Tòa án quân sự Quân khu 2: Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Tiến An| 19/05/2016 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, Tòa án quân sự (TAQS) Quân khu 2 đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Về công tác giải quyết án, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ cấp trên để kịp thời áp dụng vào hoạt động xét xử. Vì vậy, 100% các vụ án đều được thụ lý, xét xử đảm bảo đúng thẩm quyền và trình tự luật định. Đơn vị đã tổ chức tốt các phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp. Kết quả đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của TAQS Quân khu là sự chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới tư duy công tác, nâng cao trách nhiệm cá nhân, thay đổi tác phong và lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp của đội ngũ Thẩm phán. Do đó, kỹ năng điều hành phiên toà, tiến hành tố tụng được nâng lên rõ rệt.

Tòa án quân sự Quân khu 2: Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Lãnh đạo TANDTC và TAQS Trung ương tặng bằng khen cho TAQS QK 2

Từ việc nâng cao trách nhiệm và đổi mới tư duy xét xử, Thẩm phán luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bị cáo, người bào chữa và các thành phần tham gia tố tụng khác thu thập tài liệu, cung cấp chứng cứ, trình bày nội dung và tranh luận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tất cả các bản án được tuyên trên cơ sở kết quả xét hỏi, tranh luận công khai và ý kiến đề nghị của bị cáo, người bào chữa và các thành phần tham gia tố tụng khác. Đặc biệt, nguyên tắc Thẩm phán và Hội thẩm độc lập và chỉ tuân theo pháp luật trong xét xử được chấp hành nghiêm túc. Vì vậy, chất lượng xét xử, giải quyết án ngày càng được nâng lên, việc xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Năm 2014-2015, TAQS Trung ương đã kiểm tra và đánh giá các mặt công tác chuyên môn đảm bảo tốt, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.    

Từ năm 2014 -2015 và 6 tháng đầu năm 2016, TAQS Quân khu 2 đã  xây dựng được  35 chuyên đề pháp luật và tổ chức tuyên truyền được hàng trăm giờ cho hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn theo chương trình nội dung phổ biến giáo dục pháp luật của Bộ Quốc phòng, Quân khu với các nội dung tập trung như: Hiến pháp 2013; các Luật mới ban hành và sửa đổi, bổ sung; Luật Tổ chức TAND, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính phủ, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân… cũng như các nội dung giáo dục pháp luật theo yêu cầu của các đơn vị trên địa bàn. Qua tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội.

Bên cạnh đó, TAQS Quân khu 2 đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu và các đơn vị trên địa bàn về giải quyết các vấn đề về pháp luật có liên quan đến Quân khu, cũng như các đơn vị trong các lĩnh vực tranh chấp đất đai, nhà ở, chế độ của quân nhân… Thông qua đó, các vấn đề giải quyết về pháp luật có liên quan đạt hiệu quả tốt.

Năm 2015 vừa qua, TAQS Quân khu 2 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen, Bộ Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, có 1 đồng chí được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, 8 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sỹ tiên tiến”.

Có thể nói, những thành tích đạt được trong những năm qua của đội ngũ lãnh đạo, các cán bộ, Thẩm phán của TAQS Quân khu 2 đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp chung của hệ thống TAND các cấp nói chung và TAQS nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Quân khu 2: Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao