Tin vắn thế giới ngày 8/3: WHO nêu ưu tiên hàng đầu của phụ nữ thế giới trong dịch COVID-19

Bạch Dương| 08/03/2021 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nước sạch, vệ sinh an toàn - Ưu tiên hàng đầu của phụ nữ thế giới trong dịch COVID-19; Cựu Thủ tướng Mahathir trở thành người già nhất Malaysia tiêm vaccine ngừa COVID-19; Thành phố lớn nhất Guinea Xích đạo rung chuyển bởi 4 vụ nổ liên tiếp… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nước sạch, vệ sinh an toàn - Ưu tiên hàng đầu của phụ nữ thế giới trong dịch COVID-19

070321-ncsach.jpg
Phụ nữ trên toàn thế giới đều có chung ưu tiên với việc được tiếp cận nước sạch. Ảnh: CNN

Nước và vệ sinh là yếu tố quan trọng trong chuyển đổi mối quan hệ giới, góp phần nâng cao khả năng sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Theo WHO, trên thực thế, các biện pháp vệ sinh cơ bản và đơn giản trong chăm sóc tiền sản, chuyển dạ và sinh nở có thể giảm thiểu 25% rủi ro nhiễm khuẩn, tử vong đối với bà mẹ và trẻ em.

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với ASEAN để xây dựng một cộng đồng gần gũi hơn

Chiều 7/3, phát biểu tại cuộc họp báo quốc tế diễn ra bên lề kỳ họp thứ 4 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại, tức Quốc hội - NPC) khóa XIII, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã trả lời những câu hỏi liên quan đến các mối quan hệ và chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để xây dựng một cộng đồng gần gũi hơn với một tương lai chung và mở ra thêm một giai đoạn 30 năm hợp tác sâu rộng hơn nữa.

Trung Quốc muốn hỗ trợ giảm căng thẳng tại Myanmar

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại buổi họp báo ngày 7/3: “Trung Quốc sẵn sàng liên lạc và trao đổi với tất cả các bên dựa trên cơ sở tôn trọng chủ quyền Myanmar và ý nguyện của người dân nước này. Do đó, Trung Quốc sẽ đóng vai trò xây dựng trong giảm thiểu căng thẳng”.

Bắc Kinh cũng khẳng định tình hình tại Myanmar là điều mà Trung Quốc không hề muốn thấy. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng bác bỏ các tin đồn trên mạng xã hội rằng nước này liên quan đến biến động tại Myanmar thời gian qua.

Iran cảnh báo Israel sẽ ‘lãnh hậu quả’ nếu hành động bất cẩn

Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht Ravanchi cảnh báo Israel sẽ lãnh chịu hệ quả nếu có bất kỳ bước đi sai lầm nào trong vụ việc xảy ra với tàu chở hàng của Israel ở vùng biển Oman hồi cuối tháng trước.

Đại sứ Ravanchi lưu ý rằng, việc Israel thường xuyên cáo buộc, đổ lỗi, đe dọa Iran là cách chính quyền Tel Aviv đánh loãng sự chú ý của dư luận quốc tế trước các hành động gây bất ổn tại khu vực của Israel. Ông chỉ trích mạnh chủ nghĩa phưu lưu quân sự thường trực của Israel, đồng thời cảnh báo đối phương sẽ phải chịu trách nhiệm về những hành vi liều lĩnh, phi pháp, cùng với đó là mọi hệ quả từ việc toan tính, hành động sai lầm.

Iran hối thúc châu Âu tránh 'đe dọa hay gây sức ép'

Theo thông báo từ Văn phòng Tổng thống Iran, ông Rouhani đã nói với Ngoại trưởng Ireland Simon Conveney trong cuộc gặp rằng: "Cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề với các đối tác châu Âu theo nhiều cấp song phương, khu vực và quốc tế là tiến hành đàm phán dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tránh đưa ra bất kỳ lời đe dọa hay gây sức ép nào".

