Nhịp cầu Công lý

TP.HCM: Cần làm rõ hành vi không xuất hóa đơn đúng quy định của Công ty Pamper

Văn Vũ 04/04/2024 - 11:53

Báo Công lý nhận được đơn của bà Lê Thị Đài Trang ngụ tại phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP HCM phản ánh về việc Công ty TNHH Pamper Me (gọi tắt là Công ty PPM) nhận hàng trăm triệu đồng của bà nộp tiền dịch vụ nhưng không xuất hóa đơn đúng theo quy định.

cua-hang-nhuong-quyen-cong-ty-ppm-cua-ba-trang-nhan-nhuong-quyen.jpg
Cửa hàng nhượng quyền Pamper Me của bà Lê Thị Đài Trang nhận nhượng quyền

Không xuất hóa đơn theo đúng quy định…

Trong đơn, bà Lê Thị Đài Trang trình bày rằng, Công ty PPM (địa chỉ 95/7/D1 Thảo Điền, phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP HCM) do ông Huỳnh Quốc Trung, Giám đốc Công ty PPM (nay là bà Trần Ái Vi làm đại diện pháp luật) có quảng cáo trên Facebook về nhượng quyền của dịch vụ bơi thuỷ liệu và spa cho bé từ 2 tháng đến 3 tuổi. Thấy mô hình hay, bà Trang đã liên hệ với Công ty PPM để ký hợp đồng nhượng quyền.

Ngày 26/4/2021, bà Lê Thị Đài Trang và Công ty PPM ký Hợp đồng Dịch vụ tư vấn đầu tư kinh doanh số 02-2021/HĐDV về việc cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ kinh doanh dịch vụ bơi thủy liệu. Thời hạn thực hiện đồng là 3 năm (từ ngày 26/4/2021- 25/4/2024) thực hiện tại Cửa hàng Nhượng quyền thương hiệu Pamper Me trên địa bàn Quận 12, TP HCM với tổng giá trị là 678 triệu đồng.

Theo đó, năm thứ nhất, bà Trang thanh toán 408 triệu đồng, mỗi năm sau đó thanh toán 108 triệu đồng. Phương thức thanh toán bằng trả tiền mặt hoặc chuyển khoản. Trong 7 ngày sau khi nhận đủ tiền, Công ty PPM phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) cho bà Trang. Công ty PPM chuyển giao thương hiệu Pamper Me và các quy trình kỹ thuật phục vụ khách hàng từ khâu tuyển dụng, đào tạo nhân viên đến kỹ năng bơi thủy liệu cho bà Trang.

Sau khi ký Hợp đồng, trong năm 2021, bà Trang đã thanh toán cho Công ty PPM tổng số tiền hơn 495 triệu đồng. Công ty PPM chỉ viết Giấy biên nhận thanh toán, không xuất hóa đơn GTGT cho bà Trang.

Bà Trang nhiều lần yêu cầu xuất hóa đơn. Thế nhưng, Công ty Pamper Me vẫn phớt lờ nghĩa vụ xuất hóa đơn. Điều này vi phạm nghiêm trọng Điều 2 Hợp đồng dịch vụ số 02/HDDV ngày 26/4/ 2021.

Không những thế, ngày 29/3/2022, Công ty PPM phát hành thư điện tử khẳng định không xuất hóa đơn cho bà Trang: “Đối với những đơn hàng hoặc chi phí thuộc về năm 2021 hiện tại đã qua năm tài chính và thời điểm này công ty đã quyết toán và báo cáo tài chính xong nên không xuất hóa đơn được”.

