Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế TP.HCM kiểm tra, xử lý thông tin việc cán bộ y tế quát mắng, miệt thị bệnh nhân người dân tộc.
Theo văn bản, ngày 16/4, trên các phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin về việc bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 bị tố quát, miệt thị bệnh nhân người dân tộc.
Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiểm tra nội dung thông tin trên, chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm.
Bộ Y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP.HCM tăng cường tuyên truyền, giáo dục, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế.
Bà H. tố nữ bác sĩ đúng ngoài cùng (trái qua phải) quát, miệt thị bà là người dân tộc. Ảnh: Thegioitiepthi
Trước đó, thông tin trên báo chí phản ánh chiều 16/4, thân nhân, bệnh nhân đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM chứng kiến cảnh bà H. đôi co, lớn tiếng tố nữ bác sĩ ở Khoa Hô Hấp 2 có thái độ khinh miệt bệnh nhân.
Theo bà H. có cháu nội bị sốt đang nằm điều trị tại khoa đã 15 ngày nhưng chưa khỏi. Vì lo lắng nên đã bế cháu lên phòng hành chính nhờ các bác sĩ khám. Tuy nhiên, thay vì thăm khám bệnh cho cháu bé, một nữ bác sĩ đã lớn tiếng quát "tôi không rảnh" với bà H. và đổ lỗi do bà ở bẩn nên cháu mới bị tiêu chảy...
Sau khi bị người nhà bệnh nhi lớn tiếng tố, nữ bác sĩ này đã mời bà H. vào phòng làm việc xin lỗi và giải thích rằng do bệnh nhân đông, nhiều việc nên không kiểm soát được cách nói, khiến bệnh nhân hiểu nhầm.
Ngoài trường hợp của nữ bác sĩ trên thông tin trong bài báo cũng dẫn ý kiến của người nhà bệnh nhân phản ánh về tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ gắt gỏng, cọc cằn của một nam bác sĩ và điều dưỡng của Khoa Hô hấp đối với người nhà bệnh nhi.