Tổng thống Joe Biden tái dương tính COVID-19

Nhật Minh| 31/07/2022 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ hơn 3 ngày sau khi kết thúc thời gian cách ly, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có kết quả xét nghiệm tái dương tính với virus SARS-CoV-2, Nhà Trắng ngày 30/7 thông báo.

Bác sĩ Nhà Trắng, Tiến sĩ Kevin O’Connor cho biết trong một bức thư hôm 30/7 rằng, mặc dù với kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, song Tổng thống Biden "đã không bị tái phát các triệu chứng và tiếp tục cảm thấy khá ổn".

Ông Joe Biden, 79 tuổi,có kết quả xét nghiệm dương tính lần đầu tiên vào ngày 21/7 và được điều trị bằng thuốc kháng virus Paxlovid. Ông đã xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 26 và 27/7, sau đó được thoát cách ly, đeo khẩu trang trong nhà.

2107-biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Kết quả xét nghiệm dương tính lần 2 của ông được cho là tình trạng tái dương tính mà một số bệnh nhân COVID-19 đã trải qua, theo bác sĩ O’Connor. Điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng, Tiến sĩ Ashish Jha nói với các phóng viên hôm 25/7 rằng dữ liệu cho thấy, có từ 5 đến 8% số người đã tái dương tính sau khi điều trị bằng thuốc Paxlovid.

Theo chỉ dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tổng thống Biden sẽ tiếp tục cách ly trong ít nhất 5 ngày. CDC Mỹ cho biết phần lớn các ca tái mắc COVID-19 ở Mỹ có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng và chưa có báo cáo về các ca diễn biến nặng.

Tổng thống Mỹ đã đăng trên tài khoản Twitter về trường hợp tái dương tính của mình, nói rằng điều này có thể xảy ra với một "số ít người": "Tôi không có triệu chứng gì nhưng tôi sẽ cách ly vì sự an toàn của mọi người xung quanh. Tôi vẫn đang làm việc và sẽ sớm trở lại".

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng ngày 29/7 thông báo sẽ triển khai chiến dịch tiêm mũi tăng cường thứ 2 vaccine ngừa COVID-19 cho người dân trong tháng 9 tới, sử dụng loại vaccine được hiệu chỉnh để nhắm tới các dòng phụ của biến thể Omicron - vốn đang là nguyên nhân làm tăng các ca nhập viện tại Mỹ.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết loại vaccine thế hệ mới sẽ nhắm mục tiêu cụ thể vào các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. Hiện việc tiêm tăng cường này chỉ được áp dụng đối với những người từ 50 tuổi trở lên và những người trên 12 tuổi bị suy giảm miễn dịch.

Thông báo trên của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh 2 hãng dược phẩm của Mỹ là Pfizer và Moderna dự tính sẽ có thể xuất xưởng vaccine ngừa COVID-19 thế hệ mới sớm nhất vào tháng 9 tới, sớm hơn 1 tháng so với dự báo trước đó.

Mỹ đã mua 66 triệu liều vaccine của Moderna và 105 triệu liều vaccine của Pfizer cho chiến dịch tiêm phòng này. Kết hợp lại, 2 thỏa thuận với Moderna và Pfizer sẽ cung cấp cho Mỹ khoảng 171 triệu liều vaccine tăng cường trong mùa Thu và mùa Đông.

Hiện nay, mặc dù các loại vaccine hiện hành vẫn cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ, làm giảm các triệu chứng nghiêm trọng do COVID-19 gây ra, song sự biến đổi liên tục của virus SARS-CoV-2 đã làm giảm hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa phơi nhiễm.

Các dòng phụ của biến thể Omicron đã bùng phát và gây ra đa số ca mắc mới COVID-19 ở Mỹ kể từ tháng 12/2021. Hiện biến thể phụ BA.5 đang gây ra làn sóng lây nhiễm lớn không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bị nhiễm biến thể phụ này.

Đến nay, khoảng 261 triệu người ở Mỹ đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, nhưng chỉ có 108 triệu người đã tiêm mũi tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Joe Biden tái dương tính COVID-19