Chuyển động

Thâm hụt công của Pháp tăng lên 5,5% GDP

Hồng Anh 27/03/2024 06:15

Số liệu chính thức ngày 26/3 cho thấy, thâm hụt ngân sách của Pháp tăng cao hơn dự báo vào năm 2023, làm suy yếu cam kết của Tổng thống Emmanuel Macron trong việc đưa tài chính quốc gia trở lại quỹ đạo trong vòng 4 năm tới.

Ngày 26/3, cơ quan thống kê INSEE cho biết, tài khoản công năm 2023 cho thấy mức thiếu hụt tài chính là 5,5% sản lượng kinh tế trong năm ngoái, tăng từ mức 4,8% vào năm 2022 và cao hơn đáng kể so với mục tiêu 4,9% của chính phủ.

insee.png
Theo cơ quan thống kê INSEE, thâm hụt khu vực công của Pháp năm 2023 đã tăng lên 5,5% GDP. (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cho biết, doanh thu thuế thấp hơn dự kiến ​​21 tỷ euro (22,8 tỷ USD) do lạm phát giảm nhanh hơn kế hoạch.

Trong khi đó, chi tiêu cho trợ cấp thất nghiệp và chi tiêu của chính quyền địa phương cao hơn dự kiến, ông Le Maire nói thêm.

Bộ trưởng Le Maire nói: “Tôi kêu gọi cắt giảm chi tiêu công. Chúng ta phải kiên quyết từ bỏ mọi khoản chi tiêu không mang lại kết quả như mong đợi”.

Ông cho biết, sẽ viết thư cho hàng trăm cơ quan công cộng của Pháp để yêu cầu họ tìm ra nhiều khoản tiết kiệm ngân sách nhất có thể. Chính quyền địa phương cũng sẽ được kêu gọi thắt chặt ngân sách của họ.

Mặc dù chính phủ Pháp đã cảnh báo trước rằng thâm hụt sẽ tồi tệ hơn dự kiến, nhưng đây vẫn là tin xấu vì điều đó có nghĩa là cần phải tìm thêm khoản tiết kiệm ngân sách trong năm nay để đáp ứng mục tiêu thâm hụt năm 2024 là 4,4%.

Chính phủ Pháp đã thông báo cắt giảm thêm 10 tỷ euro ngân sách trong năm nay và cho biết, có thể cần phải thông qua luật vào giữa năm nay để có thêm khoản tiết kiệm.

Bộ trưởng Tài chính Le Maire cho biết, ông vẫn cam kết giảm thâm hụt xuống dưới mức giới hạn 3% của EU vào năm 2027 và loại trừ việc tăng thuế.

Các cơ quan xếp hạng khác dự kiến ​​sẽ cập nhật đánh giá của họ về khoản nợ của Pháp vào tháng 4 và tháng 5, vài tuần trước cuộc bầu cử nghị viện EU.

INSEE cũng cho biết nợ công của Pháp ở mức 110,6% GDP vào cuối quý 4 năm 2023, so với 111,9% vào cuối quý 4 năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thâm hụt công của Pháp tăng lên 5,5% GDP