Tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Ủy ban Tư pháp Quốc hội

Văn Sơn| 03/03/2016 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/3, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Ủy ban Tư pháp - Quốc hội khóa XIII.

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách, góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả, tính đúng đắn và tuân thủ pháp luật trong hoạt động của các cơ quan tư pháp, các cơ quan hữu quan; tạo sự chuyển biến tích cực trong các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, công tác phòng, chống tham nhũng, góp phần bảo đảm mục tiêu của cải cách tư pháp ở nước ta là xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Ủy ban Tư pháp Quốc hội

Sáng 3/3/2016, tại thành phố Đà Nẵng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ Khóa XIII

Với vị trí là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp đã không ngừng đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động, tổ chức triển khai toàn diện, có hiệu quả các mặt công tác thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách, bảo đảm hoàn thành tốt mọi công việc được giao, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của Quốc hội. Bằng hoạt động thực tiễn, Ủy ban Tư pháp đã tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, uy tín của mình trong tổ chức, hoạt động của Quốc hội và bộ máy nhà nước. 

Theo ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, để đạt được những kết quả trên điều quan trọng là Ủy ban nắm vững, quán triệt, thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối trong các Nghị quyết của Đảng, kết luận của Bộ Chính trị, Đảng đoàn Quốc hội, nhất là những định hướng đổi mới hoạt động của các cơ quan tư pháp, phòng chống tham nhũng. Bên cạnh đó bảo đảm phát huy dân chủ, không ngừng giữ gìn và củng cố sự đoàn kết, thống nhất nội bộ; duy trì chế độ làm việc tập thể, bảo đảm nghiêm túc, thẳng thắn, khách quan; phát huy tinh thần xây dựng, đề cao trách nhiệm của từng thành viên Ủy ban, Thường trực Ủy ban trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật và công tác giám sát, khảo sát giữa hoạt động giám sát chung với hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát các vụ việc cụ thể; coi trọng và tăng cường mối quan hệ phối hợp có hiệu quả với các cơ quan hữu quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tôn trọng và lắng nghe, chia sẻ ý kiến trong từng công việc giữa Ủy ban với các cơ quan, các bộ, ngành hữu quan, nhất là các cơ quan thuộc đối tượng chịu sự giám sát... để tổ chức triển khai công việc đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đề nghị, trong thời gian tới, Đảng đoàn Quốc hội tiếp tục chỉ đạo kiện toàn về tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội theo hướng chuyên sâu trong hoạt động; tăng cường số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm hơn nữa điều kiện làm việc của Đại biểu Quốc hội chuyên trách để đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động. Bên cạnh đó tăng cường đồng bộ các phương thức, hình thức giám sát, tính công khai trong hoạt động giám sát; tăng cường hoạt động giải trình tại Ủy ban. Đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành hữu quan tập trung chỉ đạo sát sao việc chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết, bảo đảm chất lượng và tiến độ thời gian trình dự án theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Ủy ban Tư pháp Quốc hội