Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất

Hà Kim| 10/03/2017 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, Lee Jung-mi ngày 10/3 tuyên đọc phán quyết cuối cùng giữ nguyên tội trạng của Tổng thống Park Geun-hye.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất

Tổng thống Park Geun-hye chính thức bị phế truất

Sau 92 ngày luận tội kể từ 9/12/2016, ngày 10/3, Chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tuyên đọc phán quyết cuối cùng giữ nguyên tội trạng của Tổng thống Park Geun-hye. 

"Chúng tôi phế truất bà Park Geun-hye", Reuters dẫn lời Lee Jung-mi, quyền chánh án Tòa án Hiến pháp, hôm nay nói. "Những hành động của bà phản bội lòng tin của nhân dân. Đó là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp, không thể tha thứ được".

Quyết định được nhất trí khi tất cả 8 thẩm phán đều bỏ phiếu phế truất bà Park. Phán quyết được quyền chánh án tòa án tuyên đọc và truyền hình trực tiếp trên cả nước, theo Yonhap. 

Phán quyết này đồng nghĩa với việc Tổng thống Park trở thành nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ đầu tiên bị phế truất. Kể từ khi hàn Quốc thiết lập nền dân chủ từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước, chưa một vị tổng thống nào rời nhiệm sở trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Một cuộc thăm dò dư luận trước đó cho thấy, 70% người dân ủng hộ việc cách chức Tổng thống Park Geun-hye.

Sau phán quyết này, Hàn Quốc sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống để chọn người kế nhiệm bà trong vòng 60 ngày.

Vào đầu tháng 12 năm ngoái, bà Park bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội với cáo buộc để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ. Đồng thời, bà Park còn bị nghi ngờ cấu kết với bà Choi trục lợi hàng triệu đô từ nhiều tập đoàn lớn ở Hàn Quốc, trong đó có Samsung.

Trong một tuyên bố hôm 6/3, bà Park vẫn khẳng định mình vô tội, và “lấy làm tiếc vì đã đặt niềm tin vào người bạn thân của mình”.

Liên quan tới phiên tòa luận tội Tổng thống Park Geun-hye, sáng 10/3, khoảng 8.400 cảnh sát và có tới  360 xe buýt để vây quanh Tòa Hiến pháp tại thủ đô Seoul nhằm ngăn chặn khả năng đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối bà Park. Hàng chục đối thủ chính trị của Tổng thống Park được cho là đã tập trung bên ngoài khu tòa án để kêu gọi cách chức bà vĩnh viễn.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất