TP.HCM: Cần thanh tra việc sử dụng đất của Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Khánh Hội

Tâm Phúc| 02/07/2019 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những dấu hiệu về việc sử dụng đất sai mục đích của Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Khánh Hội, cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ sự việc.

Sử dụng đất sai mục đích “đút túi” nhiều tỷ đồng?

Báo Công lý đã có loạt bài phản ánh về những dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích củaCông ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Khánh Hội (Khahomex) tại các khu đất được Nhà nước cho thuê trên địa bàn quận 4.

Theo đó, tại Quyết định 5766/QĐ- UB ngày 10/9/2001 UBND TP.HCM cho Khahomex thuê 12 khu đất tại quận 4 để sử dụng làm xưởng gia công sản xuất hàng da và giả da, xưởng gia công sản xuất giày, cửa hàng kinh doanh, xưởng sản xuất chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, từ nhiều năm qua đến nay, 12 khu đất của Khahomex được UBND TP.HCM cho thuê đã thay đổi mục đích sử dụng. Khu đất 360A- 360C Bến Vân Đồn hiện đã hình thành các tòa nhà chung cư như: chung cư Khánh Hội 1, chung cư Khánh Hội 2….

Khu đất 360D Bến Vân Đồn có diện tích 5.946m2 (theo quyết định 5766) được UBND TP.HCM cho Khahomex thuê làm xưởng gia công sản xuất hàng da và giả da, nhưng từ nhiều năm nay, khu đất này lại đang hiện hữu Trung tâm  tiệc cưới Riverside Palace.

Trong bản đồ kế hoạch sử dụng đất của phường 1, quận 4 thể hiện rất rõ việc Khahomex sử dụng khu đất này để cho thuê để tổ chức tiệc cưới. Theo tìm hiểu đơn vị đứng ra khai thác và đăng ký kinh doanh là Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lâu đài ven sông.

Theo báo cáo thường niên năm 2018 của Khahomex cho thấy, tính đến cuối kỳ 31/12/2018 công ty này đang sở hữu 542.700 cổ phần trong Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lâu đài ven sông. Cũng trong năm 2018 Khahomex đã nhận cổ tức bằng tiền mặt từ Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lâu đài ven sông là 5.970.000.000đ.

Hay tại khu đất 194-196 Nguyễn Tất Thành, Khahomex được cho thuê để sử dụng vào mục đích làm cửa hàng kinh doanh nhưng lại sử dụng để cho 1 hộ thuê hàng chục năm làm tiệm mỹ thuật…sau khi xảy ra tranh chấp thì cho 1 đơn vị khác thuê làm quán King Coffee mà theo tìm hiểu số tiền thuê phải trả cho Khahomex 1 tháng lên đến vài chục triệu đồng.

TP.HCM: Cần thanh tra việc sử dụng đất của Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Khánh Hội

Một khu đất Khahomex sử dụng không đúng mục đích và đang cho ngân hàng Techcombank thuê lại

Tại khu đất 92- 94 Nguyễn Tất Thành, Khahomex cũng được cho thuê làm cửa hàng kinh doanh nhưng thay vào đó lại là phòng giao dịch của ngân hàng Techcombank.

Hay như tại khu đất 56 Bến Vân Đồn, Khahomex được thuê làm cửa hàng kinh doanh nhưng sau đó đã liên doanh liên kết với 1 đơn vị thực hiện dự án cao ốc, văn phòng…rồi cuối cùng chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Nova.

Rồi đến hàng ngàn m2 đất tại khu 360- 360B Bến Vân Đồn, Khahomex được UBND TP.HCM cho thuê làm xưởng gia công sản xuất hàng da và giả da, xưởng gia công sản xuất giày thì nay hiện hữu là nhà hàng BBQ, bãi trông gửi xe và hơn 10 ki ốt kinh doanh…đem về lợi nhuận tiền tỷ mỗi năm cho Khahomex.

Nhìn chung những khu đất Khahomex được thuê nay đã sử dụng không đúng với mục đích ban đầu được UBND TP.HCM chấp thuận cho thuê.

Phường né tránh trả lời báo chí

Để làm rõ hơn thông tin, ngày 14/5 phóng viên đã liên hệ UBND phường 1 đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc sử dụng đất, xây dựng…tại khu đất 360B- 360D Bến Vân Đồn của Khahomex.

Sau nhiều lần trao đổi qua điện thoại với ông Đỗ Chí Chinh - Chủ tịch UBND phường 1, đến ngày 04/6 phóng viên nhận được văn bản số 164/UBND của UBND phường 1 trả lời đề nghị cung cấp thông tin của phóng viên.

Thế nhưng một điều hết sức ngạc nhiên là trong văn bản trả lời của UBND phường 1 không hề có nội dung liên quan đến việc sử dụng đất, xây dựng các công trình của Khahomex tại địa chỉ 360B- 360D Bến Vân Đồn. Khi phóng viên liên hệ lại qua điện thoại thì ông Chinh thông tin rằng do công việc nhiều quá, chưa tập hợp đủ để gửi báo và sẽ phản hồi khi có đủ thông tin.

Trên thực tế những vấn đề phóng viên đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến khu đất 360B- 360D Bến Vân Đồn là những vấn đề hết sức cơ bản, thuộc về chức năng và nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương của UBND phường. Hơn nữa, các khu đất, công trình này chỉ cách trụ sở UBND phường 1 vài trăm mét, việc lãnh đạo phường né tránh trả lời báo chí phải chăng có điều gì khuất tất?.

Thời gian qua trên địa bàn TP.HCM việc các đơn vị sử dụng đất sai mục đích gây lãng phí, thất thoát đã được cơ quan chức năng thành phố thanh tra, kiểm tra làm rõ và kiến nghị thu hồi, truy thu tiền sử dụng đất…

Trước những dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích của Khahomex trên địa bàn quận 4, thiết nghĩ cơ quan chức năng thành phố cần tổ chức thanh tra làm rõ quá trình sử dụng đất của công ty này, xác định rõ có hay không việc ngân sách nhà nước thất thu từ việc sử dụng đất sai mục đích của Khahomex đặc biệt là giai đoạn sau khi cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước.

Xoay quanh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Khahomex, ngày 26/4 phóng viên đã liên hệ Sở Tài chính đề nghị cung cấp thông tin nhưng đến nay qua nhiều lần liên hệ vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cần thanh tra việc sử dụng đất của Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Khánh Hội