Văn hóa - Du lịch

Tina Yuan và xứ sở hoa hồng

Dương Kỳ Anh 02/08/2023 - 08:03

Nhà thơ Dương Kỳ Anh – nguyên Tổng biên tập Báo Tiền Phong, chia sẻ về cảm nhận lối viết du ký mới của thế hệ trẻ, ông đã dành những lời khen tặng cho tác giả Tina Yuan và xứ sở hoa hồng.

Tôi đang đọc một cuốn du ký về xứ sở hoa hồng của nhà văn Tina Yuan và nhận ra nhiều điều về đất nước mà tôi từng qua, cuốn du ký thực sự cuốn hút tôi mà theo tôi, tác giả đi qua những chặng đường, những nơi mình đến không chỉ để khám phá những vùng đất lạ mà còn để khám phá chính bản thân mình, để HIỂU CHÍNH MÌNH!

Tôi thiển nghĩ thời nay, khi mà mạng xã hội phát triển, người ta có thể ngồi tại nhà mình bật máy tính hay điện thoại thông minh để khám phá những vùng đất lạ trên thế giới. Nhờ Facebook, Youtube… hay gõ vào công cụ tìm kiếm Google là biết được những nơi mình cần tìm, cần biết, cần xem. Người ta “du lịch qua màn ảnh nhỏ” hay sử dụng các công cụ tìm kiếm trên là biết được những điều họ mong muốn. Thế giới bây giờ quả thật đã “gói gọn trong lòng bàn tay” như người ta vẫn thường nói! Cho nên, liệu có phải những cuốn du ký nếu viết như ngày trước là lạc hậu, bạn đọc không cần bỏ tiền ra mua làm gì?

ti3.jpg
Nhà thơ Dương Kỳ Anh và nữ nhà văn Tina Yuan

Cách đây hơn hai mươi năm, tôi xuất bản cuốn “Những chuyện ít được kể giữa lòng châu Âu” (do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn Việt Nam ấn hành năm 2001) bán khá chạy, được bạn đọc đón nhận. Thời ấy, mạng xã hội chưa phát triển như bây giờ! Nhưng khi tôi in cuốn “Đến quê hương Đức Phật” (cũng do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn Việt Nam ấn hành năm 2009) tôi đã viết khác đi, là cuốn du ký kể về chuyến đi đến đất nước Ấn Độ huyền bí để khám phá bản thân mình, để HIỂU CHÍNH MÌNH, nên cũng được bạn đọc chào đón.

Cuốn du ký “Có hẹn với Bulgaria” (Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành năm 2023) của tác giả trẻ Tina Yuan (tên thật là Nguyễn Thị Thương) mà tôi đang cầm quả là một cuốn du ký đáng đọc, không chỉ vì nội dung của nó mà còn vì giọng văn giàu chất thơ, giàu nhạc điệu; Điều quan trọng hơn cả là tác giả viết để khám phá bản thân mình, để HIỂU CHÍNH MÌNH như dòng chữ chào đón du khách trên khắp thế giới tại lối vào của đền thờ thần Apollo nổi tiếng ở Delphi (Hy Lạp).

ti2.jpeg
Nữ nhà văn Tina Yuan và cuốn du ký của mình

“... Bulgaria quyến rũ tôi qua mỗi góc phố. Từng ngôi nhà, từng quán cà phê ven đường làm cho tôi thấy cuộc sống quanh chúng ta có bao điều tốt đẹp đáng quý và cần trân trọng. Chỉ cần ta biết khéo léo nhận ra bằng cả tâm hồn và trái tim mình...” (trang 131). Rõ là cảnh vật bên ngoài đã tác động đến thế giới bên trong của tác giả, tác giả đã hiểu ra những điều cần thiết cho bản thân mình, để hiểu chính mình hơn!

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” và cả “Đoạn trường ai có qua cầu mới hay..”. Thế giới bên ngoài và thế giới nội tâm có những mối liên hệ với nhau thật mật thiết! Chính sự từng trải, từng chiêm nghiệm cuộc sống giúp tâm hồn ta phong phú, có thể mang đến cho tâm hồn ta sự cân bằng.

“...Bầu trời hôm nay đẹp đến mê lòng người, mới sáng sớm mà những ánh nắng của khúc giao mùa đông và xuân đã chiếu đến mọi ngóc ngách của từng tán cây đang ngủ yên đợi nắng ấm lên để từ từ khoe sắc. Mùa xuân đến cũng là lúc thiên nhiên và con người khoác lên mình những bộ cánh mới tràn đầy năng lượng. Mùi của nắng thật tuyệt... Chúng xen qua từng kẽ lá, cành cây, chiếu thẳng vào khu cửa sổ trong căn phòng trống vắng nơi tôi ngồi viết nhật ký, nhờ có nắng chiếu mà tôi thấy tâm hồn mình được sưởi ấm nhiều hơn. Cầm cây đàn Ukulele lên, tôi đánh hai khúc ca trong tâm trạng hân hoan của một ngày mới...” (trang 211). Tôi thiển nghĩ không phải ai cũng cảm nhận được “... mùi của nắng” trên chặng hành trình như tác giả cuốn sách mà tôi đang đọc.

Con người trước khi biết cách yêu thương người khác phải biết cách yêu thương chính mình: “... Hôm nay, tôi sẽ ra chợ hoa mua tặng mình một bông hồng đỏ như để nói với chính tôi rằng trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách yêu chính bản thân mình... Càng khám phá, tôi càng ngạc nhiên về Bulgaria, tôi khao khát được ở lại đây lâu hơn để được tìm hiểu về đời sống của những người dân nơi đây... Tôi sẽ trở lại và dừng chân ở đây lâu hơn để cảm nhận những điều yên bình tuyệt vời...” (trang 81).

