy những làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc của dân tộc Thái; các thể loại diễn tấu cồng, chiêng, khắc luống, sáo, khèn...

he-7.jpg
Chỉ tính trong 2 năm mở các lớp dạy bơi đã có hơn 100 em học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn biết bơi cơ bản

Việc mở lớp học này nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Thái; tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo cơ sở kế cận để đưa các giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc đến với thế hệ trẻ, từng bước đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng ở bản Bộng gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Mùa hè năm nay của em Trần Quốc Bảo Hoàng ở tổ dân phố 1, Thị trấn Anh Sơn (Nghệ An) bắt đầu bằng những buổi học bơi do Đoàn thanh niên Thị trấn phối hợp với trường THCS Anh Sơn tổ chức.

Háo hức đến lớp mỗi tuần 4 buổi, em được trang bị kiến thức, lý thuyết bơi cơ bản, thực hành bơi. Bên cạnh đó, Hoàng còn được trang bị kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước, biết cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm.

Chị Nguyễn Thị Quyên, mẹ em Bảo Hoàng chia sẻ: Với hoạt động dạy bơi do Đoàn thanh niên Thị trấn tổ chức, chị thấy rất tâm đắc và thiết thực, theo chị nếu các cháu biết bơi sớm, bố mẹ cũng yên tâm hơn khi chẳng may gặp trường hợp nguy hiểm sẽ tự biết bảo vệ bản thân, nhất là vào dịp nghỉ hè trẻ đi chơi, du lịch hoặc về quê có nhiều ao, hồ. Hy vọng trong thời gian tới, hoạt động này sẽ được các địa phương và nhà trường ở Anh Sơn nhân rộng để các em học sinh có một kỳ nghỉ hè thú vị.

Chị Nguyễn Thị Thuý Vân, Bí thư đoàn thanh niên Thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho biết: Bước bào mùa hè, đoàn đã đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Ba năm nay, Đoàn thị trấn đều phối hợp với 2 trường học là Trường tiểu học Thạch Thị và trường THCS Anh Sơn tổ chức dạy bơi cho các em học sinh, thanh thiếu nhi. Chỉ tính trong 2 năm mở các lớp dạy bơi đã có hơn 100 em học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn biết bơi cơ bản.

Ngoài tổ chức dạy bơi, ra vào dịp hè này, Đoàn Thị trấn còn phối hợp tổ chức rất nhiều lớp học năng khiếu cho các em như: Bóng đá, bóng chuyền, múa… Các hoạt động này được các em học sinh và phụ huynh đồng tình hưởng ứng, qua đó tăng cường các họat động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội kết hợp với rèn luyện sức khỏe, thể chất, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi.

Năm nay, huyện Anh Sơn có trên 13.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng về tham gia sinh hoạt hè tại 21 xã, thị trấn. Với số lượng đông như vậy thì việc tổ chức các hoạt động cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết được các cơ sở đoàn quan tâm.

Anh Thái Doãn Quỳnh, Bí thư huyện đoàn Anh Sơn cho biết: Xác định công tác chăm sóc, giáo dục đoàn viên, thiếu nhi trong dịp hè là một trong những hoạt động trọng tâm cần quan tâm triển khai thực hiện, vì vậy ngay từ đầu tháng 6, Ban thường vụ huyện đoàn Anh Sơn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và phù hợp theo từng đối tượng, từng địa phương nhằm thu hút, tập hợp đông đảo thanh thiếu nhi vào các hoạt động bổ ích trong dịp hè.

Với chủ đề chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, bắt đầu từ ngày 1/6 đến ngày 31/8, các cơ sở đoàn trên địa bàn Anh Sơn sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động vui chơi giải trí, đồng thời mở các lớp năng khiếu hè, văn nghệ, thể thao, tổ chức giao lưu văn hóa, thi đấu thể dục- thể thao cho các em thiếu niên nhi đồng.

Cùng với đó, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội như: Thăm hỏi, chăm sóc cho các gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn, học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tổ chức các hoạt động bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc như: Tìm hiểu văn hóa truyền thống và lịch sử qua việc thăm, tham gia làm sạch đẹp tại các địa chỉ đỏ, các di tích, địa danh lịch sử tại địa phương.

he-5.jpg
Nhiều mô hình mới thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia  lớp học võ

Khuyến khích thiếu nhi tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, nhằm giúp các em có cơ hội được rèn luyện kỹ năng sống, bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, hướng các em tới cái thiện, biết thương yêu, chia sẻ với cộng đồng.

Nét khác biệt là năm nay các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Anh Sơn đã có nhiều mô hình hoạt động được đa dạng hóa, đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ và đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu nhi đến tham gia sinh hoạt và học tập. Nhiều mô hình mới thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia như lớp học võ ở đoàn xã Đức Sơn, Long Sơn; lớp học múa, bóng chuyền, bơi ở đoàn thị trấn; giải bóng đá thiếu nhiên nhi đồng ở đoàn xã Hoa Sơn, Cẩm Sơn; lớp học dân ca, dân vũ dân tộc Thái ở đoàn xã Thành Sơn…

Tham gia các hoạt động hè sẽ giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện về Đức- Trí - Thể - Mỹ. Mỗi một hoạt động, một sân chơi đều là tiền đề giúp các em phát huy năng khiếu, sở thích, và có cơ hội thể hiện mình.

Đồng thời trang bị cho trẻ em kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân mình, để mùa hè thực sự trở thành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích đối với các em, với mục tiêu “Hè an toàn và bổ ích”.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng các sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè