Tổ ra đề phản hồi về sai sót trong đề thi môn Lịch sử 2017

Ngô Chuyên| 30/06/2017 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, sau khi nhận được ý kiến phản hồi về đề thi môn Lịch sử, Tổ ra đề đã rà soát cẩn thận, kỹ càng từng câu hỏi trong các mã đề thi theo phản ảnh và khẳng định đề thi, đáp án đã công bố là hoàn toàn chính xác .

Tổ ra đề phản hồi ý kiến đề thi môn Lịch sử

Như nội dung phản ánh, mà dư luận đưa ra, Tổ ra đề thi môn Lịch sử đã nhận được ý kiến phản hồi về đề thi THPT quốc gia môn Lịch sử năm 2017 trên một số Báo. Tổ đã rà soát cẩn thận, kĩ càng từng câu hỏi trong các mã đề, do đó thí sinh yên tâm về kết quả làm bài của mình sẽ được đánh giá chính xác.

Tổ ra đề phản hồi về sai sót trong đề thi môn Lịch sử 2017

Năm nay, tỉ lệ thí sinh đăng ký môn Khoa học xã hội nhiều hơn Khoa học tự nhiên. Ảnh Thảo Nguyên.

Theo đó, nội dung các câu hỏi đều bám sát kiến thức trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 12, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016.

Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT đổi mới thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan và dùng dạng thức câu hỏi ở dạng trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn, trong 4 phương án lựa chọn sẽ có một phương án đúng, các phương án còn lại được đưa vào có tác dụng “gây nhiễu” đối với người làm bài và được gọi là các phương án nhiễu.

Đặc biệt, câu hỏi ở các cấp độ vận dụng và vận dụng cao, theo kỹ thuật viết câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn thì các phương án nhiễu buộc phải có vẻ như “có lý” và “hấp dẫn” như phương án đúng nhưng không phải là phương án đúng.

Trong một vài câu hỏi có sự băn khoăn về nội dung và đáp án trong các đề thi môn Lịch sử của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, các câu hỏi này hầu hết ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao. Do đó, đòi hỏi thí sinh phải có phân tích, đánh giá, suy luận và đặc biệt phải kết nối được các sự kiện một cách logic để tìm ra phương án trả lời đúng trong tất cả các phương án đã cho.

Tổ ra đề thi môn Lịch sử kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 xin chân thành cám ơn các thầy, cô giáo, bạn đọc các báo đã quan tâm góp ý kiến để đề thi ngày một tốt hơn. Tổ cũng rất hân hạnh được trao đổi trực tiếp với quí bạn đọc để giải thích rõ những băn khoăn thắc mắc liên quan đến nội dung đề thi.

Đáp án đề thi môn Lịch sử phải đính chính

Trước đó, khi công bố đáp án đề thi môn Lịch sử của câu hỏi số 22 trong mã đề 302, nội dung câu như sau: “Mỹ chính thức tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất trong khi thực hiện chiến lược chiến tranh nào ở miền Nam Việt Nam?”.

Tổ ra đề phản hồi về sai sót trong đề thi môn Lịch sử 2017

Ông  Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng - Bộ GD-ĐT trả lời báo chí tại Họp báo tổng kết kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh Thảo Nguyên.

Đáp án chính thức được Bộ GD-ĐT công bố ngày 24/6 - ngay sau khi kết thúc kỳ thi là đáp án A - Chiến tranh cục bộ.

Ngay sau đó một ngày, đáp án ở câu hỏi này lại được đăng lại trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT lại là D - Chiến tranh đặc biệt.

Chia sẻ về sự điều chỉnh này, TS Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng - Bộ GD-ĐT, cho biết, sự khác nhau giữa đáp án là do bản thông tin ban đầu được sao chép từ đĩa nén, có lỗi nhảy ô và nhòe chữ, đây là lỗi về kĩ thuật.

“Ngay tối 24/6, Bộ GD-ĐT đã thay thế bằng bản scan văn bản cứng dùng để gửi đi các Sở GD-ĐT (có dấu đỏ) và đưa lên website của Bộ GD-ĐT. Như vậy, đáp án đúng là phương án D - Chiến tranh đặc biệt”- ông Hồng cho biết thêm.

Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia 2017, các môn thi bằng trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn, chính vì vậy tỉ lệ thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao hơn bài thi Khoa học tự nhiên.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Đó là tín hiệu cho thấy việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang hầu hết trắc nghiệm đã tác động tích cực trở lại quá trình dạy học, góp phần khắc phục dần tình trạng học lệch, dạy tủ, học tủ hay cắt xén chương trình. Làm cho các môn Khoa học xã hội trở nên gần gũi hơn đối với thí sinh, được thí sinh lựa chọn đăng ký dự thi”.

Việc ra đề thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan cũng giúp học sinh khắc phục tình trạng học thuộc lòng, phải nhớ nhiều sự kiện, ngày tháng mà yêu cầu thí sinh phải thực sự hiểu bài và nắm chắc các kiến thức thì mới có thể làm được bài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ ra đề phản hồi về sai sót trong đề thi môn Lịch sử 2017