Tổng thống Putin: Nga sẽ miễn dịch cộng đồng với COVID-19 vào mùa Thu năm nay

Trần Hằng/AFP, Reuters| 21/04/2021 19:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong Thông điệp Liên bang trình bày tại thủ đô Moskva, ngày 21/4, liên quan tới đại dịch COVID-19, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa Thu năm nay, đồng thời kêu gọi người dân tích cực tiêm vaccine phòng bệnh.

Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin năm nay được phát đi trong bối cảnh Moscow đang vướng vào những tranh chấp ngoại giao với Mỹ và châu Âu, liên quan đến vụ nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny, việc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới với Ukraine và hàng loạt bê bối gián điệp.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế Nga cũng gặp nhiều khó khăn do các tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt của phương Tây, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới lao dốc và đại dịch Covid-19.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, nhà lãnh đạo Nga tự mình chuẩn bị các nội dung của thông điệp và hôm qua ông hoàn tất những điểm cuối cùng.

Khoảng 1.000 khách được mời tham dự sự kiện gọi là “Hội nghị Liên bang” gồm các nghị sỹ lưỡng viện Quốc hội, thành viên chính phủ và đại diện của Phủ Tổng thống, các lãnh đạo Văn phòng Tổng công tố, Tòa án Hiến pháp và Tòa án Tối cao, người đứng đầu các chủ thể của Liên bang Nga, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương, Viện Kiểm toán, Viện Dân sự và người đứng đầu các tôn giáo cùng khoảng hơn 400 phóng viên.

Năm nay, hình thức của sự kiện đã phải điều chỉnh do đại dịch Covid-19. Mặc dù Tổng thống Putin đã tiêm vaccine phòng ngừa, không từ chối nói chuyện trực tiếp, nhưng Điện Kremlin buộc phải áp đặt một số hạn chế.

Để có thể tham dự và đưa tin sự kiện, các phóng viên phải trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính 3 lần trong khoảng thời gian 5 ngày, đồng thời vẫn phải tuân thủ giãn cách và đeo khẩu trang trong suốt buổi lễ.

putin_thong_diep.jpg
Tổng thống Nga V.Putin đọc thông điệp liên bang. Nguồn: vesti.ru

Đúng 12 giờ (16 giờ giờ Hà Nội) ngày 21/4, tại Trung tâm Triển lãm Manezh ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang thứ 27 của nước Nga đương đại và cũng là Thông điệp Liên bang thứ 17 của ông.

Trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu của chính phủ là tăng thu nhập của người dân.

Tổng thống Putin nêu rõ nhiệm vụ chính của chính phủ là đảm bảo tăng thu nhập thực tế của người dân. Ông nhấn mạnh giá cả tăng khiến thu nhập để trang trải chi phí cho cuộc sống của người dân trở nên ít đi.

Nhà lãnh đạo Nga đã công bố một loạt biện pháp giúp tăng thu nhập của người dân, thúc giục chính phủ tạo điều kiện dài hạn để "đảm bảo khả năng dự đoán giá cả."

Tổng thống Putin cũng đồng thời nêu rõ Chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ các gia đình.

Theo ông, trong năm nay, chính phủ sẽ thanh toán một lần cho các gia đình đơn thân và các thai phụ cũng như tới giữa tháng 8 tới, sẽ chi trả 10.000 ruble (khoảng 130 USD) cho mỗi học sinh.

Liên quan tới đại dịch COVID-19, Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa Thu năm nay, đồng thời kêu gọi người dân tích cực tiêm vaccine phòng bệnh.

Ông nêu rõ: “Tất cả mọi người dân đều phải có cơ hội tiêm vaccine, điều này sẽ giúp (Nga) đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa Thu năm nay. Giải pháp cho vấn đề này nằm trong tay chúng ta, trong tay của tất cả người dân. Tôi một lần nữa kêu gọi người dân Nga: Hãy tiêm vaccine!”.

Đề cập cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Tổng thống Vladimir Putin cam kết rằng Nga, một trong những nước sản xuất dầu mỏ và khí đốt lớn nhất thế giới, sẽ góp phần trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và phát triển công nghiệp tái tạo carbon.

"Với tư cách là một trong những nước khai thác và sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới, Nga cam kết sẽ thực hiện phần trách nhiệm của mình trong cuộc chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy tái chế carbon", Tổng thống Putin nhấn mạnh. Ông nêu rõ: "Chúng ta phải ứng phó với những thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu và tạo ra ngành công nghiệp tái chế carbon".

Theo người đứng đầu nước Nga, lượng phát thải khí nhà kính của nước này sẽ ít hơn của các nước Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 30 năm tới. Tuy nhiên, ông cho rằng, đây là mục tiêu khó đạt được do diện tích rộng lớn của nước Nga.

Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ tập trung phát triển các cách tiếp cận mới trong lĩnh vực năng lượng, bao gồm năng lượng hạt nhân và hydro, đồng thời chuyển đổi nền kinh tế thích nghi với biến đổi khí hậu và ứng phó với các thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Nga sẽ miễn dịch cộng đồng với COVID-19 vào mùa Thu năm nay