Đời sống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cơ hội trở thành trung tâm logistics lớn trong khu vực

Minh Sáng 30/06/2023 - 22:53

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương duy nhất ở Việt Nam có đến 52 cảng biển, trong đó 24 cảng biển đã đi vào hoạt động. Đây là tiềm năng rất lớn, có nhiều cơ hội phát triển khi đầu tư dịch vụ logistics vào tỉnh này.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa cho biết, toàn tỉnh hiện có 22 dự án kho bãi logistics với 152 doanh nghiệp đang hoạt động, 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích hơn 42ha. Lợi thế về cảng biển, nằm trong vùng kinh tế năng động Đông Nam Bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu hội đủ tiềm năng để phát kinh tế biển.

Cảng biển và logistics được xác định là một trong 4 trụ cột mới của Bà Rịa-Vũng Tàu
Cảng biển và logistics được xác định là một trụ cột phát triển kinh tế mới của Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển, thời gian qua dịch vụ logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có những chuyển biến tích cực. Nhiều dự án logistics đi vào hoạt động đã thực hiện tốt các chức năng cơ bản như: Lưu kho bãi, xếp dỡ hàng, thu gom phân phối hàng hóa phục vụ trong các khu công nghiệp và những tỉnh lân cận. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt xấp xỉ 4,4%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics bình quân là 8%.

Tuy nhiên, để có được kết quả đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải giải quyết được các vấn đề như: Cơ sở hạ tầng, vốn đầu tư, sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất - xuất nhập khẩu và doanh nghiệp logistics chưa hiệu quả, hay bất cập về cơ chế chính sách… khiến logistics trong khu vực chưa thể phát triển tương xứng với tiềm năng và nhu cầu;

Ưu tiên xây dựng trước các công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành; TP.HCM - Mộc Bài hay các dự án kết nối cửa ngõ với 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ và vùng Ðông Nam bộ, các tuyến đường vào các cảng biển để khai thác hiệu quả phương thức vận tải đường thủy và kết nối hoạt động xuất khẩu trực tiếp từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tàu vào giao nhận hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Tàu vào giao nhận hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải. Hệ thống cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trên trục cửa ngõ kết nối hàng hải quan trọng của Việt Nam ra thế giới với mớn nước sâu có thể tiếp cận tàu container trên 20.000 TEU, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đảm nhận 70-80% sản lượng hàng hóa xuất khẩu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nếu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tạo sự thống nhất cao ở tất cả các cấp, các ngành về yêu cầu cấp bách phải đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng, liên vùng, tạo không gian kinh tế thống nhất, khắc phục các điểm nghẽn, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao khả năng cạnh tranh vùng. Thì địa phương sẽ có đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Cơ hội trở thành trung tâm logistics lớn trong khu vực