Đời sống

Tina Yuan chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ tại nhà vườn Sóc Sơn của nhà thơ Dương Kỳ Anh

Minh Khang 30/08/2023 09:08

Cuốn sách “Minh Triết của tôi” đem đến cho nhà văn Tina Yuan nhiều suy tưởng về cuộc sống. Không chỉ với góc nhìn của nhà thơ Dương Kỳ Anh mà với trải nghiệm của chính người đọc.

Nữ nhà văn Tina Yuan – tác giả cuốn “Có hẹn với Bulgaria” đã chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ tại nhà vườn Sóc Sơn của nhà báo, nhà thơ, nhà văn, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng ở Việt Nam - Dương Kỳ Anh.

nu-nha-van-tina-yuan-tac-gia-cuon-co-hen-voi-bulgaria-.jpg
Nữ nhà văn Tina Yuan – tác giả cuốn “Có hẹn với Bulgaria”
von-la-nguoi-dam-me-lich-su-van-hoa.jpg
Nhà văn Tina Yuan và nhà thơ Dương Kỳ Anh

Vốn là người đam mê lịch sử, văn hóa, kinh doanh, ưa xê dịch và khám phá những điều mới mẻ cùng khả năng nói thành thạo 4 ngoại ngữ, Tina Yuan đã từng một mình đi đến hơn 100 quốc gia. Vừa qua, cô đã có dịp chia sẻ những trải nghiệm của mình thông qua sự kiện ra mắt cuốn sách “Có hẹn với Bulgaria” tại Hà Nội. Có mặt trong buổi lễ ra mắt sách, nhà thơ Dương Kỳ Anh – nguyên Tổng Biên tập Báo Tiền Phong đã chia sẻ cảm nhận về lối viết du ký mới của thế hệ trẻ, ông dành tặng nhiều lời khen cho Tina Yuan khi khẳng định đây là một tác phẩm "truyền cảm hứng cho những độc giả trẻ của Việt Nam.

nha-tho-duong-ky-anh.jpg
Nhà thơ Dương Kỳ Anh

Trước đó, ông cũng đã viết về cảm nhận của mình khi đọc tác phẩm “Có hẹn với Bulgaria”: "Tại lối vào của đền thờ thần Apollo nổi tiếng ở Delphi mọi du khách được chào đón bằng dòng chữ mà dịch ra tiếng Việt là "hiểu chính mình". Tôi đang đọc một cuốn du ký mà theo tôi là tác giả đi qua những chặng đường, những nơi mình đến không chỉ là để khám phá những vùng đất lạ mà còn để khám phá chính bản thân mình, để hiểu chính mình!".

co-duyen-gap-go-va-duoc-hoc-hoi-nhung-bai-hoc-quy-tu-nha-tho-duong-ky-anh.jpg

Có duyên gặp gỡ và được học hỏi những bài học quý từ nhà thơ Dương Kỳ Anh, trong chuyến về Việt Nam công tác, Tina Yuan đã thăm nhà vườn Sóc Sơn của nhà văn Dương Kỳ Anh và chia sẻ những cảm xúc khi được đọc tác phẩm “Minh Triết của tôi” của nhà văn Dương Kỳ Anh. Cô chia sẻ: “Ông là cử nhân Văn Khoa, từng là sỹ quan điều khiển tên lửa trong chiến tranh chống Mỹ. Dương Kỳ Anh có tên trong từ điển danh nhân văn hóa thế giới (khu vực châu Á- Thái Bình Dương). Ông được sách kỷ lục Việt Nam trao hai kỷ lục: Là người Việt Nam đầu tiên làm giám khảo hoa hậu quốc tế và là người sáng lập cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, người ta gọi ông là “Cha đẻ hoa hậu Việt Nam”.

Ông Dương Xuân Nam bút danh “Dương Kỳ Anh” là cựu Tổng Biên tập báo Tiền Phong, nhiều năm ông phụ trách khối báo chí, xuất bản của Đoàn thanh niên Việt Nam. Ông hiện là hội viên Hội nhà văn Việt Nam, hội viên Hội nhà văn Hà Nội, hội viên Hội nhà báo Việt Nam.

Ông được nhiều giải thưởng trong nước như: Giải thưởng Văn học nghệ thuật NGUYỄN DU cho tiểu thuyết XUYÊN CẨM; Giải thưởng thơ hay Việt Nam năm 1978, Giải thưởng thơ của tạp chí Văn Nghệ Quân Đội.

Ông đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì và được trao “Kỷ niệm chương chiến thắng B52” (1972)

Xin được 'review' một chút về cuốn ”Minh Triết Của Tôi”

Một giọt mực có thể làm vạn người suy nghĩ. Một cuốn sách hay có thể thay đổi số phận biết bao người!

Lord Byron (1878 – 1824)

Trên hành trình từ Hà Nội đến Singapore, tôi đọc một cuốn sách. Đã từ rất nhiều năm, tôi quên đi thói quen đọc đi đọc lại từng trang trong mỗi cuốn sách nào đó, ít nhất ba lần. Nhưng cuốn “Minh Triết của tôi” được viết bởi nhà văn Dương Kỳ Anh thật sự rất đặc biệt và vô cùng ý nghĩa đối với tôi, cuốn sách như giúp tôi hiểu bản thân mình hơn, hiểu giá trị của cuộc sống trong xã hội thực tại bon chen đầy áp lực này hơn. Những câu chữ trong cuốn sách đã gợi lên cho tôi nhiều suy ngẫm.