Nhóm ‘Ngũ nhãn’ do thám Trung Đông hàng chục năm qua cáp quang ở Biển Đỏ

Theo đài Sputnik (Nga), trong một bài báo đăng trên tờ tin tức Middle East Eye có trụ sở ở London, nhà báo độc lập Paul Cochrane cho biết nhóm Ngũ nhãn (liên minh tình báo gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand) đã theo dõi khu vực này hàng chục năm qua thông qua cáp quang Biển Đỏ chiến lược.

Các đối tác chính trong liên minh là Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Thông tin Chính phủ Anh (GCHQ). Nhà báo Cochrane cho biết cả hai cơ quan này sử dụng các cơ sở cả công khai và bí mật ở Trung Đông để thu thập dữ liệu.

Cựu Thủ tướng Mahathir trở thành người già nhất Malaysia tiêm vaccine ngừa COVID-19

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 95 tuổi và phu nhân Siti Hasmah Mohamad Ali ngày 7/3 đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, đồng thời kêu gọi người dân nhanh chóng đăng ký Chương trình tiêm chủng này để giúp chính phủ đẩy nhanh quá trình tiêm chủng nhằm hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

covid-19.jpg
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 95 tuổi, tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Nguồn: The Malaysian Reserve)

Thiếu nguồn cung, EU đề nghị Mỹ ‘mở van’ vaccine để đẩy nhanh tiêm chủng

Tờ Financial Times (FT) ngày 6/3 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) sẽ hối thúc Mỹ cho phép xuất khẩu hàng triệu liều vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca sang các nước thành viên trong khối, trong bối cảnh Brussels đang phải đối mặt với thiếu hụt nguồn cung – nguyên nhân khiến chiến dịch tiêm chủng của EU bị chậm lại.

Cố vấn đặc trách COVID-19 Nhà Trắng đánh giá cao vaccine Sputnik V của Nga

Cố vấn Nhà Trắng chuyên về COVID-19, Giám đốc Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia MỸ Anthony Fauci ngày 6/3 cho rằng vaccine Sputnik V của Nga “khá tốt”.

Một phản ứng phụ sau tiêm vaccine COVID-19 có thể khiến chẩn đoán ung thư sai lệch

Khi chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 diễn ra trên khắp nước Mỹ, các bác sĩ đang chứng kiến tình trạng ngày càng nhiều người bị sưng tấy hạch sau khi tiêm.

Theo New York Times, hiện tượng nổi hạch bạch huyết ở nách, vùng ngực hoặc gần xương đòn có thể bị nhầm lẫn với dấu hiệu của bệnh ung thư. Do đó, các tờ báo chuyên khoa y tế đã bắt đầu lên tiếng giải thích nhằm tránh gây sợ hãi cũng như giúp bệnh nhân không phải làm xét nghiệm cho triệu chứng vô hại này.

Trung Quốc sẵn sàng cung cấp vaccine cho công dân ở nước ngoài

Ngày 7/3, Trung Quốc thông báo nước này có kế hoạch thành lập các địa điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 để tiêm vaccine cho công dân Trung Quốc ở nước ngoài, và cũng sẵn sàng làm việc với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) để giúp cung cấp vaccine cho các vận động viên tham dự.

Hàn Quốc điều tra 7 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine AstraZeneca

Hàn Quốc đã kết thúc tuần đầu tiên triển khai chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19. Tuy nhiên, đã có hàng nghìn trường hợp nghi ngờ gặp phản ứng có hại với vaccine AstraZeneca. Bảy người trong số đó đã tử vong.

Giới chuyên gia Hàn Quốc hối thúc người mắc bệnh nền đi tiêm chủng

Kể từ khi triển khai chiến dịch tiêm chủng COVID-19 ngày 26/2, tới nay, Hàn Quốc đã tiêm chủng cho tổng cộng 314.656 người, trong đó 17.131 người đã được tiêm trong ngày 6/3. Hàn Quốc sử dụng 2 loại vaccine gồm vaccine của AstraZeneca (309.387 liều) và vaccine của Pfizer (5.269 liều), với mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 tới.

