Tội danh “giết người” hay “cố ý gây thương tích”?

Hoàng Oanh| 18/07/2014 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên tòa, một nhân chứng khai rằng, bị cáo Hải trước khi đi gây án có tuyên bố “tối nay phải giết người mới ngủ ngon”.

Ngày 15/7/2014, TAND TP Huế xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Phú Hải (SN 1977, trú tại phường Phú Nhuận, TP-Huế), bị VKSND TP-Huế khởi tố với tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29/1/2012, Nguyễn Phú Hải cùng với Nguyễn Tống Hoàng Thiên (SN 1991, trú tại 136 Nguyễn Huệ, phường Phú Nhuận TP-Huế, tỉnh TT-Huế) ngồi uống rượu tại quán bánh canh ở đường Lê Hồng Phong, TP-Huế. Đến 21h cùng ngày, Thiên về trước còn Hải ở lại uống tiếp. Sau đó, Hải nhớ lại chuyện trước đây Nguyễn Vũ Hoài (SN 1972, trú tại Phòng 308 Khu nhà B, tập thể Đống Đa, phường Phú Nhuận TP-Huế, tỉnh TT-Huế) có lời nói xúc phạm mình và gia đình mình nên Hải nghỉ uống và đi đến nhà Hoài với mục đích làm cho ra lẽ vì sao Hoài xúc phạm mình. Khi đến đó, Hoài đang ngồi trên giường, Hải đến đứng trước mặt Hoài và hai bên có lời qua tiếng lại, xô đẩy nhau. Hải đưa tay đánh Hoài nhiều cái vào vùng mặt, thấy có bình thủy tinh (phích nước) để trên bàn cạnh đó Hải lấy và đánh một cái vào vùng mặt, đầu làm anh Hoài ngã xuống giường. Sau khi đánh xong, Hải tiếp tục đập vỡ một số ly chén và tấm kính tủ nhỏ trong nhà anh Hoài rồi bỏ về nhà.

Tội danh “giết người” hay “cố ý gây thương tích”?

Bị cáo Hải trước vành móng ngựa

Đến sáng ngày 30/01/2012, bà Vũ Thị Quỳnh Giao là mẹ ruột của anh Hoài phát hiện anh Nguyễn Vũ Hoài nằm trên giường trong tư thế nằm ngửa, hai chân thả lỏng xuống nền nhà, trên mặt anh Hoài và chăn mùng trên giường và dưới nền nhà dính nhiều máu, các cửa ra vào đều khóa ở bên trong không vào được nên bà Giao nhờ anh Nguyễn Văn Chung (là thợ sửa xe gần đó) phá cửa để vào thì biết anh Hoài đã chết. Theo kết luận giám định thì anh Hoài chết do “tụt kẹt hạnh nhân tiểu não do chấn thương sọ não”.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Phú Hải đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo là phù hợp khách quan với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án và phù hợp với các chứng cứ khác như biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, các biên bản giám định tâm thần…

Bị cáo Hải là thanh niên tại thời điểm thực hiện hành vi gây thương tích cho anh Hoài, bị cáo có nhược điểm về tâm thần (chậm phát triển tâm thần mức độ vừa F71) nhưng vẫn nhận thức được tính mạng, sức khoẻ con người là vốn quý nhưng do không làm chủ được bản thân và xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn cá nhân trước đó với Nguyễn Vũ Hoài. Đồng thời còn ra tay rất quyết liệt. Gây án xong, thấy anh Hoài bị thương, nhưng vẫn bỏ mặc anh hải và về nhà ngủ. Một nhân chứng tại phiên tòa khai rằng, trước khi bị cáo Hải đi gây án, có tuyên bố “tối nay phải giết người về ngủ mới ngon” và có mang theo hai vỏ chai bia bằng thủy tinh.

 Các chứng cứ có trong hồ sơ khẳng định nạn nhân sau khi bị đánh, đã khóa cửa đi ngủ nên có căn cứ khẳng định nạn nhân chưa chết sau khi bị đánh, điều này cũng phù hợp với biên bản khám nghiệm tử thi: khám nghiệm tử thi lúc 9h30 sáng ngày 30/01/2013, kết luận nạn nhân chết ngoài 6 giờ và dưới 12 giờ.

Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, nhưng bị cáo đã thực hiện hành vi xâm hại đến tính mạng của anh Nguyễn Vũ Hoài. Bản thân bị cáo tuy có nhược điểm về tâm thần nhưng vẫn điều chỉnh được hành vi của mình và nhận thức tính mạng của con người là bất khả xâm phạm, hành vi của bị cáo thể hiện sự hung hãn, quyết liệt và coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác, gây bất bình và dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự công cộng, trật tự xã hội. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm khắc để giáo dục và răn đe.

HĐXX nhận thấy vụ án này còn nhiều lời khai của nhân chứng cần làm rõ, còn nhiều tình tiết phải điều tra lại, nên HĐXX quyết định trả lại hồ sơ cho cơ quan điều tra làm rõ để bổ sung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội danh “giết người” hay “cố ý gây thương tích”?