Cũng phải thôi, bởi cuốn sách thể hiện những suy nghiệm về quy luật cuộc sống mà tác giả rút ra được từ trải nghiệm của chính bản thân mình.

nu-nha-van-tina-yuan-duoc-lang-nghe-nhung-cau-chuyen-cua-nha-tho-duong-ky-anh-ve-van-chuong-va-nghe-thuat.jpg
Nữ nhà văn Tina Yuan được lắng nghe những câu chuyện của nhà thơ Dương Kỳ Anh về văn chương và nghệ thuật

“Lẽ Đời”, trang 37, tôi đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần. “Sống ở đời, chỗ dựa vững chắc nhất chính là dựa vào chính bản thân mình. Những người gần gũi với thiên nhiên và yêu thiên nhiên thường sống rất nhân văn”. Đúng vậy, những người thành công tôi quen, họ rất giản dị và yêu thiên nhiên vô cùng. Họ cũng là những người hiểu được giá trị của lao động, của nỗ lực và cân bằng cuộc sống một cách tích cực nhất. Được mất, hơn thua, tiền tài, danh vọng không phải là đích đến mà là một chuyến hành trình của cuộc đời, như cây quế trên rừng vậy, lá rụng rồi lại mọc, dù có xanh thì cũng không ai biết, ngọt bùi cũng chẳng ai hay.

Trong “Quyền Lực”, trang 39, tác giả viết: “Quyền lực của Nhân Dân nằm trong pháp luật, quyền lực của mỗi người ở chính lương tâm”. Tôi rất thán phục suy nghĩ này. Tôi từng hỏi vị Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Singapore về tương lai của Việt Nam, Đại sứ trả lời rất ngắn gọn và vô cùng thâm thúy: “Tùy thuộc vào lãnh đạo”. Chỉ nghe vậy là tôi đã hiểu, lãnh đạo cũng là Nhân Dân, cũng từ những người dân mà lên làm lãnh đạo, nếu lương tâm của họ nói với họ rằng quyền lực họ đang nắm giữ là để phục vụ cho quốc gia hưng thịnh hơn mỗi ngày thì đó là Quyền Lực thật sự, bởi nó nằm ở lương tâm của mỗi người.

Trong “Tình Bạn”, trang 40, nhà thơ cho rằng: “Tình bạn và tình yêu chân chính có một điểm giống nhau, đó là sự hy sinh vô điều kiện”. Đúng vậy! Khi đọc đoạn này, tôi thấm thía từng câu mà tác giả đã viết, vì bản thân tôi được nhận rất nhiều sự hy sinh, quan tâm, chăm sóc của bạn bè thân thiết. Ngược lại, tôi cũng làm vậy khi cô ấy cần tôi. Có thể tôi không dùng những lời lẽ ngọt ngào nhưng tôi mãi mãi biết ơn và trân trọng tình bạn của mình và cảm ơn định mệnh đã ban duyên cho tôi. Với tôi, tình bạn là vạn bông hoa, tình bạn là vạn lời ca yêu đời. Có một tình bạn chân thành thì dù chỉ cần ngồi ăn cơm cà muối với canh mùng tơi cũng là vô giá và hạnh phúc.

Trong Tự Do, trang 41: “Nghề luật và nghề viết không có tự do, xã hội đó không có tự do. Mọi sự cấm đoán và ràng buộc vô lý sẽ làm cho con người trở nên hung dữ, dối trá và hèn hạ”. Thật có lý, luật pháp thực thi và bảo vệ quyền lợi công bằng cho mỗi người, để mỗi người tuân theo pháp luật mà không dùng nó để cưỡng bức tự do.

Người cầm bút cần có cảm xúc thực sự để tưởng tượng và viết lên những dòng chữ ý nghĩa và nhân văn, có thể phản ánh bất công trong xã hội, tôn trọng giá trị văn hóa của quốc gia đó, phản ánh các vấn đề của cuộc đời thông qua những điều đơn giản nhất. Người thành công và những người bất hạnh đều có thể dùng ngòi bút để gửi đi thông điệp. Nếu viết với tôn chỉ tôn trọng phát luật, hiểu thế nào là giới hạn, không làm hại người bằng sự dối trá, sự hèn hạ của mình, thì theo tôi, đó là một ngòi bút có giá trị và tự do thật sự.

Cuốn sách này đem đến cho tôi nhiều suy tưởng về cuộc sống. Không phải với góc nhìn của nhà thơ Dương Kỳ Anh mà với trải nghiệm của chính tôi. Nó giúp tôi có cái nhìn sáng rõ về mọi thứ xung quanh, khi tuân theo quy luật của cuộc sống, thì mọi thứ đều trở nên nhẹ nhàng viên mãn hơn.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tina Yuan chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ tại nhà vườn Sóc Sơn của nhà thơ Dương Kỳ Anh