Từ đó, hai bên phát sinh tranh chấp. Bà Trang đình chỉ hoạt động nhận nhượng quyền thương hiệu Pamper Me theo Hợp đồng dịch vụ số 02/HDDV và Bản Cam kết ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu Pamper Me ngày 26/4/ 2021 vì sợ sự chế tài của pháp luật về thuế.

bien-nhan-thanh-toan-cua-ppm-trang.jpg
Biên nhận của Công ty Pamper Me viết cho bà Trang khi nhận tiền

Không chỉ có trường hợp của bà Trang, Công ty PPM còn nhận hàng trăm triệu đồng tiền nhượng quyền của nhiều đối tác nhượng quyền khác cũng chỉ viết biên nhận thanh toán mà không xuất hóa đơn GTGT theo đúng quy định pháp luật về thuế.

Cần làm rõ hành vi trái quy định pháp luật

Trả lời Báo Công lý về việc không xuất hóa đơn theo đúng hợp đồng ký kết, Công ty PPM cho rằng, đây là vấn đề nội bộ phía công ty và các đối tác. Đối với vấn đề hóa đơn của bà Trang, Công ty đã xuất hóa đơn đầy đủ. Cụ thể, ngày 1/7/2022, Công ty PPM xuất hóa đơn số 308 cho bà Trang với số tiền 69.299.999 đồng. Ngày 8/12/2022, Công ty PPM xuất hóa đơn số 517 với số tiền 327.600.000 đồng và hóa đơn 518 với số tiền 119.727.000 đồng cho bà Trang.

Tuy nhiên, bà Trang khẳng định, bản thân bà chưa hề nhận được hóa đơn GTGT của Công ty PPM đã xuất hóa đơn đối với số tiền mà bà đã thanh toán.

hoa-don-ppm(1).jpg
Nhận tiền của bà Trang từ năm 2021 nhưng đến cuối năm 2022 Công ty Pamper Me mới xuất hóa đơn

Để làm rõ những vấn đề “nhập nhèm” trong việc xuất hóa đơn của Công ty PPM, ngày 26/2/2024, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ làm việc với Chi cục Thuế TP Thủ Đức. Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Thủ Đức giao cho ông Thân Thiết Sơn, Chi cục phó Chi cục Thuế TP Thủ Đức tiếp nhận thông tin và trả lời báo chí theo quy định.

Phóng viên Báo Công lý đã cung cấp đầy đủ những thông tin xung quanh về các biên nhận thanh toán tiền của Công ty PPM đã ký nhận với khách hàng mà không xuất hóa đơn đúng theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, hơn 30 ngày, Chi cục Thuế TP Thủ Đức vẫn chưa có văn bản trả lời cho Báo Công lý theo quy định tại Điều 39 Luật Báo chí năm 2016.

Như nêu trên, một vấn đề đặt ra là 4 biên nhận thanh toán với số tiền 495.925.000 đồng của bà Trang mà Công ty PPM ký nhận thể hiện giao dịch vào năm 2021. Còn 3 hóa đơn Công ty PPM xuất cho bà Trang thì thể hiện thời điểm xuất hóa đơn vào tháng 7/2022 và tháng 12/2022.

Trong khi đó, khoản 3 Điều 9 Nghị định 123/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về thời điểm lập hóa đơn đối với trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

Bên cạnh đó, Điều 2 Hợp đồng Dịch vụ tư vấn đầu tư kinh doanh số 02-2021/HĐDV ngày 26/4/2021 giữa bà Lê Thị Đài Trang và Công ty PPM ký kết, quy định rằng, trong vòng 7 ngày kể từ ngày số tiền được chuyển thành công vào tài khoản, Công ty PPM sẽ lập hóa đơn và gửi cho bà Trang.

Như vậy, sau hơn 6 tháng nhận được tiền, Công ty PPM mới xuất hóa đơn cho bà Trang. Liệu hành vi thu tiền không xuất hóa đơn của Công ty PPM có vi phạm Nghị định 123/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ? Câu trả lời này xin nhường lại cho cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, thiết nghĩ, để minh bạch vấn đề về việc Công ty PPM thu tiền của các đối tác chỉ ghi biên nhận mà không xuất hóa đơn theo đúng quy định, đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc làm rõ những khuất tất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cần làm rõ hành vi không xuất hóa đơn đúng quy định của Công ty Pamper