Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2017

Hoa Đông| 04/06/2017 18:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 3 đến 5/6, tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế, Tòa án Quân sự Trung ương (TAQSTW) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ cho các Tòa án quân sự năm 2017.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW; Thiếu tướng Nguyễn Chí Hướng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tư lệnh Quân khu 4; lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng thuộc TANDTC, TAQSTW và hơn 120 đại biểu là Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên của các TAQS trong toàn quân.

Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2017

 Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong chương trình Hội nghị lần này, TAQSTW tổ chức tập huấn một số nội dung của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 liên quan đến việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, kỹ năng viết bản án, một số điểm mới của Bộ luật Dân sự năm 2015 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với những nội dung cụ thể, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, sát thực tiễn tổ chức và hoạt động xét xử của các TAQS. Đồng thời, Hội nghị thông tin thêm về hệ thống quản lý thông tin, điều hành mạng và dành thời gian đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2017.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW nhấn mạnh: Đối với các TAQS, việc quán triệt những điểm mới của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 để nắm vững, hiểu đúng, áp dụng thống nhất trong hoạt động xét xử là yêu cầu quan trọng và rất cần thiết. Qua đó, đồng chí Nguyễn Văn Hạnh mong muốn lãnh đạo các TAQS và các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm khắc phục mọi khó khăn, tập trung nghiên cứu trao đổi thẳng thắn và tích cực thảo luận để hội nghị đạt được kết quả cao nhất.

Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2017

 Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW phát biểu tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các TAQS phải giải quyết 96 vụ với 205 bị can, bị cáo; đã giải quyết 73 vụ với 136 bị can, bị cáo. Trong đó, án sơ thẩm phải giải quyết là 76 vụ với 170 bị can; đã giải quyết 59 vụ với 117 bị can, bị cáo (đạt 77,6% số vụ và 68,8% số bị can, bị cáo). Án phúc thẩm phải giải quyết là 20 vụ với 35 bị cáo, đã giải quyết 14 vụ với 19 bị cáo (đạt 70% số vụ và 54,3% số bị cáo).

Nhìn chung, các TAQS đã tích cực phấn đấu, giải quyết tốt các vụ án thuộc thẩm quyền, 100% vụ án được đưa ra xét xử đúng thời hạn luật định. Nhiều vụ án nghiêm trọng được tổ chức xét xử điển hình tại đơn vị, địa phương nơi xảy ra vụ án, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời, các TAQS đã quán triệt sâu sắc chính sách, pháp luật của Nhà nước trong giải quyết vụ án, đảm bảo chính xác. Các bản án tuyên đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan sai, chất lượng xét xử cơ bản được giữ vững. Thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và suy đoán vô tội, đảm bảo phán quyết của Tòa án đúng pháp luật, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân.

Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2017

Toàn cảnh Hội nghị

Trên cơ sở những thành tích đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm, các TAQS tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng, thực hiện tốt chủ đề hành động của năm 2017 là “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”; nâng cao chất lượng công tác xét xử; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, công tác phổ biến giáo dục pháp luật; tích cực tham gia hoạt động xây dựng, hoàn thiện pháp luật và các công tác khác theo chức năng nhiệm vụ được giao. Cụ thể: Hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng xét xử các vụ án hình sự; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và kỷ luật Quân đội…

Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2017

Lãnh đạo TANDTC và các Tòa án Quân sự chụp hình lưu niệm

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả mà các TAQS đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017. Bên cạnh đó, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ ra những định hướng, nhiệm vụ quan trọng mà các TAQS cần chú ý thực hiện trong thời gian tới, không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, tổ chức điều hành, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sáng, chuẩn mực về phẩm chất đạo đức, lối sống vững vàng, bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, nâng cao vị thế của các TAQS.

Thay mặt Ủy ban Thẩm phán và lãnh đạo TAQSTW, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh tiếp thu những nội dung trọng tâm mà Chánh án TANDTC đã chỉ đạo, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc trong những tháng còn lại năm 2017 và những năm tiếp theo nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng các Tòa án Quân sự trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ năm 2017