Tổng thống Putin nói về cuộc chiến chống COVID-19: Còn quá sớm để nói về chiến thắng!

Nhật Minh| 08/06/2021 23:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, cuộc chiến chống COVID-19 yêu cầu kết hợp những nỗ lực của cộng đồng toàn cầu, trong khi vẫn còn quá sớm để nói về chiến thắng, nhưng cần thiết phải rút ra các bài học từ đại dịch.

Sputnik ngày 8/6 cho biết, phát biểu tại Hội thảo Primakov, Tổng thống Putin đã nhận định rằng, con số những thách thức không ngừng tăng lên. “Hơn nữa, nhiều thứ trong số đó là mối đe dọa thực sự đối với sự ổn định và an ninh quốc tế, cuộc sống và hạnh phúc của người dân ở những nơi khác nhau trên thế giới”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

tong-thong-putin.jpg
Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin

Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng, dịch bệnh COVID-19 đã được thêm vào như một trong những thách thức cùng với các thách thức như sự sụp đổ của cơ chế kiểm soát vũ khí, hoạt động của các nhóm khủng bố, việc kích hoạt tội phạm mạng, sự leo thang của các cuộc xung đột khu vực…

Theo Tổng thống Nga, hậu quả kinh tế xã hội nghiêm trọng của dịch bệnh có thể được cảm nhận ở khắp mọi nơi.

Ông cho rằng, cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh lây nhiễm nguy hiểm như đại dịch COVID-19 đang diễn ra đòi hỏi cần có sự kết hợp “những nỗ lực của toàn bộ cộng đồng thế giới, hợp tác trung thực và bình đẳng”. Thế nhưng theo Tổng thống Putin, “không phải ai cũng sẵn sàng cho việc này”.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, mặc dù vẫn còn sớm để nói về chiến thắng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, nhưng điều rất quan trọng bây giờ là cần đưa ra những bài học kinh nghiệm, để từ đó có những hành động cụ thể nếu trong tương lai xảy ra tình huống tương tự như vậy.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-9, Nga được đánh giá cao khi nhanh chóng phát triển và đăng ký các loại vaccine ngừa COVID-19 với hiệu quả cao.

Từ ngày 18/1, Nga đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn và miễn phí cho người dân. Cho đến nay, đã có 4 loại vaccine COVID-19 được đăng ký tại Nga, gồm Sputnik V, EpiVacCorona, KoviVak và Sputnik Light.

Hai loại vaccine thứ nhất và thứ hai đã được chấp thuận để tiêm chủng cho những người trên 60 tuổi, còn CoviVac tạm thời được chấp thuận sử dụng cho những người từ 18 - 60 tuổi.

Tất cả ba loại vaccine đều là dạng tiêm hai mũi. Cụ thể, mũi thứ hai của Sputnik V phải được tiêm sau ba tuần, EpiVacCorona tiêm liều hai sau 2-3 tuần, còn hai mũi tiêm của CoviVac cách nhau 2 tuần.

Loại thứ tư, vaccine đơn thành phần Sputnik Light đã được đăng ký tại Nga vào ngày 6/5. Về bản chất, đây là thành phần đầu tiên của Sputnik V, một vec tơ siêu vi khuẩn adenoviral tái tổ hợp ở người thuộc type huyết thanh thứ 26 (rAd26). Hiệu quả của Sputnik Light là 79,4%, cao hơn nhiều loại vaccine hai thành phần.

Theo các kết quả thử nghiệm, vaccine Sputnik Light có hiệu quả tốt chống lại tất cả các chủng virus SARS-CoV-2 đã được xác định. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo sau khi tiêm chủng. Đáp ứng miễn dịch đầy đủ được hình thành vào ngày thứ 28 sau khi tiêm chủng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Denis Manturov cho biết, từ tháng 7 tới, Nga sẽ sản xuất tới 30 triệu liều Sputnik V hai thành phần và tới 10 triệu liều Sputnik Light.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin nói về cuộc chiến chống COVID-19: Còn quá sớm để nói về chiến thắng!