Bulgaria, xứ sở hoa hồng mà tác giả đang trải nghiệm là một miền đất ấm áp và thi vị, ngay cả trong mùa đông lạnh giá: “Khi đã trải qua quá nhiều cô đơn và sự đổi thay, người ta thường muốn tìm cảm giác an toàn và sự ổn định lâu dài. Tôi cũng vậy. Trong quá khứ, tôi đã từng mất mát, đã từng khổ sở, nhưng cuộc sống luôn công bằng và có nhiều cơ hội để ta lựa chọn. Có những lựa chọn đã làm thay đổi toàn bộ cuộc đời giống như tôi bây giờ. Từ khi gặp Ivo, tôi thấy cuộc sống thật kỳ diệu... Anh tên Ivaylo, nhưng tôi lại thường gọi anh là “Ivo”. Anh đến từ Bulgaria, một quốc gia mà tôi đã từng được nghe trong bài thơ “Hoa hồng Bulgaria của nhà thơ Tế Hanh in trong sách giáo khoa lớp 5...” (trang 25). Tác giả không giấu giếm, đã trải lòng mình trên trang giấy... Làm quen với người bạn đời qua mạng xã hội và khi đã đến tận quê hương, xứ sở của người yêu, càng thấy yêu hơn, càng hiểu được chính mình, chính niềm hạnh phúc trong mối lương duyên này!

Đọc đoạn đối thoại này trong cuốn sách, tôi thấy tác giả là một cô gái thông minh, biết cách ứng đối trong những hoàn cảnh khác nhau:

  • Cô qua đây du lịch hay đi làm ?
  • Tôi đi du lịch.
  • Cô kết hôn chưa?
  • Tôi kết hôn rồi, chồng tôi là người Bulgaria, anh ấy là Mafia...

...Tôi đã dùng chiêu này khá nhiều lần khi đi du lịch một mình. Khi đang uống rượu hoặc ở nhà hàng bị đàn ông tán tỉnh, cứ nghe chồng tôi là Mafia là họ im re luôn...” (trang 217).

ch.png
"Có hẹn với Bulgaria"

Khi chúng ta có những nỗi niềm muốn giải tỏa, ta thường đi dạo, đây cũng là một cách tự cân bằng mình. Là đây: “... Có lẽ hôm nay là ngày Giáng sinh nên phố phường tấp nập hơn, thời tiết tuy lạnh nhưng không quá gắt như hồi tháng Ba, khi tôi lần đầu tiên đến đây nữa. Khoảnh khắc yên ả của buổi chiều kéo suy nghĩ của tôi miên man theo dòng sông lúc Ivo đưa tôi đi dạo. Chúng tôi dường như quên đi mọi muộn phiền, lo toan của cuộc sống khi nhìn thấy những người câu cá thư thả ung dung ngồi cạnh những cái cần câu nhỏ trên mặt nước lăn tăn chờ cá cắn mồi...” (trang 145).

Đi qua những vùng đất khác nhau, nhớ về đất nước mình, quê hương mình, để yêu hơn, để cảm nhận sâu xa hơn nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Tôi thích những dòng này của tác giả trong cuốn sách: “... Hôm nay, tôi khám phá ra một điều thú vị mới, Bulgaria cũng có một thoáng Việt Nam của riêng mình. Đối diện tiệm bánh ở khu này có rất nhiều dây điện chằng chịt bện vào nhau, tạo thành một sân khấu cho những chú chim nhỏ can đảm nhảy nhót, hót líu lo. Có lẽ chúng đang hẹn hò. Bởi tôi thấy cái mỏ chúng cứ mổ vào nhau âu yếm mà không hề ngại ngùng chút nào...” (trang 151).

Cuốn du ký nói về đất nước Bulgaria nhưng qua những dòng viết tâm tình giàu cảm xúc, tác giả cũng nói về những miền đất mà mình đã từng đến, từng có nhiều cảm xúc ở nước Đức; ở Thổ Nhĩ Kỳ, ở Hy Lạp, ở Pháp, Bỉ...

Tôi chưa gặp tác giả bao giờ, cũng tình cờ có một người quen tặng tôi cuốn sách này và được biết tác giả Tina Yuan hiện đang sống ở Singapore. Tuy còn trẻ, thuộc thế hệ 9x nhưng đã có hai bằng thạc sĩ ngành luật và truyền thông và đã từng một mình đến hơn 100 quốc gia; đã xuất bản một số tác phẩm trong đó có cuốn truyện dài “Lỡ hẹn Paris”.

Điều tôi tâm đắc nhất khi đọc cuốn sách này là những cuộc du ký của tác giả đều được kể lại chân thực, sinh động, giàu chất thơ và quan trọng hơn là sự nhận thức chính mình, hiểu chính bản thân mình... sâu sắc của cô gái trẻ.

Khi con người hiểu được chính bản thân mình thì mọi sự tác động bên ngoài không làm cho cái tâm của mình náo loạn! Khi cái tâm không náo loạn thì con người sẽ kiềm chế được những hành động cuồng nộ! Ấy là khi con người làm chủ được bản thân , cảm thấy tự tin, tự tại, mới cảm thấy mọi thứ được mất ở đời như giáo lý nhà Phật chỉ là vật ngoại thân! Đó là điều tiên quyết cho cuộc sống an lành, hạnh phúc...

Tôi thiển nghĩ cuốn sách đã thực sự truyền cảm hứng cho giới trẻ về sự hiểu biết, khám phá, sáng tạo để hiểu chính mình, làm chủ bản thân trong cuộc sống vô thường này...

    Viết tại nhà vườn Sóc Sơn 7-2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tina Yuan và xứ sở hoa hồng