Chuyển động

Brazil sa thải Phó Giám đốc tình báo

An Nguyên 31/01/2024 - 19:40

Theo một bản tin chính thức vừa được công bố, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã sa thải Phó Giám đốc tình báo Brazil, trong bối cảnh tiến hành cuộc điều tra về cáo buộc gián điệp bất hợp pháp, liên quan đến một trong những con trai của người tiền nhiệm Jair Bolsonaro.

lula.png
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vừa sa thải Phó Giám đốc tình báo Brazil. (Ảnh: Reuters)

Quan chức tình báo số hai Alessandro Moretti là mục tiêu trong cuộc điều tra của Cảnh sát liên bang điều tra một mạng lưới chính phủ bí mật, được cho là đã sử dụng phần mềm gián điệp FirstMile của Israel để nghe lén hàng trăm chính trị gia và nhân vật của công chúng, trong nhiệm kỳ Tổng thống Bolsonaro (2019-2022).

Các nhà điều tra cho biết, một nhóm trong Cơ quan Tình báo Brazil (Abin) đã theo dõi những người được cho là đối thủ của cựu Tổng thống Bolsonaro, bao gồm các Thẩm phán Tòa án Tối cao và cựu Chủ tịch Hạ viện.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes cho biết, cảnh sát đã xác định Carlos, con trai của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro, là một phần của “hạt nhân chính trị” bị nghi ngờ ra lệnh thực hiện hoạt động gián điệp bất hợp pháp.

Ông Jair Bolsonaro, cựu đại úy quân đội cực hữu, người đã thua Tổng thống Lula trong cuộc bầu cử gây chia rẽ vào năm 2022, đã gọi cuộc điều tra này là "sự đàn áp" một ngày trước khi các sĩ quan liên bang đột kích vào nhà và văn phòng của Carlos, Ủy viên hội đồng thành phố Rio de Janeiro và là con trai thứ hai trong số 4 người con trai của cựu Tổng thống.

Tổng thống Lula nói: “Chính phủ Brazil không ra lệnh cho cảnh sát liên bang, càng không ra lệnh cho Tòa án”.

Ông Carlos Bolsonaro đã thực hiện trả lời thẩm vấn của cảnh sát liên bang hôm thứ Ba (30/1) tại Rio, nhưng không đưa ra tuyên bố nào với giới truyền thông. Một luật sư của ông Bolsonaros cho biết, cuộc thẩm vấn có liên quan đến một vụ án khác không liên quan.

Thứ Năm tuần trước, cảnh sát cũng đã đột kích vào nhà và văn phòng của cựu Giám đốc tình báo dưới thời Tổng thống Bolsonaro, Alexandre Ramagem, người hiện là nhà lập pháp liên bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil sa thải Phó Giám đốc tình báo