Chuyển động

Tổng thống Pháp thăm Brazil, công bố kế hoạch đầu tư vào Amazon

Quỳnh Trâm 27/03/2024 - 22:23

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Brazil Luiz Inácio Lula da Silva gặp nhau tại Brazil để khôi phục mối quan hệ giữa hai nước sau nhiều năm xích mích với cựu Tổng thống Jair Bolsonaro, tăng cường hợp tác để bảo vệ rừng nhiệt đới và thúc đẩy thương mại.

Ngày 26/3, Tổng thống Brazil và Pháp đã công bố kế hoạch đầu tư 1,1 tỷ USD vào Amazon, bao gồm các phần của rừng nhiệt đới ở vùng Guiana thuộc Pháp lân cận.

Chính phủ hai nước cho biết trong một tuyên bố chung, số tiền này sẽ được phân bổ trong 4 năm tới để bảo vệ rừng nhiệt đới. Đây sẽ là sự hợp tác giữa các ngân hàng nhà nước Brazil và cơ quan đầu tư của Pháp. Brazil và Pháp cho biết các nguồn lực tư nhân cũng sẽ được hoan nghênh.

macron.png
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và người đồng cấp nước chủ nhà Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đến đảo Combu, gần Belem, bang Para ngày 26/3. (Ảnh: Twitter)

Ngày 26/3, Tổng thống Macron bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Brazil. Điểm dừng chân đầu tiên của ông Macron là thành phố Belem, nơi ông gặp Tổng thống Lula. Tổng thống Pháp sau đó đi thuyền tới đảo Combu để gặp gỡ các lãnh đạo bản địa.

Hai Tổng thống đã chứng kiến một cuộc biểu tình của Greenpeace Brazil với các biểu ngữ có nội dung "Không có dầu ở Amazon". Chính phủ Brazil đã dự tính cho phép khai thác dầu ở khu vực gần bang Para, nơi Belem tọa lạc.

Tổng thống Lula cho biết trong một bài phát biểu rằng, chuyến thăm của ông Macron là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm tăng cường bảo vệ rừng nhiệt đới.

Ông Lula nói trong bài phát biểu bên cạnh Tổng thống Pháp: “Chúng tôi muốn thuyết phục những người đã phá rừng rằng, họ cần đóng góp một cách tích cực cho các quốc gia vẫn còn rừng để giúp họ đứng vững”.

amazon.png
Tổng thống Brazil và Pháp đã công bố kế hoạch đầu tư 1,1 tỷ USD vào Amazon, bao gồm các phần của rừng nhiệt đới ở vùng Guiana thuộc Pháp lân cận. (Ảnh: Getty Images)

Văn phòng Tổng thống Macron trước chuyến đi đã nói rằng, một thỏa thuận thương mại tiềm năng của châu Âu với khối Nam Mỹ Mercosur (Cộng đồng Thị trường Nam Mỹ) sẽ không nằm trong chương trình nghị sự. Tổng thống Pháp phản đối một thỏa thuận như vậy chừng nào các nhà sản xuất Nam Mỹ không tôn trọng các tiêu chuẩn về môi trường và sức khỏe giống như người châu Âu, sau khi nông dân nêu lên mối lo ngại trong các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp và châu Âu.

Tổng thống Pháp đã trao tặng nhà lãnh đạo bản địa Raoni Metuktire Huân chương Bắc đẩu Bội tinh danh giá cho những nỗ lực bảo tồn rừng nhiệt đới.

Văn phòng của Macron cho biết, ông Lula và Macron sẽ tìm cách "đặt ra một lộ trình chung" để chống lại cả biến đổi khí hậu và nghèo đói, khi Brazil đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu tại Rio de Janeiro vào tháng 11 tới và các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc tại Belem vào năm sau.

Ngày 27/3, Tổng thống Macron và Tổng thống Lula hạ thủy một tàu ngầm chạy bằng diesel được chế tạo ở Brazil với công nghệ của Pháp tại xưởng đóng tàu Itaguai bên ngoài Rio de Janeiro. Tổng thống Pháp sau đó sẽ tới thủ đô Sao Paulo để gặp gỡ các nhà đầu tư Brazil. Vào thứ Năm, Tổng thống Pháp sẽ tới thủ đô Brasilia để gặp lại Tổng thống Lula.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp thăm Brazil, công bố kế hoạch đầu tư vào Amazon