Ba Lan và Đức hỗ trợ Slovakia điều trị bệnh nhân COVID-19

Ngày 6/3, các bệnh nhân COVID-19 từ Slovakia bắt đầu được đưa tới Ba Lan theo chương trình hỗ trợ điều trị mà các quốc gia láng giềng đưa ra nhằm giúp đỡ Bratislava ứng phó với đại dịch COVID-19.

Phát biểu trên truyền hình, Thứ trưởng Y tế Ba Lan Waldemar Kraska cho biết sau 3 bệnh nhân đầu tiên, những ngày sắp tới Ba Lan sẽ tiếp nhận thêm các bệnh nhân COVID-19 từ Slovakia. Tất cả các bệnh nhân được chuyển tới Ba Lan đều là những bệnh nhân nặng cần thở máy. Thứ trưởng Kraska cho biết Ba Lan cũng đang chuẩn bị để tiếp nhận các bệnh nhân COVID-19 từ CH Czech.

Xét nghiệm miễn phí cho người dân tại Berlin, Đức

Ngày 7/3 giới chức thành phố Berlin thông báo bắt đầu từ 8/3, người dân thủ đô có thể được xét nghiệm COVID-19 miễn phí tại các địa điểm đã được bố trí.

Tờ Berliner Zeitung dẫn lời Thượng nghị sĩ Y tế Berlin Dilek Kalayci cho biết chính quyền Berlin đang mở rộng chiến lược xét nghiệm của mình. Bà cũng cho hay rằng, về nguyên tắc, bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2 đều phải cách ly ngay lập tức.

Nhiều địa phương của Campuchia đối mặt nguy cơ bùng phát dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, thêm nhiều địa phương tại Campuchia đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sau khi “Sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2” ở thủ đô Phnom Penh chính thức lan ra 5 tỉnh Preah Sihanouk, Kandal, Svay Rieng, Kampong Thom và Prey Veng.

Israel mở lại nhà hàng, quán bar cho những người có 'hộ chiếu xanh'

Ngày 7/3, Israel đã mở cửa trở lại nhà hàng, quán bar và quán cafe cho những người có "hộ chiếu xanh"- hộ chiếu chứng nhận những người đã được tiêm phòng hoặc miễn dịch sau khi mắc COVID-19 trong nỗ lực đưa cuộc sống trở lại bình thường thời hậu dịch bệnh.

Thành phố lớn nhất Guinea Xích đạo rung chuyển bởi 4 vụ nổ liên tiếp

Ngày 7/3, hãng tin AFP (Pháp), DW (Đức) đưa tin thành phố lớn nhất đồng thời là trung tâm kinh tế của Guinea Xích đạo vừa hứng chịu 4 vụ nổ lớn liên tiếp khiến nhiều người bị thương.

Kênh truyền hình nhà nước Guinea Xích đạo TVGE cho biết các vụ nổ này đã gây thương vong, song không tiết lộ số liệu cụ thể và hiện cũng chưa rõ thông tin chính xác về các vụ nổ này.

Lực lượng Houthi tấn công nhiều địa điểm ở Arab Saudi

Lực lượng Houthi tại Yemen ngày 7/3 đã phát động cuộc tấn công vào trung tâm ngành dầu mỏ của Arab Saudi, trong đó có cơ sở lọc dầu quan trọng Saudi Aramco ở Ras Tanura.

Lũ lụt tại Algeria khiến ít nhất 7 người thiệt mạng

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 3 người mất tích trong các trận lũ lụt do mưa lớn gây ra ở Tây Bắc Algeria.

Theo Cơ quan bảo vệ dân sự của Algeria, trong số các nạn nhân thiệt mạng có một bé trai 5 tuổi và bé gái 12 tuổi sau khi xe của các nạn nhân đang đi trên đường thì bị lũ cuốn trôi tại vùng Chlef. Lực lượng cứu hộ cho biết đang tìm kiếm 3 người mất tích khác, trong đó có 1 trẻ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/3: WHO nêu ưu tiên hàng đầu của phụ nữ thế giới trong dịch COVID-19