Tổng thống Philippines gấp rút về nước vì 500 tay súng IS tràn vào chiếm thành phố

Hà Kim| 24/05/2017 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẩn cấp từ Nga trở về nước sau khi nhận tin nhóm phiến quân Maut có liên hệ với IS đã chiếm thành phố Marawi.

Theo thông báo của cổng thông tin ABS-CBN News, nhà lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte đã bỏ dở chuyến thăm chính thức ở Nga và lên đường về Manila hôm 23/5.

Trong lúc ở Mátxcơva, ông Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết quân luật 60 ngày ở miền nam sau khi biết tin phiến quân Maute và Abu Sayyaf có liên hệ với IS chiếm thành phố Marawi.

Được biết, thành phố Marawi thuộc tỉnh Lanao del Sur, cách thủ đô Manila 830 km về phía nam. Thành phố này có dân số khoảng 200.000 người.

Hiện ở Marawi vẫn đang diễn ra đụng độ giữa 500 phiến quân nổi dậy và quân đội Philippines. Nhóm phiến quân này đã kiểm soát được trung tâm thành phố và thiết lập các chướng ngại vật ở một số khu vực dẫn vào Marawi.

Tổng thống Philippines gấp rút về nước vì 500 tay súng IS tràn vào chiếm thành phố

Người dân sơ tán khỏi thành phố Marawi 

Các chiến binh Maute cũng đã chiếm được các tòa nhà, tiến hành đốt phá một trường học, một nhà thờ và một trại giam.

Nằm trong sự kiểm soát của bọn khủng bố hiện nay còn có trung tâm y tế Amai Pakpak và các trạm kiểm tra. Chúng đã đột kích trung tâm y tế này và treo cờ IS trên nóc nhà.

Nhóm phiến quân Maute và Abu Sayyaf đã thề trung thành với IS và các vụ tấn công được cho là để trả đũa lực lượng chính phủ. Ít nhất 15 tay súng đã giao tranh với quân đội và cảnh sát địa phương, khiến một lính chính phủ thiệt mạng và 8 người bị thương.

Nhà chức trách Philippines nói rằng, tình hình đã được kiểm soát. Nhưng các cư dân địa phương chạy trốn cho biết, Marawi hiện đã rơi vào tay nhóm nổi dậy trên.

Trong khi đó, trang tin Al-Masdar News nói rằng quân đội Philippines đã rút khỏi hầu hết các khu vực của TP Marawi vào sáng 23/5, khiến nơi đây trở thành TP đầu tiên ở Đông Nam Á nằm dưới sự kiểm soát của IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines gấp rút về nước vì 500 tay súng IS tràn vào chiếm thành phố